Tư vấn vay tiền ngân hàng

11:00 | 28/12/2017

Chồng tôi mới xin vào làm một công ty với mức lương 12 triệu đồng. Chúng tôi có 400 triệu đồng tiết kiệm và muốn mua một lô đất giá 1,3 tỷ đồng. Gia đình hai bên có thể cho mượn thêm 300 triệu đồng không lấy lãi. Tôi có nên vay ngân hàng thêm 600 triệu đồng để mua đất không? (Nguyễn Thu Hằng, TP.HCM).

Tư vấn vay tiêu dùng tại Home Credit
Tìm hiểu về thẻ tín dụng do công ty tài chính phát hành
Tư vấn về việc vay tiền đi du học
tu van vay tien ngan hang
Ảnh minh họa

Bạn vay 600 triệu đồng, muốn trả trong vòng 2 năm rưỡi thì hàng tháng bạn đã phải trả gốc: 20 triệu đồng, tiền lãi: 4,5 triệu đồng (Lãi suất ưu đãi 9%/năm), có thể năm sau sẽ tăng lãi suất, nhưng dư nợ lúc đó đã giảm dần rồi. Với tổng thu nhập của 2 vợ chồng bạn thì có thể vay được ngân hàng.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một giám đốc chi nhánh của ngân hàng tại TP.HCM, người vay nên có những chuẩn bị tài chính như sau: Thứ nhất, tiền dự phòng (3-6 tháng lương tối thiểu cho chi tiêu hàng tháng của gia đình). Khoản này phòng khi 1 trong 2 bạn thất nghiệp, ốm đau... Thứ hai là người vay tiền vẫn nên tiết kiệm (nên dành 1 khoản nhỏ ngay cả khi bạn mua nhà) để dùng cho những khoản chi bất thường như hiếu, hỉ... (nếu bạn mua nhà thì 1-2 triệu đồng/tháng cũng tốt rồi).

Đối với số tiền cần vay và tính toán chi phí phải chi trả cho việc mua nhà này như sau: Tổng thu nhập hàng tháng - chi tiêu gia đình, cá nhân hàng tháng - tiết kiện hàng tháng = số tiền sẵn mua nhà. Đồng thời, tính toán việc mua nhà sao cho: Tiền gốc + lãi vay hàng tháng (hiện nay khoảng 1%/tháng). Nếu số tiền dư thừa để mua nhà không đủ hoặc dư 1 ít (1-2 triệu đồng) thì nên kéo dài thời gian trả nợ.

PV

Tin đọc nhiều