Vay vốn hỗ trợ nhà ở: Phải chứng minh được khả năng trả nợ

15:52 | 28/05/2015

Phải chứng minh được khả năng trả nợ của mình cho ngân hàng bao gồm thu nhập thường xuyên của các thành viên trong gia đình, chi phí sinh hoạt, các khoản nợ phải trả (nếu có) và khoản tiền có thể dùng để trả nợ ngân hàng...

vay von ho tro nha o phai chung minh duoc kha nang tra no
Ảnh minh họa

Bà Trần Thị Nguyệt năm nay 46 tuổi, là viên chức, sống và làm việc tại TP. Nam Định, tỉnh Nam Định, hưởng lương ngạch chuyên viên chính. Gia đình bà có 4 người, với tổng thu nhập là 9,5 triệu đồng/tháng. Hiện, căn nhà của gia đình bà đã dột nát, hư hỏng nhưng gia đình đang khó khăn về vốn để xây dựng lại.

Bà Nguyệt đã liên hệ với ngân hàng để đề nghị được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ. Đối chiếu các quy định tại Thông tư số 17/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng và Thông tư số 32/2014/TT-NHNN của NHN, bà Nguyệt thấy bà có đủ điều kiện được vay vốn để hỗ trợ để xây dựng mới nhà.

Bà Nguyệt dự định vay ngân hàng 300 triệu đồng, được trả dần trong 10 năm. Khi thẩm định, ngân hàng trả lời bà không có khả năng trả nợ vì tổng thu nhập 9,5 triệu đồng/4 người/tháng (khả năng tích luỹ thấp, bình quân mỗi người chi tiêu 2 triệu đồng/tháng), sổ đỏ đất ở diện tích 120m2 của gia đình ở trong ngõ (giá trị không lớn), nên ngân hàng từ chối cho vay. Bà Nguyệt hỏi, để được thẩm định, đánh giá "Có khả năng trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn" thì điều kiện cụ thể là gì?

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn như sau:

Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ là chương trình Nhà nước chỉ hỗ trợ về lãi suất và thời hạn cho vay, việc xem xét, thẩm định, quyết định cho vay vẫn phải được thực hiện theo đúng cơ chế tín dụng thương mại thông thường.

Theo Quy chế cho vay hiện hành của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng, tại Điều 6, Điều 7, Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 của Ngân hàng Nhà nước, những nguyên tắc và điều kiện vay vốn quan trọng nhất là:

- Hoàn trả nợ gốc và lãi vốn vay đúng thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng tín dụng;

- Khách hàng phải có khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết.

Vì vậy, các tổ chức tín dụng chịu trách nhiệm thẩm định và quyết định cho vay để đảm bảo thu hồi nợ vay đầy đủ, đúng hạn.

Việc ngân hàng yêu cầu bà phải chứng minh thu nhập của gia đình để chứng minh khả năng trả nợ của bà đối với ngân hàng là cần thiết. Khi ngân hàng xem xét cho vay thì khả năng trả nợ của khách hàng là điều kiện quan trọng nhất, tài sản đảm bảo chỉ là điều kiện thứ yếu.

Theo đó, bà phải chứng minh được khả năng trả nợ của mình cho ngân hàng bao gồm thu nhập thường xuyên của các thành viên trong gia đình, chi phí sinh hoạt, các khoản nợ phải trả (nếu có) và khoản tiền có thể dùng để trả nợ ngân hàng (khoản vay vốn hỗ trợ nhà ở) theo định kỳ để ngân hàng xem xét, quyết định cho vay theo đúng quy định hiện hành.

HP

Tin đọc nhiều