Tư vấn về hồ sơ khi góp vốn bằng quyền sử dụng đất

09:41 | 04/03/2015

Hỏi: DN chúng tôi muốn góp vốn bằng quyền sử dụng đất (tài sản của DN) vào một DN khác thì phải cần hồ sơ và chứng từ như thế nào?

tu van ve ho so khi gop von bang quyen su dung dat
Ảnh minh họa

Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 131 Luật Đất đai năm 2003 quy định: Việc đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất được thực hiện như sau:

Hồ sơ đăng ký góp vốn gồm: Hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; trường hợp bên góp vốn là hộ gia đình, cá nhân tại nông thôn thì nộp tại UBND xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước.

Tại Khoản 7a Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng quy định hồ sơ đối với tài sản góp vốn vào DN như sau: Tài sản góp vốn vào DN phải có biên bản góp vốn sản xuất kinh doanh, hợp đồng liên doanh, liên kết; biên bản định giá tài sản của Hội đồng giao nhận vốn góp của các bên góp vốn (hoặc văn bản định giá của tổ chức có chức năng định giá theo quy định của pháp luật) kèm theo bộ hồ sơ về nguồn gốc tài sản.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp DN muốn góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào một DN khác thì hồ sơ gồm: hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất có chứng nhận của công chứng nhà nước; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; biên bản góp vốn sản xuất kinh doanh; biên bản định giá tài sản của Hội đồng giao nhận vốn góp của các bên góp vốn (hoặc văn bản định giá của tổ chức có chức năng định giá theo quy định của pháp luật) kèm theo bộ hồ sơ về nguồn gốc tài sản.

PV

Tin đọc nhiều