Vay mua xe ô tô: Cần chờ đợi thêm!

09:28 | 07/09/2017

Lãi suất vay mua xe trả góp của các ngân hàng đang rất hấp dẫn người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, đối với xe trả góp, khách hàng cần xác định rõ việc phải trả nhiều hơn giá trị ban đầu của chiếc xe, bởi mỗi tháng trả thêm một khoản lãi suất.

Vay mua xe ô tô chỉ trong 4 giờ cùng PVcomBank
Ngân hàng tăng cường dịch vụ cho khách vay mua xe ô tô
Cho doanh nghiệp vay mua xe ô tô với lãi suất ưu đãi

Cuộc đua cho vay mua xe ô tô giữa các ngân hàng đang nóng lên từng ngày. Nếu như 5 năm trước, số NH có dịch vụ cho vay mua xe hơi chỉ đếm trên đầu ngón tay thì bước qua năm 2017 gần như tất cả các NH tại Việt Nam đều có thêm dịch vụ cho vay mua xe với lãi suất đặc biệt ưu đãi.

Đơn cử một số NH có lãi suất cho vay mua xe ưu đãi nhất thị trường gồm: Shinhan Bank áp dụng chương trình cho vay mua ô tô với lãi suất từ 7,69%/năm cố định năm đầu tiên hoặc 8,7%/năm cố định 3 năm đầu. Lãi suất vay mua xe ô tô tại TPBank từ 6,8%/năm, Techcombank từ 7,49%/năm, BIDV là 7,5%/năm, OCB chỉ từ 6,99%/năm và PVCombank từ 6,8%/năm…

Về lý thuyết, người tiêu dùng sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ các chương trình vay mua xe trả góp. Kế đó là nhà bán lẻ và sản xuất sẽ bán được nhiều hàng hơn. Các đơn vị cung cấp giải pháp tài chính như ngân hàng hay công ty tài chính sẽ cho vay được nhiều hơn. Nhìn ở góc độ vĩ mô, nhà nước cũng sẽ thu được nhiều tiền thuế hơn thông qua tiêu dùng nội địa được đẩy mạnh hơn.

Như vậy, về mặt tổng thể thì xưa nay việc khuyến khích người tiêu dùng vay mua xe ô tô trả góp sẽ mang lại lợi ích toàn diện cho nền kinh tế theo kiểu “ích nước, lợi nhà”. Hay nói khác hơn, dù có sẵn tiền mặt nhưng người mua xe ô tô nên cân nhắc chọn hình thức vay mua trả góp vì đây là giải pháp tài chính tối ưu. Có điều, giải pháp này đang không được đánh giá là “thượng sách” trong bối cảnh giá xe liên tục giảm mạnh, có những loại xe mất giá trị vài trăm triệu đồng chỉ trong 1-2 tháng.

vay mua xe o to can cho doi them
Nhiều NH tập trung cho vay mua xe lãi suất ưu đãi

Ví dụ, đầu tháng 9, giá xe Honda CR-V tại các đại lý liên tục giảm khiến giá trị của chiếc xe này mất đi 300-400 triệu đồng trong vòng vài tháng. Kết hợp với làn sóng giảm giá trước đó bắt nguồn từ Trường Hải, với mức giảm 200-300 triệu đồng (tùy loại xe) làm cho thị trường xe náo loạn. Đặc biệt với những người lỡ vay mua ô tô trước đó vài tháng, giá xe mất đi gần 1/3 trong khi lãi suất vay mua ô tô thì điều chỉnh tăng theo thời gian vay.

Mức giá hiện nay của CX-5 hay CR-V đã thấp hơn Thái Lan, Indonesia và một số nước trong khu vực. Giá xe ở những nước này thấp hơn Việt Nam bởi hai nguyên nhân, chi phí sản xuất ôtô thấp hơn Việt Nam khoảng 20% và không chịu nhiều loại thuế lớn, đặc biệt là thuế TTĐB vì chính phủ những nước này không xếp ôtô vào loại hàng hoá xa xỉ cần hạn chế.

Nói như anh Hoàng (Q2) thì người mua rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, giờ bán xe để “chạy” lãi ngân hàng cũng không được vì xe mới rẻ hơn xe cũ đến vài trăm triệu đồng.

Thực tế, việc giảm giá xe không lý do của một số hãng xe đang gây ra tâm lý lo lắng cho khá nhiều người. Theo chia sẻ của một nhân viên đại lý bán xe ô tô, khi một mẫu xe nào đó đang gây sốt, giá sẽ chênh lên và đại lý có thêm lợi nhuận, đây là quy luật bình thường của thị trường, ở tất cả mọi ngành chứ không riêng ôtô. Ngược lại, khi xe bán chậm, đại lý phải chấp nhận cắt bớt lãi, thậm chí lỗ để bán xe, thu hồi vốn quay vòng cho những đợt nhập hàng tiếp theo.

Trường hợp của Honda CR-V hay Mazda CX-5, người ta cho rằng đại lý của Honda và Mazda chịu lỗ. Khoản giảm giá này thường sẽ được hỗ trợ một phần từ nhà sản xuất, nhưng nhìn chung các đại lý phải chấp nhận để duy trì kinh doanh trong dài hạn… Chưa biết thực hư câu chuyện đại lý lãi lỗ thế nào, song trước mắt, người tiêu dùng (nhất là những người vay mua ô tô) đang bị tâm lý đè nặng vì nợ.

Với diễn biến hiện tại, dù rất lợi ích nhưng câu hỏi đặt ra là có nên mua ô tô trả góp nữa hay không? Đây là câu hỏi mà nhiều người có nhu cầu mua xe quan tâm bởi không phải ai cũng có sẵn một số tiền lớn để trả ngay khi nhận xe.

Ở quan điểm cá nhân, một lãnh đạo NHTM tại TP.HCM nhắc lại rằng, giải pháp vay mua xe ô tô thời điểm này vẫn là giải pháp tài chính hoàn hảo cho người ít tiền. Nói một cách đơn giản, mua ô tô trả góp là một hình thức giúp người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe đẹp mà chỉ cần trả trước 30%, hoặc chỉ khoảng 10% giá trị của xe. Phần còn lại ngân hàng sẽ chi trả trước, bạn sẽ phải thanh toán lại cho NH cộng với lãi suất trong thời gian khoảng 5 năm. Thông thường, đại lý sẽ là trung gian giữa ngân hàng và người mua.

Tuy nhiên, khi mua ô tô trả góp người mua cần lưu ý thêm một số điều. Ví như, bên cạnh khoản phí mua xe trả góp, người mua còn phải cân nhắc các chi phí khác bao gồm: phí đăng ký xe, thuế trước bạ, đăng kiểm, bảo hiểm… Những vấn đề khách hàng dễ gặp phải nhất khi mua xe trả góp với những đại lý nhỏ, với nhân viên không chuyên và thậm chí cả những ngân hàng quy mô nhỏ là lãi suất lớn cộng với số tiền phải trả ban đầu cho đại lý xe cao, thủ tục thẩm định kéo dài dẫn tới lâu được nhận xe, không được vay vốn do các điều kiện tài chính của khách hàng không đáp ứng được yêu cầu từ phía ngân hàng…

Điều này dẫn đến thiệt hại về tài chính đối với người mua. Theo đó, ở thời điểm hiện tại, người mua cần cân nhắc các gói lãi suất cho vay mua xe nào ưu đãi nhất mới vay. Đồng thời, nếu không quá gấp gáp có thể chờ đợi xem thị trường xe có biến động về giá thêm nữa không rồi hãy quyết định.

Thiên Minh

Tin đọc nhiều