Qua kiến nghị của Công ty CP Trung Nam

UBND TP.Đà Nẵng có công bằng với doanh nghiệp?

16:37 | 13/06/2017

Hiện nay trên mối quan hệ hợp đồng giữa UBND TP.Đà Nẵng và Công ty CP Trung Nam đều có nợ lẫn nhau: DN nợ tiền sử dụng đất đối với UBND TP.Đà Nẵng và ngược lại, UBND TP.Đà Nẵng cũng đang nợ DN tiền thanh toán dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế.

Phương án nào hoàn vốn cho nhà đầu tư nút giao thông Ngã ba Huế?

Từ việc công bố các dự án BĐS còn nợ tiền sử dụng và thuê đất

Theo đề xuất của Cục Thuế, UBND TP.Đà Nẵng đã thống nhất về việc công bố công khai các dự án bất động sản còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm 31/5/2017.

ubnd tpda nang co cong bang voi doanh nghiep
Dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế được Công ty CP Trung Nam bàn giao và đưa vào sử dụng từ tháng 3/2015

Theo đó, Công ty CP phát triển đô thị du lịch Sóng Việt đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển, phường Khuê Mỹ và Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Doanh nghiệp được cho thuê 84.000m2 đất, nhưng còn nợ 952.165.742 đồng. Công ty CP phát triển khu công nghệ thông tin Đà Nẵng có dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang được cho thuê 1.310.923m2 đất, còn nợ 56.538.760.089 đồng. Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai có dự án khu đất xây dựng bến xe phía nam tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang được giao đất có thu tiền sử dụng đất, diện tích đất giao 15.900m2, diện tích đất đã bàn giao 14.914,5m2, còn nợ 23.535.765.405 đồng.

Công ty CP Trung Nam có 2 dự án được giao đất có thu tiền sử dụng đất vẫn còn nợ tiền sử dụng đất, gồm dự án khu đô thị Golden Hills tại địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang có diện tích đất giao 2.395.066m2, diện tích đã bàn giao 2.016.597,6m2.

Ngoài ra, tại dự án Vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài, Công ty CP Trung Nam có diện tích đất giao 128.345m2, diện tích đất đã bàn giao 101.121m2. Tổng giá trị nợ 295.137.768.161 đồng.

Việc công bố công khai các dự án bất động sản còn nợ tiền sử dụng đất, nợ tiền thuê đất trên địa bàn là việc làm bình thường. Song như phản ánh của một doanh nghiệp, việc công bố có tính chất một chiều này vô hình trung đã định hướng dư luận và khách hàng của doanh nghiệp có cái nhìn không tốt đối với thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp mà Công ty CP Trung Nam là một dẫn chứng cụ thể. Trong khi UBND TP.Đà Nẵng đang nợ doanh nghiệp này tại dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế nhưng chưa được giải quyết thì nay lại công bố công khai khoản nợ của công ty này là thiếu sự công bằng?

Đến kiến nghị của Công ty CP Trung Nam

Trước thông tin trên các báo về việc UBND TP.Đà Nẵng công bố các dự án bất động sản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn, trong đó có 2 dự án của Công ty CP Trung Nam là dự án khu đô thị Golden Hills và dự án Vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài với số tiền hơn 295 tỷ đồng, trong công văn gửi đến lãnh đạo Đà Nẵng và các cơ quan truyền thông, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Trung Nam cho biết: Công ty CP Trung Nam thừa nhận đang nợ tiền sử dụng đất đối với UBND Đà Nẵng tại 2 dự án trên. Lý do ông Thịnh đưa ra là trong năm 2014 và 2015, Công ty CP Trung Nam đã tập trung tài chính cho dự án trọng điểm nhất lúc bấy giờ của Đà Nẵng là dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế. Dự án này đã được Công ty CP Trung Nam bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 3/2015, giá trị hợp đồng là 2.050 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay Đà Nẵng vẫn chưa bố trí vốn thanh toán cho công ty. Mặc dù theo kế hoạch tài chính đã được UBND Đà Nẵng phê duyệt là đến quý 1/2017 sẽ thanh toán, tuy nhiên đến nay đã gần kết thúc quý 2/2017 nhưng UBND Đà Nẵng vẫn chưa có kế hoạch thanh toán cho Công ty CP Trung Nam.

Theo ông Nguyễn Tâm Thịnh, việc công bố công khai các dự án bất động sản còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn thành phố có tính chất một chiều này đã vô hình trung định hướng dư luận và khách hàng có cái nhìn không tốt đối với Công ty CP Trung Nam, trong khi UBND Đà Nẵng cũng đang nợ công ty tại dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế nhưng chưa được giải quyết.

Khi đề cập đến việc thanh toán khoản nợ hơn 295 tỷ đồng nói trên, đại diện của Công ty CP Trung Nam cho biết: Công ty CP Trung Nam cam kết sẽ sử dụng số tiền thanh toán của Đà Nẵng tại Nút giao thông Ngã Ba Huế để nộp tiền sử dụng đất mà công ty còn nợ UBND thành phố.

Như vậy, hiện nay trên mối quan hệ hợp đồng giữa UBND Đà Nẵng và Công ty CP Trung Nam thì đều có nợ lẫn nhau. Doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất đối với UBND Đà Nẵng và ngược lại, UBND Đà Nẵng cũng đang nợ tiền thanh toán dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế đối với doanh nghiệp. Số nợ của UBND thành phố đối với Công ty CP Trung Nam (2.050 tỷ đồng) lớn hơn nhiều so với số nợ của Công ty CP Trung Nam đối với UBND TP.Đà Nẵng?

Thiết nghĩ trên tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp như chủ trương của lãnh đạo Đà Nẵng đã đề ra, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng nên công khai và xử lý kiến nghị trên của Công ty CP Trung Nam. Đó cũng là cách để tạo sự công bằng, niềm tin cho doanh nghiệp khi đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng.

Bài và ảnh: Đỗ Hùng

Tin đọc nhiều