Tư vấn về việc thanh toán tiền vay tại công ty tài chính

12:00 | 20/07/2017

Đối với các tổ chức tài chính có quy định chặt chẽ, chỉ cần đóng trễ một ngày là khách hàng đã bị ghi nhận là trễ hạn.

Tư vấn sử dụng thẻ tín dụng
Tìm hiểu về mục đích và nguyên tắc hoạt động thông tin tín dụng
Tư vấn xử lý khi có sai sót về thông tin tín dụng
tu van ve viec thanh toan tien vay tai cong ty tai chinh
Ảnh minh họa

Tôi tên là Nguyễn Văn Duy (Sóc Trăng), tôi có vay của Home Credit 20 triệu đồng nhưng đến lần cuối cùng bị trễ đóng tiền 1 ngày nhưng nhân viên bưu điện nói đóng thêm 250.000 tiền phạt đóng trễ. Khi đó, tôi không đồng ý đóng nhưng sau đó tôi đã đóng đủ và được nhân viên của công ty tài chính cam kết sẽ xóa nợ xấu cho tôi. Tuy nhiên, sau một thời gian, tôi liên hệ vay NH thì được biết khoản nợ xấu trên hệ thống của tôi vẫn còn.

Vậy, tôi xin hỏi phía Công ty Home Credit có làm sai không và làm thế nào để khách hàng không bị nợ xấu trên hệ thống?

Thực tế, cuộc sống bận rộn khiến các khách hàng dễ quên ngày đến đóng tiền với các công ty tài chính. Đa số các lý do đều có thể thông cảm, như có khách hàng đến ngày đóng tiền thì đi công tác, có khách hàng đến ngày đóng tiền đến NH nhưng lại quên số hợp đồng của mình và cũng có khách hàng do nhiều hợp đồng vay nên lại đi đóng tiền nhầm cho hợp đồng chưa đến ngày thanh toán… Cũng có trường hợp khách hàng phản ánh rằng nợ đóng trễ vài ba ngày cũng không thành vấn đề, nhưng đối với các tổ chức tài chính có quy định chặt chẽ, chỉ cần đóng trễ một ngày là khách hàng đã bị ghi nhận là trễ hạn.

Nhiều khách hàng phàn nàn rằng họ đi đóng tiền đúng ngày thanh toán được ghi trên hợp đồng, nhưng vì sao vẫn bị ghi nhận là đóng trễ hạn và bị tính phí phạt. Thông thường trong hợp đồng tín dụng sẽ luôn ghi ngày thanh toán là ngày công ty nhận được tiền của khách hàng thanh toán được chuyển vào tài khoản của công ty mở tại NH, chứ không phải ngày khách hàng đi đóng tiền tại NH.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng không để ý, đợi đến đúng ngày thanh toán ghi trên hợp đồng mới ra NH chuyển tiền, mà không biết rằng giao dịch chuyển tiền qua các NH khác hệ thống có thể mất đến hơn một ngày, tùy theo NH. Trong một số trường hợp, ngày thanh toán rơi vào ngày cuối tuần (Thứ 6, Thứ 7 hoặc Chủ nhật) thì thời gian chuyển tiền của khách hàng có thể kéo dài hơn 2 ngày.

Do vậy, nếu ngày thanh toán hàng tháng rơi vào ngày Thứ Bảy, Chủ nhật, hoặc ngày nghỉ lễ thì khách hàng nên thực hiện thanh toán trước ngày đó ít nhất 1-2 ngày.

Hiện nay, theo chia sẻ của lãnh đạo CTTC, để tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán, Home Credit cũng đã hợp tác với nhiều kênh thanh toán như NH, bưu cục, Payoo, MoMo và chuỗi cửa hàng Viettel.

Nếu thanh toán qua bưu cục, khách hàng cần thanh toán trước 3 ngày so với ngày đến hạn thanh toán ghi trên hợp đồng vì sẽ mất thời gian để tiền chuyển từ bưu cục về tài khoản NH của công ty tài chính.

Nếu thanh toán tại điểm giao dịch của Payoo (có tại cửa hàng bán lẻ lớn như: FPT Shop, Viễn Thông A, Nguyễn Kim, Thế giới Di động, Circle K), MoMo hoặc Viettel, khách hàng chỉ cần thực hiện trước 7h tối hàng ngày là giao dịch sẽ được ghi nhận thực hiện trong ngày. Các kênh thanh toán này còn cho phép khách hàng có thể thực hiện thanh toán ngoài giờ hành chính và cả ngày nghỉ, mà không cần phải tốn phí. Các kênh này rất phù hợp với những người đi làm trong giờ hành chính.

Khách hàng bận rộn còn có thể tải ứng dụng chuyển tiền của Payoo và MoMo cài trên điện thoại thông minh để có thể thanh toán bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi nào chỉ với vài thao tác trên điện thoại di động của mình. Khách hàng Home Credit có thể nhập số hợp đồng để kiểm tra số tiền thanh toán của mình qua hệ thống trả lời tự động hoặc có thể truy cập website www.homecredit.vn để tra cứu lịch sử thanh toán của mình. Ngoài ra, dịch vụ nhắn tin hoặc gọi điện thoại nhắc nợ của các công ty tài chính giúp khách hàng nhớ ngày thanh toán cũng là biện pháp có ích cho cả khách hàng lẫn DN trong việc tránh phát sinh các khoản nợ quá hạn.

PV

Tin đọc nhiều