Tư vấn vay tiêu dùng

09:10 | 06/10/2016

Tôi có so sánh lãi suất vay tiêu dùng qua thẻ của NH với lãi suất vay tiêu dùng tại CTTC thấy rằng, lãi suất vay tại CTTC cao hơn rất nhiều so với NH. Vậy, có đáng để đi vay tại CTTC khi lãi suất cao hơn NH không? (Hoàng Bách, Phạm Thế Hiển, Q8).

Tư vấn điều kiện vay mua trả góp điện thoại
Tư vấn vay tiền mua xe ô tô
Tìm hiểu thanh toán tiền vay trả góp
tu van vay tieu dung
Ảnh minh họa

Trả lời: Điều nổi trội mà khách hàng thường quan tâm là lãi suất vay tại CTTC thường cao hơn so với lãi suất cho vay thông thường qua thẻ của các NHTM. Tuy nhiên, cần hiểu rằng vay tại CTTC là hình thức cho vay tín chấp (không tài sản đảm bảo). Trong khi đó, vay qua thẻ NH dù không phải thế chấp nhưng NH đã nắm được rất rõ thu nhập của người vay ngay khi người vay mở thẻ. Và rõ ràng, rủi ro tín dụng tại CTTC lớn sẽ phải đi kèm với lãi suất cao.

Hiện nay, tại Việt Nam, người tiêu dùng thường hướng nhu cầu của mình tới các CTTC bởi thủ tục của các công ty này thường nhanh gọn, đơn giản hơn nhiều so với các NH. Bên cạnh đó, các công ty này cũng hướng đến cho vay tín chấp tiêu dùng ở ba dòng sản phẩm - dịch vụ rất phổ biến là: dịch vụ tài chính mua xe máy trả góp, mua điện thoại – điện máy trả góp và dịch vụ cho vay tiền mặt phục vụ các nhu cầu tiêu dùng cá nhân.

Mức lãi suất cho vay tại các CTTC tùy thuộc từng đối tượng khách hàng thỏa mãn được nhiều hay ít các điều kiện cho vay; theo đó, CTTC áp dụng nhiều mức lãi suất cho khách hàng dựa vào lịch sử tín dụng, khả năng chi trả của khách hàng, đặc thù sản phẩm vay…

Nói một cách dễ hiểu là những khách hàng càng có nhiều thông tin chứng minh khả năng trả nợ của mình thì mức lãi suất cho vay sẽ càng thấp. Các CTTC có kỹ thuật tính lãi suất theo thang điểm rất cụ thể đối với từng khách hàng. Bên cạnh đó, mức lãi suất còn phụ thuộc vào thời gian vay, khoản trả trước (số tiền trả trước của khách hàng để mua sản phẩm).

Mặt khác, về mô hình hoạt động của CTTC, với các đặc thù như: không được huy động vốn trực tiếp từ dân cư mà phải vay lại từ NH hoặc tổ chức tài chính khác, do đó, chi phí vốn đầu vào cũng cao hơn nhiều so với các NH.

Bên cạnh đó, hoạt động cho vay tiêu dùng của CTTC cũng không giống như hoạt động cho vay mua nhà, mua ôtô… của các NH mà thường là những khoản vay ngắn và rất nhỏ, (chỉ từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/ hợp đồng), luôn gắn liền với hoạt động mua sản phẩm của khách hàng tại điểm bán; cùng với đó là việc phải triển khai hệ thống dịch vụ đến từng điểm bán hàng; xây dựng đội ngũ quản lý, thu hồi nợ; trích lập dự phòng rủi ro lớn… Những chi phí này CTTC đều phải tính vào chi phí đầu vào của mỗi loại sản phẩm.

Như vậy, với những người có thể mở thẻ thì nên vay mua trả góp qua thẻ NH để hưởng lãi suất ưu đãi.

Ngược lại, những người không đạt chuẩn mở thẻ, muốn vay vốn với thủ tục nhanh gọn và đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng nhanh của cá nhân thì nên vay tại CTTC. Vì các CTTC có thể hỗ trợ vốn cho khách hàng chỉ sau 1 ngày, 1 giờ thậm chí là… 15 phút. Trong khi đó, nếu đến các NH thì có thể phải chờ cả tuần thậm chí là không vay được vì không đáp ứng các điều kiện bắt buộc.

PV

Tin đọc nhiều