“Từ” sang “chip” và tham vọng của Napas

15:35 | 15/10/2018

Theo thống kê của NHNN, tính đến hết quý II/2018, các đơn vị đã phát hành 141,59 triệu thẻ với hơn 18.280 máy ATM và trên 289.070 POS được lắp đặt. 

Tiếp tục xây dựng tiêu chuẩn thẻ chip nội địa

NHNN vừa ban hành Quyết định số 1927/QĐ-NHNN công bố Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Bộ tiêu chuẩn bao gồm 10 tiêu chuẩn cơ sở về các yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa công nghệ chip tiếp xúc và không tiếp xúc (contactless) tại Việt Nam. Việc áp dụng Bộ Tiêu chuẩn này được kỳ vọng sẽ nâng cao độ đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thẻ ngân hàng, đồng thời tạo thuận lợi cho việc phát triển thêm các tính năng, tiện ích của thẻ ATM.

tu sang chip va tham vong cua napas
Ảnh minh họa

Được biết, Dự án xây dựng và triển khai Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa được Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) thực hiện dưới sự chỉ đạo của NHNN và sự phối hợp của các NHTM. Dự án được triển khai theo Theo Kế hoạch số 16/KH-NHNN ngày 30/12/2015 của NHNN về việc chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ gắn vi mạch điện tử (thẻ chip). TPBank là một trong số 5 NHTM cùng Napas triển khai thí điểm thành công Bộ tiêu chuẩn trước khi nó được chính thức ban hành.

Ông Hoàng Ngọc Thuyết - Giám đốc Trung tâm vận hành thẻ TPBank cho biết: TPBank là ngân hàng đầu tiên cùng Napas triển khai thành công thẻ chip contactless nội địa từ 06/2018 theo chuẩn của NHNN. Thẻ chip contactless nội địa là bước chuyển đổi hai trong một, giúp khách hàng không phải đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, rồi đổi từ thẻ chip sang thẻ chip contactless…

Việc bộ tiêu chuẩn thẻ chip được ban hành có thể nói là bước tiến lớn của Napas trong việc chuẩn hóa thẻ nội địa và tham vọng lớn hơn là xây dựng thẻ thương hiệu quốc gia. Napas vốn đã chuẩn bị cho việc này từ lâu.

Napas (National Payment Services) vốn là công ty cổ phần hình thành sau khi Banknetvn (thành lập năm 2004) sáp nhập với Smartlink (được thành lập bởi Vietcombank). Cổ đông lớn nhất của Napas (tại thời điểm tháng 5/2016) là NHNN, với 49% vốn điều lệ của công ty. Sau khi ra mắt tên và nhận diện thương hiệu mới, tháng 4/2016 công ty này đã tổ chức buổi lễ ra mắt thương hiệu thẻ quốc gia Napas. Chia sẻ tại sự kiện này, lãnh đạo Napas lúc đó cho biết: Cùng với mục tiêu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, đến năm 2020 thẻ nội địa trên toàn thị trường sẽ mang thương hiệu Napas...

Theo thống kê của NHNN, tính đến hết quý II/2018, các đơn vị đã phát hành 141,59 triệu thẻ với hơn 18.280 máy ATM và trên 289.070 POS được lắp đặt. Trong khi đó Napas công bố: hiện công ty này đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia, kết nối liên thông mạng lưới trên 17.500 máy ATM, 290.000 máy POS, phục vụ hơn 100 triệu chủ thẻ nội địa của 46 NHTM trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam… Những con số thống kê này cho thấy độ “bao trùm” của Napas trong hoạt động thẻ của các TCTD hiện nay.

Napas đã và đang kết hợp với nhiều đơn vị triển khai rất nhiều chương trình khuyến mại dành cho chủ thẻ Napas. Song chính công ty này cũng lưu ý khách hàng: “Napas là tên gọi chung cho các thẻ nội địa/thẻ ATM do các NHTM trong nước phát hành”.Vậy khi nào trên thị trường chỉ còn một loại thẻ ATM nội địa gọi là Napas và Napas có được phát hành thẻ ATM không? Chờ xem.

Toàn bộ thẻ ATM do TPBank phát hành hiện đều là thẻ chip hay đang chuyển đổi dần?

Sau một thời gian triển khai thí điểm, NHNN đã chính thức ban hành bộ tiêu chuẩn ngày 05/10/2018. TPBank đã có kế hoạch phát hành mới thẻ chip contactless và thực hiện các chương trình khuyến mại, chương trình đổi thẻ chip contactless.

Chi phí phát hành 1 chiếc thẻ chip so với thẻ từ thế nào?

Chi phí thường sẽ gấp 2-3 lần so với thẻ từ.

Để sử dụng thẻ chip thì cần đồng bộ hóa ATM. Vậy ngân hàng sẽ xử lý thế nào với chi phí này?

Như đề cập ở trên, toàn bộ AMT/VTM, POS/mPOS của TPBank đã được triển khai và nâng cấp trong quá trình triển khai thẻ chip nội địa với Napas. Hiện nay toàn bộ POS/mPOS của TPBank đã chấp nhận được thẻ chip contactless theo chuẩn của NHNN (chuẩn nội địa). TPBank với định hướng phát triển mạnh ngân hàng số nên sẽ có những đầu tư nhất định cho sự phát triển.

Đại diện TPBank cho biết NH này đã cùng Napas và bốn NHTM khác cùng bắt tay triển khai thí điểm. Không dừng ở đó, TPBank còn tiên phong trong việc phát triển một bước nữa để thẻ chip nội địa tương thích với contactless và TPBank là NH đầu tiên cùng Napas triển khai thành công thẻ chip contactless nội địa từ 06/2018 theo chuẩn của NHNN. Thẻ chip contactless nội địa là bước chuyển đổi hai trong một để khách hàng tránh phải đổi từ thẻ từ sang thẻ chip rồi đổi từ thẻ chip sang thẻ chip contactless. Đồng thời toàn bộ hệ thống, máy ATM/VTM, POS/mPOS của TPBank cũng tương thích chuẩn chip và contactless. Sau một thời gian triển khai thí điểm, NHNN đã chính thức ban hành bộ tiêu chuẩn ngày 05/10/2018. TPBank đã có kế hoạch phát hành mới thẻ chip contactless và thực hiện các chương trình khuyến mại, chương trình đổi thẻ chip contactless.

Chi phí thường sẽ gấp 2-3 lần so với thẻ từ. Để sử dụng thẻ chip thì cần đồng bộ hóa ATM. Vậy ngân hàng sẽ xử lý thế nào với chi phí này?

Như đề cập ở trên, toàn bộ AMT/VTM, POS/mPOS của TPBank đã được triển khai và nâng cấp trong quá trình triển khai thẻ chip nội địa với Napas. Hiện nay toàn bộ POS/mPOS của TPBank đã chấp nhận được thẻ chip contactless theo chuẩn của NHNN (chuẩn nội địa). TPBank với định hướng phát triển mạnh ngân hàng số nên sẽ có những đầu tư nhất định cho sự phát triển.

An Bình

Tags: #thẻ #Napas
Tin đọc nhiều