Tuyến đường “không tiền mặt” ở đảo tiền tiêu

11:48 | 12/07/2023

Tôi xuống tàu theo chân những chiến sĩ tình nguyện đi mở Tuyến đường “không tiền mặt” trên đảo Phú Quý (Bình Thuận). Biển mùa này êm đẹp như một tấm lụa mênh mông chờ đón du khách ra đảo tiền tiêu.

Trong chuỗi hoạt động “kỳ nghỉ hồng” năm nay, Đoàn khối Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức các đoàn viên ngân hàng xây dựng Tuyến đường “không tiền mặt” ở xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý. Tại hội trường ủy ban nhân dân xã đảo, người dân ngồi chật kín nghe HDBank giới thiệu về lợi ích thanh toán không dùng tiền mặt. Nhân viên hướng dẫn cách tải ứng dụng (App) ngân hàng điện tử, tạo tài khoản, tạo mã QR Code thanh toán một chạm mà không cần nhập số tài khoản mỗi khi chuyển tiền. Ngày hôm sau nhân viên ngân hàng đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để trao mã QR Code cho người dân kết nối thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đảo xa, các tài khoản mở mới chỉ mất vài phút đã kết nối với hệ thống máy chủ hòa vào mạng lưới ngân hàng trong đất liền, từ đó người dân có thể thực hiện thanh toán không giới hạn.

tuyen duong khong tien mat o dao tien tieu
Đoàn viên thanh niên ngân hàng tư vấn mở tài khoản, thanh toán bằng mã QR Code cho người dân trên đảo Phú Quý đầu tháng 7/2023

Chị Nguyễn Thị Nam, chủ hộ kinh doanh Karaoke OSAKA (đường Nguyễn Thông, xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý) cho biết, các mặt hàng nước giải khát, thực phẩm… nhà hàng thu mua vào từ các đầu mối thường thanh toán theo đợt mới chuyển khoản; còn khách hàng đến hát karaoke sử dụng dịch vụ đều thu tiền mặt. Khi nhà hàng mở mới tài khoản và ngân hàng tạo mã QR Code đặt tại bàn quầy thu ngân, đa dạng thêm hình thức thanh toán phí dịch vụ cho khách hàng. Hơn nữa, thanh toán quét mã một chạm chuyển tiền nhanh chóng, tiện lợi, an toàn hơn cho cả khách hàng và nhà hàng; giảm thiểu tối đa nhầm lẫn trong quá trình thanh toán.

Ở gần đó, chị Trần Thị Niểm - chủ một tiệm tạp hóa mới được ngân hàng tạo lập mã QR Code cũng rất vui mừng khi từ nay hoạt động buôn bán không quá lo khâu đếm tiền mặt, tìm tiền lẻ trả lại khách. Các nhà hàng kinh doanh hải sản bên bờ vịnh Triều Dương của đảo Phú Quý cho rằng, ngày càng nhiều khách du lịch từ đất liền ra đảo nghỉ ngơi cuối tuần và trong quá trình di chuyển họ không muốn mang theo nhiều tiền mặt, địa điểm kinh doanh nào chấp nhận thanh toán quét mã QR Code sẽ có cơ hội thu hút du khách đến nhiều hơn.

Theo người dân trên đảo, Phú Quý hiện có Agribank mở phòng giao dịch đáp ứng các nhu cầu vốn tín dụng, dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, rút tiền thông qua máy ATM… Tháng 7 năm nay, HDBank là ngân hàng thứ hai ra đảo và mang theo công nghệ mới mã QR Code làm đa dạng hình thức thanh toán cho người dân và công tác tiền mặt trên đảo sẽ từng bước vơi bớt nỗi lo xa cách đất liền trong những ngày biển động. Việt Nam đã chuẩn hóa một mã QR Code, người dùng tài khoản ngân hàng nào cũng đều thực hiện thanh toán một chạm, miễn phí giao dịch, không phải bận tâm rút tiền mặt dự trữ…

Đảo Phú Quý nằm trên tuyến giao lưu giữa đất liền với quần đảo Trường Sa của Việt Nam tiếp cận tuyến hàng hải quốc tế, căn cứ nổi phục vụ các đội tàu đánh bắt xa bờ. Tổng diện tích khoảng 1.791,25 ha, với gần 29.000 dân sinh sống, hơn 700 hộ kinh doanh, trong đó hơn 150 hộ kinh doanh tổng hợp. Đảo Phú Quý cách thành phố Phan Thiết khoảng 56 hải lý, mất khoảng 2 giờ di chuyển bằng tàu biển, với bốn tàu di chuyển từ đất liền ra đảo và trở về trong ngày. Phú Quý nổi tiếng với các đặc sản là hải sản như ốc nón, ốc bàn tay, thịt “bò nóng” chế biến tại bàn và các dịch vụ lặn biển ngắm san hô và thiên nhiên hoang dã dưới đại dương.

Theo số liệu thống kê của các ban ngành tỉnh Bình Thuận, khách du lịch đến đảo Phú Quý tăng nhanh trong những năm qua. Nếu năm 2016 đảo này đón khoảng 7.000 lượt khách, năm 2020 tăng lên 42.000 lượt khách, đến năm 2022 đã đón tới 93.875 lượt khách, dịp lễ 30/4/2023 Phú Quý đón khoảng 7.000 lượt khách. Năng lực phục vụ dịch vụ cũng tăng nhanh, năm 2020 huyện đảo có 24 nhà nghỉ, 11 khách sạn, 10 nhà trọ, 32 homestay và nhiều dịch vụ kinh doanh ăn, uống, giải khát phục vụ du lịch. Đến năm 2023 đã tăng lên 156 cơ sở lưu trú với khoảng 1.500 giường và hơn 150 cơ sở ăn uống. Theo Ban quản lý khu du lịch Phú Quý, trong tháng 6 vừa qua, các homestay và khách sạn trên đảo đều có công suất đặt phòng đạt 100% vào hai ngày cuối tuần, và khoảng 50% các ngày còn lại trong tuần. Lãnh đạo cấp ủy và chính quyền huyện Phú Quý đều thống nhất quan điểm, kinh tế biển vốn là thế mạnh của đảo và địa phương đang mở rộng dịch vụ - du lịch có kiểm soát để giữ nét hồn hậu con người và cảnh vật hoang sơ nơi đảo tiền tiêu của tổ quốc.

Hải Nam

Tin đọc nhiều