Tư vấn cách sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả nhất

10:09 | 18/05/2015

Hỏi: Hiện tôi có sử dụng một thẻ tín dụng của ngân hàng. Xin Tòa soạn tư vấn cho tôi cách sử dụng thẻ hiệu quả nhất, tránh được những phát sinh và phạt lãi trong việc thanh toán cho ngân hàng.

tu van cach su dung the tin dung hieu qua nhat
Ảnh minh họa

Trả lời: Hiện nay hầu hết sản phẩm thẻ tín dụng của các ngân hàng đều có tính năng miễn lãi tới 45 ngày. Tuy nhiên đây là số ngày miễn lãi tối đa chứ không phải áp dụng cho tất cả các giao dịch từ thẻ. Số ngày được miễn lãi thực tế phụ thuộc vào thời điểm khách hàng thực hiện từng giao dịch, loại giao dịch và ngày sao kê của sản phẩm thẻ đó.

Đối với các tình huống cần tiền mặt, khách hàng có thể sử dụng thẻ tín dụng để ứng rút tại các ATM/POS mang biểu tượng của tổ chức thẻ quốc tế. Tuy nhiên, các ngân hàng không khuyến khích khách hàng dùng thẻ tín dụng cho nhu cầu tiền mặt nên thường áp dụng chính sách phí rút tiền khá cao. Các giao dịch ứng tiền mặt cũng sẽ bị tính lãi ngay kể từ thời điểm thực hiện giao dịch.

Như vậy với mỗi chiếc thẻ tín dụng được phát hành, ngân hàng cam kết miễn lãi một thời hạn nhất định với điều kiện chậm nhất vào ngày đến hạn thanh toán, khách hàng trả hết toàn bộ dư nợ đã chi tiêu theo thông báo sao kê. Ngược lại, dù chỉ thanh toán thiếu một đồng, khách hàng cũng được hiểu đã vi phạm cam kết và ngân hàng thực hiện tính lãi từ thời điểm khách hàng được giải ngân và lãi được tính cho tất cả các giao dịch kể từ thời điểm thực hiện giao dịch đó.

Phí phạt chậm thanh toán là khoản phí khách hàng thẻ tín dụng phải chịu nếu không thanh toán đủ và đúng hạn số tiền thanh toán tối thiểu. Trên sao kê hàng tháng gửi khách hàng luôn có thông tin về số tiền thanh toán tối thiểu và ngày đến hạn thanh toán. Ngày đến hạn là ngày cuối cùng khách hàng phải thanh toán cho ngân hàng ít nhất số tiền tối thiểu.

Nếu vi phạm, khách hàng phải chấp nhận bị phạt một khoản phí tương ứng bằng tỷ lệ phần trăm phạt tính trên số tiền tối thiểu chưa thanh toán đúng thời hạn.

Trên cơ sở hiểu rõ đặc điểm tính lãi của sản phẩm thẻ và cách thức tính lãi của ngân hàng, khách hàng có thể chủ động lựa chọn thời điểm thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ sát với ngày sao kê của kỳ liền trước đó để tận dụng tối đa thời gian ân hạn và đặc biệt không sử dụng thẻ tín dụng cho mục đích tiền mặt.

Dùng thẻ tín dụng nếu không kiểm soát tốt khả năng tài chính của mình sẽ rất dễ rơi vào tình trạng lạm chi, thậm chí nợ nần. Do đó để trở thành người tiêu dùng thông minh, chủ thẻ nên cân đối ngân sách chi tiêu hợp lý và luôn ghi nhớ ngày đến hạn để thanh toán đầy đủ và kịp thời.

Tin đọc nhiều