Ví điện tử liên kết với NH

08:46 | 02/04/2015

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và CNTT (Bộ Công Thương), những giao dịch trực tuyến, mua sắm qua mạng, thanh toán hóa đơn đang ngày một gia tăng (48%). 

Chị Hoài Anh, nhân viên một công ty xuất nhập khẩu (Quận 4, TP. Hồ Chí Minh) khá hồ hởi khi vừa mua được món đồ yêu thích trên mạng. Ngoài việc chất lượng, mẫu mã đúng với yêu cầu, giao hàng thuận tiện nhanh chóng, quan trọng hơn mức giá lại rẻ hơn đến 5% - 10% so với mặt hàng cùng loại khi đến mua ở các cửa hàng bên ngoài.

Người mua hàng chia sẻ, sở dĩ có được mức giá ưu đãi này, lại không lo trường hợp mất tiền hoặc đòi lại tiền khó khăn khi món hàng đặt mua qua mạng không đúng với giới thiệu ban đầu là bởi chị đang dùng hình thức thanh toán qua ví điện tử. Ngoài ra, khi có nhu cầu trả tiền điện thoại hay một số hóa đơn đều có thể dễ dàng thanh toán qua ví điện tử.

vi dien tu lien ket voi nh
NH và nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử tựa vào nhau để phát triển sản phẩm

Chị Hoài Anh không phải là trường hợp cá biệt, nhiều bạn trẻ hiện nay rất thích thú với trải nghiệm mua sắm thanh toán qua ví điện tử, nhất là khi “săn” những chương trình khuyến mãi khủng do các đơn vị liên kết cung ứng sản phẩm, dịch vụ tạo ra.

Để sử dụng ví điện tử, người dùng chỉ cần có tài khoản trong NH, mở ví, nạp tiền và sử dụng tiền trong ví với nhiều mục đích khác nhau. Nhưng không phải tốn thời gian đi đến nhiều điểm giao dịch mà chỉ thông qua một cú click chuột.

Để sở hữu một ví điện tử cho cá nhân là điều hoàn toàn dễ dàng, chỉ cần đăng ký với đơn vị cung cấp ví điện tử qua mạng, sau khi ví được kích hoạt, chủ tài khoản có thể tự đăng ký hạn mức thanh toán và ứng với mỗi hạng ví quyền hạn của người sử dụng cũng khác nhau.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà nhiều người sử dụng ví cũng rất quan tâm chính là ngoài những tiện ích thì mức phí cũng là thước đo cho sự lựa chọn loại ví phù hợp với mức chi trả và khả năng tiêu dùng của người tiêu dùng. Đơn cử như với ví điện tử Payoo đối với hình thức giao dịch thanh toán qua NH là 1,2%, miễn phí thường niên, bảo mật…

Hiện nay, trên thị trường có khoảng 9 đơn vị hỗ trợ thanh toán trung gian thông qua ví điện tử như Payoo, Ngân lượng, Mobivi, VnMart… đang nhanh chóng mở rộng, hoàn thiện kết nối với các NH để gia tăng thêm tính tiện dụng đối với các chủ tài khoản ví điện tử.

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và CNTT (Bộ Công Thương), những giao dịch trực tuyến, mua sắm qua mạng, thanh toán hóa đơn đang ngày một gia tăng (48%). Trong đó lượng người sử dụng các phương tiện hỗ trợ thanh toán trung gian cũng gia tăng cùng với tính tiện ích của loại hình thanh toán này.

Ông Ngô Trung Lĩnh, CTCP Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt, đang điều hành dịch vụ thanh toán Payoo cho biết, sở dĩ nhiều khách hàng hiện nay ưa chuộng hình thức thanh toán mua hàng, chi trả hóa đơn, dịch vụ… qua ví điện tử, do chi trả trực tiếp bằng tài khoản thẻ NH ngoài việc kiểm soát được lượng tiền chi tiêu giống như qua chiếc ví thông thường thì người dùng ví điện tử còn có thể tránh được những rủi ro không đáng có từ việc bị “hack” tài khoản, hoặc chuyển tiền xong nhưng vẫn có thể lấy lại được khi việc chi trả nảy sinh vấn đề không như ý muốn.

“Trong 2 năm gần đây, số lượng người sử dụng thanh toán thông qua ví của Payoo có mức tăng trưởng gấp đôi so với trước. Điều này cho thấy, hình thức này đang dần được chấp nhận bởi tính tiện dụng của nó”, ông Lĩnh nói.

Theo đại diện một số NH có chương trình liên kết với các đơn vị thanh toán trung gian cho biết, với sự hỗ trợ về thanh toán trực tuyến của các phương tiện hiện đại, giờ đây, với một tài khoản tiền gửi tại bất kỳ NH nào, các đại lý phân phối và khách hàng cá nhân có thể dễ dàng nạp tiền vào ví điện tử nhằm phục vụ mục đích kinh doanh, nạp tiền điện thoại, chi trả hóa đơn, phân phối mã thẻ cũng như thanh toán thương mại điện tử ngay lập tức qua internet, smartphone mà không phải tới các điểm giao dịch của NH.

Cùng với đó, việc trả tiền qua ví cũng được thực hiện một cách nhanh chóng và an toàn, khi không có nhu cầu sử dụng, người dùng có thể chuyển đổi số còn lại trong ví về tài khoản tiền gửi tại NH tức thì và rút tiền mặt tại bất cứ quầy giao dịch hoặc máy ATM.

Chính vì vậy, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và nhân lên lợi ích tối đa với các giá trị. Tiện ích từ sự hợp tác, bắt tay giữa các NH với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán đã giảm chi phí hàng hóa dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhật Minh

Tin đọc nhiều