Vi phạm công bố thông tin: Có thể xử lý hình sự người đứng đầu

14:00 | 15/02/2017

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ kiến nghị cụ thể hình thức xử lý kỷ luật từ hạ bậc lương đến buộc thôi việc, kết hợp kiến nghị xử lý hình sự đối với người quản lý DN nếu DN lâm vào tình trạng khó khăn hoặc gây thất thoát vốn đối với những DN không thực hiện bất cứ hoạt động công bố thông tin nào theo quy định của Nghị định số 81.

Siết chặt việc thực hiện công bố thông tin của DNNN
Nâng tầm công bố thông tin
Công bố thông tin thôi là chưa đủ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mới đây yêu cầu các bộ, ngành mạnh tay xử lý các DNNN làm ăn không minh bạch, như không công bố thông tin hoạt động, đã phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) mà trong vòng 1 năm sau không thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

“Nếu tới hạn mà DN không công bố thông tin thì các bộ, ngành, địa phương phải công khai tên các DN này rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để xã hội, nhà đầu tư giám sát, thúc ép lãnh đạo các DN khắc phục khó khăn, đổi mới sản xuất để bảo toàn và phát triển đồng vốn Nhà nước”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cương quyết.

Nhiều “ông lớn” không công bố thông tin

Theo quy định, các DN do Nhà nước làm chủ sở hữu, các công ty con do DNNN sở hữu 100% vốn điều lệ phải công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của DN; đồng thời gửi các báo cáo công bố thông tin về cơ quan đại diện chủ sở hữu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện công bố thông tin.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến thời điểm tổng hợp, ngày 31/12/2016, mới có 241/620 DN (chiếm 38,87% số DN) gửi báo cáo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện công bố thông tin trên Cổng thông tin DN tại địa chỉ http://www.business.gov.vn.

vi pham cong bo thong tin co the xu ly hinh su nguoi dung dau
Ảnh minh họa

Trong số các DN còn lại chưa thực hiện công bố thông tin, chủ yếu là các DN thuộc lĩnh vực thủy nông, thủy lợi, lâm nghiệp, xổ số kiến thiết của các địa phương. Đặc biệt, các công ty con do công ty mẹ nắm 100% vốn tại một số DN lớn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (5 DN), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (2 DN), Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (6 DN), Tập đoàn Cao su Việt Nam (4 DN) chưa thực hiện công bố thông tin theo quy định của Nghị định số 81/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Cũng đến 31/12/2016, mới có 7 bộ ngành, 7 tỉnh, thành phố thuộc Trung ương và 6 Tập đoàn kinh tế có chuyên mục riêng về công bố thông tin theo quy định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn cho biết, hầu hết các DN trong số 241 DN đã công bố thông tin chưa thực hiện công bố đầy đủ 9 loại báo cáo phải thực hiện công bố theo quy định của Nghị định 81, trung bình mỗi DN chỉ công bố khoảng 4/9 loại báo cáo.

Trong đó, chỉ có 74 DN thực hiện công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm 2016-2020, 164 DN công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2016… Chỉ có 2 DN là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Xây dựng số 1 (trong tổng số 41 Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước) thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc công bố thông tin theo quy định (đã công bố 9/9 báo cáo đến thời hạn công bố).

Có thể xử lý hình sự

Đáng nói là việc không tuân thủ quy định này diễn ra trong bối cảnh đã có một chế tài đầy đủ cho quy định này. Điều 23 Nghị định số 81 quy định: “Cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước áp dụng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo người quản lý DN trong trường hợp vi phạm các quy định như: không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không đúng thời hạn các quy định về công bố thông tin; nội dung công bố thông tin không trung thực theo quy định tại nghị định này”.

Điều 27 Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 của Chính phủ quy định “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi công bố thông tin của DNNN không đầy đủ, không chính xác; Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi như không thực hiện công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển hàng năm và năm (5) năm của DN đã được phê duyệt; không xây dựng báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội (nếu có); không công bố tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới DN hàng năm, báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của DN, báo cáo tài chính của DN, chế độ tiền lương, tiền thưởng của DN”.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các viên chức quản lý DN, DNNN vi phạm các quy định về công bố thông tin theo đúng các nội dung tại khoản 1 Điều 23 Nghị định số 81 và Điều 27 Nghị định số 50.

Đồng thời, bộ này cũng đề nghị các Bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh công khai các nội dung xử lý trách nhiệm trên trang thông tin điện tử của mình và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đăng tải trên địa chỉ http://www.business.gov.vn, nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch và đảm bảo sự giám sát của người dân và xã hội đối với việc quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại DNNN.

“Trong quý II/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ kiến nghị cụ thể hình thức xử lý kỷ luật từ hạ bậc lương đến buộc thôi việc, kết hợp kiến nghị xử lý hình sự đối với người quản lý DN nếu DN lâm vào tình trạng khó khăn hoặc gây thất thoát vốn đối với những DN không thực hiện bất cứ hoạt động công bố thông tin nào theo quy định của Nghị định số 81”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Dương Công Chiến

Tin đọc nhiều