Ngày 30/7, Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức họp báo nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập.
Thành lập vào năm 2000 với 11 thành viên ban đầu, sản lượng sản xuất và doanh số bán của VAMA đạt 14.000 xe trong năm đầu hoạt động. Hiện nay con số này đã vượt qua 130.000 xe hàng năm. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 91.711 xe (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu bởi các thành viên VAMA). 9 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cũng là các sản phẩm được lắp ráp trong nước.
Ông Yoshihisa Maruta - Chủ tịch VAMA cho biết: “Hiện nay, các thành viên của VAMA đang hướng đến mục tiêu đưa tổng sản lượng sản xuất và doanh số bán trên 130.000 xe (lắp ráp) trong năm 2015. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng doanh số tích lũy của VAMA trong 15 năm qua đã vượt mốc 1.155.000 xe (lắp ráp)”.
Cùng với sự phát triển của các thành viên, VAMA luôn mong mỏi và nỗ lực từng ngày để chung tay góp sức đưa kinh tế nước nhà sánh ngang với khu vực và trên thế giới. Với sự phát triển nhanh chóng, VAMA cùng 17 thành viên đã tạo dựng nên một nền công nghiệp ô tô nội địa phát triển tương đối ổn định, góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho hơn 100.000 lao động trực tiếp và gián tiếp.
Các thành viên VAMA cũng đã tạo một môi trường làm việc dài hạn, ổn định mang tiêu chuẩn quốc tế cho lao động Việt Nam, cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Với số lượng xe xuất xưởng tăng hàng năm, cho đến nay VAMA đã đáp ứng gần 80% nhu cầu xe du lịch và 60% nhu cầu xe thương mại tại thị trường Việt Nam. Chỉ trong năm 2014, VAMA đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 44.000 tỷ đồng (2 tỷ USD). Con số này chứng tỏ một lần nữa vai trò và vị thế của VAMA đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô, cũng như nền kinh tế đất nước.
Tiếp tục phát huy những thành công trong các kỳ triển lãm trước, Triển lãm Ô tô Việt Nam lần thứ 11 (Vietnam Motor Show 2015) sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh, từ ngày 28/10 đến ngày 1/11.
Với thông điệp “Life in motion” - “Sống cùng chuyển động”, các thành viên VAMA mong muốn nhấn mạnh vai trò quan trọng của ô tô trong cuộc sống năng động và hiện đại ngày nay, đưa hình ảnh ô tô từ một món hàng xa xỉ trở nên gần gũi hơn với người dân Việt Nam.
Chia sẻ về định hướng của VAMA trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch VAMA ông Yoshihisa Maruta cho biết: “Tất cả thành viên VAMA sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì và phát triển sản xuất trong nước. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ và các cơ quan chức năng để xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực quản lý sản xuất để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao tới khách hàng, đồng thời tích cực đóng góp cho tương lai phát triển ổn định của đất nước và con người Việt Nam”.
TK