“Vị ngọt” của liên kết nông dân - doanh nghiệp

11:00 | 31/05/2017

Lý do thoát khỏi “điệp khúc” bấp bênh được mùa mất giá, được giá mất mùa là nhờ kết quả của việc liên kết với DN, nhà máy sản xuất mía đường trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc đồng bộ cơ giới hóa các khâu. 

Bạc Liêu sẽ có khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm
Khi doanh nghiệp - nông dân cùng nhìn về một hướng
Đổi mới hỗ trợ vốn cho nông nghiệp

Nhờ đổi mới mô hình sản xuất mía đường, những năm qua, nông hộ trồng mía tại Gia Lai đã gặt hái nhiều thành công, mang lại hiệu quả cao, nhất là tại khu vực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai, hiện diện tích mía toàn vùng phía Đông Gia Lai là trên 24.000ha. Những năm qua, chính quyền tỉnh Gia Lai và DN tập trung vào các nhóm giải pháp quy hoạch, đầu tư phát triển, mở rộng vùng nguyên liệu mía gắn với hoạt động thu mua nguyên liệu, nhất là đầu tư cơ giới hóa quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch mía để nâng cao giá trị kinh tế của cây mía.

vi ngot cua lien ket nong dan doanh nghiep
DN đẩy mạnh hỗ trợ nông dân trồng mía

Ông Trần Như Bấc, huyện Kông Chro (Gia Lai), là một lão nông trồng mía có thâm niên ở Gia Lai, hiện đang làm ăn hiệu quả và làm giàu từ đầu tư trồng mía cho hay, hiện nông dân địa phương, mỗi hộ sở hữu hàng chục hecta đất trồng mía là bình thường, mía sản xuất ra được nhà máy thu mua tại ruộng, người nông dân nơi đây phấn khởi và khấm khá lên nhiều.

Lý do thoát khỏi “điệp khúc” bấp bênh được mùa mất giá, được giá mất mùa như một số loại nông sản khác đã được lão nông Bấc chia sẻ. Đó là nhờ kết quả của việc liên kết với DN, nhà máy sản xuất mía đường trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc đồng bộ cơ giới hóa các khâu. Từ khâu làm đất, bón phân, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật đều do cán bộ kỹ thuật của DN hướng dẫn, từ đó chi phí đầu tư làm cỏ, bón phân giảm 5-7 triệu đồng/ha so với trồng mía đại trà; năng suất mía được tăng thêm 15-20 tấn/ha.

Còn theo ông Nguyễn Bá Chủ, Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai, mặc dù trồng mía gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với sự đầu tư đổi công nghệ trong hoạt động sản xuất nông nghiệp nên người nông dân đạt được hiệu quả, DN cũng nhờ đó mà đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất. Để có được kết quả này, DN đã ngồi lại với người nông dân để tìm ra hướng đi có hiệu quả cao nhất. Phải hợp tác “win – win”, thì DN và nhà nông mới đều là người thắng trong một cuộc chơi chung.

Ông Chủ chia sẻ, đến nay, vụ mía 2016-2017 của DN đạt được kết quả khả quan, như sản lượng mía ép đạt hơn 600.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra, sản lượng đường sản xuất đạt khoảng 62.000 tấn. Đặc biệt, năng suất mía năm nay đạt 60-62 tấn/ha, cao hơn so với những năm trước từ 3-4 tấn/ha, những ruộng mía trồng theo cánh đồng mía lớn đạt năng suất khá cao. Chất lượng mía cao, với trữ đường bình quân 9,5 CCS, đạt 100% kế hoạch. Năm nay, mía nguyên liệu được DN thu mua ổn định với giá cao, cùng với những chính sách đầu tư phát triển vùng nguyên liệu bền vững, đã giúp người trồng mía đạt lợi nhuận ổn định so với các loại cây trồng khác, đạt từ 20-40 triệu đồng/ha.

Để hỗ trợ người nông dân, thời gian qua Công ty Thành Thành Công Gia Lai đã đưa ra những chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho nông dân yên tâm sản xuất, như hỗ trợ trung chuyển, hỗ trợ đầu tư thiết bị tưới. Trong niên vụ 2016-2017, DN đã hỗ trợ cho 802ha mía được áp dụng cơ giới hóa, hệ thống tưới hữu hiệu được dùng trong tất cả các mô hình cánh đồng mẫu lớn và toàn vùng nguyên liệu

Ông Chủ cho biết, sự liên kết và phối hợp tốt với nông hộ đã ngăn chặn tình trạng “cháy” mía, tranh mua nguyên liệu như các năm trước... góp phần giảm thiểu rủi ro, thất thoát nguyên liệu, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa DN và người trồng mía. Để giúp nông dân thu hoạch mía nhanh, giảm thiểu được nguy cơ cháy, DN luôn cố gắng đảm bảo hoạt động đạt hệ số an toàn cao và ổn định, đạt công suất ép 6.000 tấn mía cây/ngày. Qua đó, giảm thiểu áp lực cho các nông hộ trong vùng nguyên liệu, tạo thuận lợi về mặt thời gian cho nông dân đầu tư chăm sóc cho niên vụ tiếp theo.

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin đọc nhiều