Vạ lây với xăng dầu

13:54 | 16/03/2015

Cùng với tăng giá xăng dầu, trong thời gian tới có thể nhiều DN trong ngành chết “yểu”.

va lay voi xang dau
Ngành thép sẽ càng khó hơn khi chi phí vận tải tăng cao

Sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh tăng chiều ngày 11/3/2015, nhiều DN cho biết, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã bị đảo lộn. Trăn trở vì nỗi lo xăng dầu tăng giá, ông Lê Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành CTCP Phát triển công nghiệp và Xây lắp thương mại Hà Tĩnh cho rằng, trong khi đơn hàng từ đầu năm 2015 đến nay đang thu hẹp, việc tăng giá xăng dầu chắc chắn sẽ khiến DN gặp khó. Trong khi, DN vẫn phải bảo đảm thi công công trình, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Rất nhiều DN sản xuất vật liệu xây dựng, xây lắp cho biết đang bị vạ lây. Theo ông Trần Xuân Đính, Phó chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam (ABM), sản xuất vật liệu xây dựng là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề khi xăng dầu tăng giá. Việc đầu ra đang gặp khó, trong khi đầu vào tăng vọt sẽ khiến nhiều DN trong ngành lao đao. Bởi, nếu cố đua theo giá xăng dầu khó bán được hàng, cố giữ giá lại bào mòn lợi nhuận.

Với nhiều DN kinh doanh thép và xi măng, dù đã dự báo từ trước, thế nhưng việc tăng giá xăng dầu vào thời điểm này vẫn khiến họ trở tay không kịp. Trong ngành cán thép, quá trình sản xuất vẫn tiêu thụ dầu Mazut. Để sản xuất một tấn thép, DN mất khoảng 40 kg dầu. Với mức tăng khoảng 900 đồng/kg, như vậy mỗi tấn thép sẽ đội chi phí lên 36 nghìn đồng.

Ước tính, mỗi năm ngành thép trong cả nước sản xuất khoảng 5,5 triệu tấn. Với mức tăng 36 nghìn đồng mỗi tấn, ngành thép sẽ bị tăng chi phí sản xuất lên tới gần 200 tỷ đồng - một con số không nhỏ trong bối cảnh đầu ra của sản phẩm này đang gặp khó khăn.

Trong khi, DN thép Việt Nam đang tìm cách xoay xở trong vòng kìm hãm của các DN ngoại. Bà Nguyễn Thị Kim Nữ, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Thiên Kim - DN chuyên sản xuất thép ở Khu công nghiệp Hòa Khánh (TP. Đà Nẵng) chia sẻ, giá vật liệu xây dựng trong nước cao hơn so với các nước khác thì việc tăng giá xăng dầu đã làm giảm khả năng cạnh tranh của DN. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, giá thép trong nước giảm khoảng 1 triệu đồng/tấn trước sức ép về nhu cầu thị trường giảm và thép ngoại tiếp tục tràn vào Việt Nam.

Cùng với tăng giá xăng dầu, trong thời gian tới có thể nhiều DN trong ngành chết “yểu”. Bởi, điều chỉnh xăng dầu sẽ kéo theo cước vận tải cũng leo thang. Bị vạ lây bởi chuyện xăng dầu tăng giá là một DN chế biến gỗ xuất khẩu ở Khu công nghiệp Quảng Phú (Quảng Ngãi).

Trước đó, DN này có kế hoạch xuất xưởng 56 khối hàng sang Vương quốc Anh. Đại diện công ty cho biết, giá xăng dầu tăng nên chi phí vận chuyển ra cảng biển cũng tăng theo. Trong khi, hợp đồng với đối tác nước ngoài đã được “chốt”. Do vậy, DN chỉ còn phương án phải bỏ thêm chi phí để bù đắp cho các DN vận tải, nhằm giữ uy tín với đối tác nước ngoài… Sau đó, sẽ tính đến chuyện “thắt lưng, buộc bụng” quay ra tiết kiệm chi phí để bù đắp khoản chi thêm cho cước vận tải đó.

Xăng dầu là yếu tố đầu vào quan trọng với toàn bộ nền kinh tế. Khi mặt hàng này “có biến”, hứng chịu ảnh hưởng đầu tiên là người dân và DN. Xem ra, ngay từ những tháng đầu năm 2015, DN trong nước đã gặp khó…

Nghi Lộc

Tin đọc nhiều