Vay tiêu dùng: Rẻ và dễ

11:09 | 25/09/2023

Đón trước nhu cầu vay tiêu dùng, mua sắm của người dân sẽ tăng vào những tháng cuối năm, các ngân hàng đã đồng loạt tung ra nhiều gói cho vay tiêu dùng hấp dẫn.

Tại thời điểm này ngân hàng đang phải chữa bệnh “thừa tiền” nên chưa khi nào vay tiêu dùng lại dễ và rẻ như hiện nay. Khách hàng có thể vay từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng; Và đặc biệt, hiện lãi suất cho vay tiêu dùng tại một số NHTM chỉ còn bằng 50% so với thời điểm này năm ngoái.

Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn mức vay, thời hạn vay và kỳ trả nợ. Ngân hàng sẽ dựa vào uy tín của người vay để xét duyệt hạn mức vay cũng như thời hạn cho vay. Uy tín của người vay sẽ thể hiện qua việc xác minh thu nhập cũng như xác minh lịch sử tín dụng. Khách hàng có thể lựa chọn các tài sản đảm bảo cho khoản vay như: xe ô tô/bất động sản/tiền gửi… Khách hàng có thể lựa chọn nguồn trả nợ linh hoạt gồm: thu nhập từ tiền lương, thưởng, tiền công; thu nhập từ lãi phát sinh từ số dư trên tài khoản tiền gửi, sổ/thẻ tiết kiệm…

Đơn cử, từ nay đến hết 31/12/2023, khách hàng cá nhân có thể vay mua nhà tại BIDV với lãi suất chỉ từ 7,3%/năm áp dụng trong 6 tháng đầu tiên hoặc từ 7,8%/năm áp dụng trong 12 tháng đầu tiên. Với khách hàng vay tối thiểu 60 tháng có thể chọn ưu đãi lãi suất chỉ từ 8,3%/năm áp dụng trong 18 tháng và 24 tháng đầu tiên hoặc chỉ từ 9,3%/năm áp dụng trong 36 tháng đầu tiên (lãi suất ưu đãi áp dụng từ thời điểm giải ngân lần đầu). Ngoài gói vay ưu đãi mua nhà, BIDV còn triển khai hàng loạt ưu đãi cho khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn lĩnh vực xanh và các lĩnh vực khác, lãi suất từ 6%/năm; Hay các gói vay trung dài hạn phục vụ nhu cầu đời sống (nhà ở, ô tô, tiêu dùng…) với hạn mức cho vay tối đa 100% phương án vay, thời gian cho vay lên tới 84 tháng. Riêng với khách hàng đang công tác tại ngành Y tế, Giáo dục, đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước sẽ được vay vốn tiêu dùng không cần tài sản đảm bảo với số tiền đến 36 lần thu nhập bình quân tháng tối đa đến 500 triệu đồng, với lãi suất chỉ từ 7,5%/năm. Khách hàng có thể vay tín chấp cho những mục đích như: vay tiêu dùng cá nhân, xây nhà/ sửa nhà, mua đồ dùng nội thất, cưới hỏi, du lịch… hoặc các nhu cầu tiêu dùng tài chính khác. Tương tự như vậy, khách hàng có thể vay tiêu dùng tại Techcombank với tỷ lệ cho vay lên đến 95% nhu cầu vốn; Hạn mức cho vay lên đến 5 tỷ.

Đối với hình thức vay tín chấp, hạn mức của mỗi ngân hàng áp dụng sẽ khác nhau. Khách hàng có thể vay tín chấp từ 15 đến 18 lần lương, nếu hồ sơ đáp ứng các điều kiện của từng ngân hàng. Thời hạn vay cũng khá linh hoạt, dao động từ 12 tháng đến 60 tháng. Lãi suất vay tín chấp của mỗi ngân hàng cũng sẽ khác nhau, được tính dựa trên số tiền vay cũng như điều kiện khách hàng đáp ứng. Không chỉ các TCTD trong nước mà các chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng đang chạy đua trong mở rộng tín dụng tiêu dùng. HSBC cung cấp khoản vay tín chấp giải ngân nhanh trong vòng 48 giờ sau khi hồ sơ được duyệt; Khoản vay lên đến 900 triệu đồng, thời hạn vay linh hoạt, tối đa đến 60 tháng trên dư nợ giảm dần... Tại Shinhan Finance, khách hàng có lương 4 triệu đồng/tháng có thể vay tín chấp đến 300 triệu đồng; thời hạn vay tối đa đến 48 tháng. Và nói đến cho vay tiêu dùng thì không thể thiếu các công ty tài chính. Những công ty này có thế mạnh về công nghệ nên xét duyệt cho vay trên các app rất nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính hay các chi nhánh ngân hàng nước ngoài thường sẽ cao hơn ngân hàng trong nước, nhất là đối với khách hàng vay tín chấp.

Khi vay tiêu dùng, nhất là vay online, khách hàng phải đặc biệt lưu ý chọn đúng app của các TCTD được cấp phép, tránh nhầm lẫn với những trang mạng hay app phi pháp. Thực tế vay tiêu dùng tại các ngân hàng hiện khá thuận tiện, lãi suất cho vay lại thấp nên khách hàng có thể tham khảo lãi suất, điều kiện tín dụng, hạn mức… ở nhiều nơi trước khi quyết định chọn vay đơn vị nào.

Về phía các TCTD, cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành địa phương khẩn trương rà soát, triển khai các nhiệm vụ nhằm bảo đảm thực hiện đúng lộ trình triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất giải pháp bổ sung thông tin địa chỉ số quốc gia vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tích hợp tài khoản định danh điện tử cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với hệ thống sàn giao dịch bất động sản quốc gia, hệ thống Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, ngân hàng; khai báo địa chỉ số của cá nhân, tổ chức trên VNeID bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành… Từ tháng 4/2023, NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và NHNN về triển khai Đề án 06. Thời gian tới, việc triển khai Đề án 06 được đẩy mạnh hơn và khi các dữ liệu liên tục được cập nhật, làm sạch, và ứng dụng rộng khắp các lĩnh vực, địa phương… là điều kiện thuận lợi để các TCTD xét duyệt các khoản cho vay, nhất là vay tiêu dùng nhanh chóng, chính xác và giảm thiểu được rủi ro tín dụng.

Hà An

Tin đọc nhiều