Vay mua tivi tăng nhiệt cùng World Cup

16:30 | 10/05/2018

Bên cạnh việc tặng quà tặng, nhà bán lẻ điện máy còn nỗ lực quảng cáo cho khách hàng biết những thông tin vay mua trả góp 0%, thủ tục đơn giản tại các CTTC... Đây cũng chính là điểm nhấn thu hút sự chú ý và khuyến khích người mua “vứt cái cũ, tậu cái mới”.

Vay vốn nhanh, xu hướng mới của NH
Thị trường vay tiêu dùng: Ngư ông đắc lợi
Đôi điều lưu ý khi vay tiêu dùng

Vào mùa World Cup, người mê bóng đá rần rần thay tivi mới vì các trung tâm điện máy đang khuyến mãi “khủng”. Cùng lúc đó, các tổ chức tài chính cũng ồ ạt triển khai chương trình vay mua trả góp tivi để kích thích người tiêu dùng.

vay mua tivi tang nhiet cung world cup
Thận trong khi mua sắm quá tay

Tại trung tâm điện máy Nguyễn Kim, anh Nguyễn Văn Phú - TP.HCM chọn mua tivi màn hình LED mới của Sony với giá tiền gần 40 triệu đồng, chuẩn bị phục vụ bạn bè trong những ngày World Cup sắp tới. Với anh Phú, dù thu nhập không cao nhưng việc thay mới một chiếc tivi xịn, màn hình rộng hiện nay không còn là vấn đề. Bởi, anh có thể vay mua trả góp hàng tháng dễ dàng. Quả thật, nếu nhìn vào điều kiện vay mua trả góp tivi mà các CTTC đang triển khai thì chẳng cần có thu nhập cao, bất kỳ ai cũng có thể thay mới tivi vài chục, đến 100 triệu đồng như anh Phú trong một nốt nhạc.

Chỉ cần dạo qua các trung tâm điện máy lớn tại TP.HCM như Vinpro, Điện máy xanh, Nguyễn Kim, Thiên Hòa… thì người mua như lọt vào mê trận của các thể loại tivi phục vụ World Cup. Bên cạnh việc tặng quà tặng, nhà bán lẻ điện máy còn nỗ lực quảng cáo cho khách hàng biết những thông tin vay mua trả góp 0%, thủ tục đơn giản tại các CTTC... Đây cũng chính là điểm nhấn thu hút sự chú ý và khuyến khích người mua “vứt cái cũ, tậu cái mới”.

Nhìn chung, mùa World Cup nên các CTTC nhanh tay thiết kế sản phẩm lãi suất tốt nhất để thu hút người vay. Hành động này của các CTTC giúp người yêu bóng đá thỏa mãn được nhu cầu mua sắm mùa cao điểm.

Điểm đặc biệt của chương trình cho vay trả góp mua tivi rất dễ dàng, thậm chí nhiều trung tâm còn thông báo người mua có thể mua trả góp qua mạng thay vì phải đến trung tâm làm thủ tục. Đơn cử, nếu muốn mua tivi trả góp 0% tại Điện máy xanh. Người mua chỉ cần truy cập website Điện máy xanh, chọn sản phẩm tivi ưng ý chọn mua trả góp đọc thông tin và điền các thông tin cá nhân rồi đặt mua. Sau các bước xác nhận thông tin, người mua mang các giấy tờ cần thiết đến Điện máy xanh để nhận tivi.

Điều kiện quy định khá đơn giản, tuổi từ 20 - 60 (tính theo ngày tháng năm sinh trên chứng minh nhân dân). Chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng (15 năm tính từ ngày cấp). Hộ khẩu (người mua hàng phải có tên trong hộ khẩu). Nếu khoản vay dưới 10 triệu đồng có thể thay hộ khẩu bằng bằng lái xe. Nếu là sinh viên chỉ cần thẻ sinh viên và biên lai đóng học phí học kỳ gần nhất, bản sao chứng minh nhân dân của bố hoặc mẹ có công chứng 6 tháng...

Tương tự, tại VinPro, khi mua tivi mới người mua trả góp không chỉ được chọn mua tivi khuyến mãi (dao động từ 15-50% giá trị tivi), mà còn được tích thêm 2-5% vào thẻ được quy đổi thành tiền… Như vậy, hình thức vay mua trả góp đã mở tối đa điều kiện để người tham gia mua càng nhiều càng tốt.

Nhìn chung, khi được CTTC hỗ trợ mua tivi trả góp lãi suất 0% là tốt đối với người có nhu cầu. Điều này cũng kích thích được hàng hóa lưu thông. Nói chung, đây là điểm tích cực đối với thị trường bán. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn có lời nhắc nhở đối với người vay, dù dễ dàng nhưng cũng cần phải lưu ý vì ở đời không có gì là cho không, biếu không. Ở việc mua tivi trả góp cũng vậy, người mua phải theo dõi chặt chẽ khoản vay để không bị rắc rối về sau, chỉ vì có sự ngộ nhận và cẩu thả.

Trường hợp ngộ nhận đã xảy ra với chị Trần Thị Liên, một nhân viên kế toán ở huyện Hóc Môn. Chị cho biết mấy ngày vừa qua chị tìm hiểu ở một tờ quảng cáo về mua trả góp tivi lãi suất 0% tại Vinpro. Nhưng thực tế, khi làm thủ tục mua hàng, nhân viên lại nói với chị là lãi suất 0% với những khách hàng trả trước 80% giá trị sản phẩm và số còn lại phải trả hết trong vòng 2 tháng. Thấy điều kiện khắt khe, chị chuyển qua gói thanh toán trong vòng 12 tháng với lãi suất 2%. Thế là, so với cách tính ban đầu chị Liên phải chịu số tiền lãi phát sinh. Chị Liên cũng cho biết thêm, với những gói trả sau mà thời hạn càng lâu, thí dụ như 16 tháng, 18 tháng thì lãi suất càng cao nên người mua buộc phải nghe thật kỹ các điều khoản mà tư vấn viên trình bày.

Tóm lại, mua tivi trả góp mùa World Cup là tốt, là thỏa đam mê nhưng khi mua tivi trả góp là người mua phải xem kỹ lãi suất, phí phải trả trong suốt quá trình vay. Bởi tất cả các chương trình quảng cáo cho vay mua trả góp 0% đều không nói rõ vấn đề lãi, phí phát sinh. Kế đó, nếu thực sự chưa cân nhắc kỹ tình hình tài chính của mình, rằng liệu có chi trả nổi khoản góp hàng tháng không thì người vay nên từ chối mua sản phẩm để tránh sau một thời gian trả nợ cảm thấy đuối sức. Bởi phía cho vay sẽ không chấp nhận bất cứ lý do nào đưa ra biện minh cho sự khó khăn của người vay. Khi đó, nợ chồng nợ, hay nợ xấu phát sinh là chuyện đương nhiên…

San San

Tin đọc nhiều