Vay online, khó không?

08:00 | 25/07/2019

Trước sự bùng nổ của hình thức cho vay trực tuyến từ các công ty tài chính (CTTC), hiện nhiều ngân hàng cũng triển khai đẩy mạnh cho vay online bên cạnh dịch vụ cho vay truyền thống. Dịch vụ mới này kỳ vọng sẽ mang lại sự tiện ích tối đa cho người tiêu dùng cũng như ngày càng làm cho môi trường vay tiêu dùng trở nên sôi động hơn.

Thận trọng hơn với tài chính tiêu dùng
Vay online cho doanh nghiệp – giải pháp ưu việt thời đại công nghệ số
vay online kho khong
Nhiều ngân hàng bắt đầu tập trung đẩy mạnh hình thức cho vay tiêu dùng online

Nhanh chóng mở rộng dịch vụ tiện ích

Thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với nhu cầu của khách hàng là tiêu chí chung của các doanh nghiệp nói chung, ngân hàng nói riêng. Hiện tại, với nền tảng công nghệ 4.0, các nhà băng cũng nhanh chóng có sự thay đổi trong hình thức huy động và cho vay. Cụ thể, nhiều ngân hàng bắt đầu thay đổi từ mô hình cho vay truyền thống sang mô hình cho vay trực tuyến ở một số lĩnh vực như cho vay tiêu dùng, vay qua thẻ, vay mua xe…

Đơn cử, LienVietPostBank từ cuối năm 2018 đã triển khai sản phẩm tiết kiệm online và cho vay cầm cố sổ tiết kiệm online trên Ví Việt. Khi gửi tiết kiệm online, nếu khách hàng cần gấp một khoản tiền để chi tiêu trong khi chưa đến ngày đáo hạn có thể sử dụng chức năng vay cầm cố tiền gửi tiết kiệm để mở khoản vay online. Ngân hàng sẽ cấp cho khách hàng một hạn mức vay lên đến 98% số tiền gửi tiết kiệm bất cứ khi nào có nhu cầu.

Hay MB áp dụng sản phẩm vay siêu nhanh – thấu chi không tài sản bảo đảm trên ứng dụng của ngân hàng. Theo đó, thay vì phải trực tiếp đến ngân hàng để làm các thủ tục đăng ký tạm ứng thấu chi, ngân hàng sẽ thẩm định, phê duyệt và thực hiện cấp cho khách hàng hạn mức thấu chi trên tài khoản thanh toán của khách hàng. Tất cả các thao tác, các thỏa thuận về đề nghị vay vốn, hợp đồng cho vay được thực hiện trực tuyến.

Tại hội thảo về cải cách hành chính ngành Ngân hàng diễn ra mới đây, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng cho biết, VietinBank cũng đang có những kế hoạch trình NHNN cho phép triển khai dịch vụ cho vay online…

Trên thực tế, hình thức vay mới này đã không còn rườm rà về thủ tục, chỉ cần khách hàng sử dụng một nền tảng công nghệ kết nối do ngân hàng triển khai là có thể kết nối được người vay và người cho vay. Nói như một số lãnh đạo ngân hàng, sự thay đổi này là kết quả xuất phát từ dịch vụ đánh đúng nhu cầu của thị trường.

Đại diện một NHTMCP tại TPHCM cũng cho biết, sau khi chuyển đổi mô hình kinh doanh sang trực tuyến, mỗi ngày ngân hàng nhận nhiều hơn hồ sơ đăng ký vay so với hình thức vay truyền thống trước đây. Hơn nữa, các quy trình với dữ liệu được thu thập tự động và giảm thiểu sự can thiệp của con người cũng đảm bảo yếu tố khách quan hơn giúp hoạt động cho vay thuận lợi hơn cho cả bên cho vay lẫn bên đi vay.

Tiếp cận từ từ

Về lý thuyết, việc cho vay online không còn xa lạ với người vay tiêu dùng, vì trước đây các CTTC cũng đã rầm rộ đẩy mạnh hình thức vay bằng nhiều sản phẩm khác nhau. Chẳng hạn, Home Credit mở ứng dụng cho vay trên điện thoại di động. FE Credit cũng triển khai ứng dụng $NAP để người vay có thể vay vài chục triệu đồng chỉ trong vài phút. Hay như các dịch vụ cho vay trực tuyến trên mạng từ các công ty cho vay ngang hàng P2P… Thế nhưng, trong vô vàn các dịch vụ vay online này, đâu đó vẫn còn những khuất tất về lãi suất, cách đòi nợ khiến người vay cảm thấy sợ hãi.

Vậy nên, chuyện các NHTM tham gia hình thức cho vay trực tuyến như một cơn gió mới giúp người vay phần nào an tâm hơn về những khoản vay chóng vánh này. Bởi, về mặt nào đó, việc các NHTM cho vay tiêu dùng trực tuyến là một cơ hội lớn để những người cần tiền có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay tốt, lãi suất hợp lý.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn nguồn vốn cũng như vấn đề an ninh bảo mật trên môi trường trực tuyến, các ngân hàng cũng có những điều kiện nhất định trong việc cho vay. Nói như các chuyên gia tài chính, việc các TCTD muốn rộng cửa cho vay trực tuyến như các công ty tài chính đã là một bước đột phá. Nhưng trong hoạt động ngân hàng phải có một hệ thống xếp hạng điểm tín dụng cho tất cả mọi người như nước ngoài.

Thí dụ như tại Mỹ, có đến 3 công ty chấm điểm tín dụng như vậy. Họ có một hệ thống các tiêu chí, từ những tiêu chí đó đặt ra hệ thống tính điểm. Ban đầu, mỗi người được chấm 800 điểm, nếu có nợ xấu, công việc không ổn định hay có vi phạm đều sẽ trừ điểm. Đó là căn cứ để các TCTD xét duyệt cho vay. Khi Việt Nam có được một hệ thống như vậy, các NHTM cũng sẽ phải có giải pháp nào đó để kiểm soát được rủi ro trong hoạt động cho vay trực tuyến. Vì vậy, người vay cần có những chuẩn bị tốt để có thể tiếp cận được nguồn vốn vay hiệu quả và nhanh nhất.

Cụ thể, để vay online tại ngân hàng, hiện nay các ngân hàng đang bước đầu đẩy mạnh cho vay trực tuyến dựa vào cầm cố tiền gửi tiết kiệm hoặc thấu chi trên tài khoản thanh toán. Đối tượng vay chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng có lịch sử tín dụng tốt tại ngân hàng. Do đó, người vay trước hết phải nắm được quy trình cũng như sản phẩm vay phù hợp với mình…

Việc các NHTM cho vay tiêu dùng trực tuyến là một cơ hội lớn để những người cần tiền có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay tốt, lãi suất hợp lý. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn nguồn vốn cũng như vấn đề an ninh bảo mật trên môi trường trực tuyến, các ngân hàng cũng có những điều kiện nhất định trong việc cho vay.

Tường San

Tin đọc nhiều