Vì quyền lợi của người gửi tiền và an toàn hệ thống

10:40 | 19/07/2018

Thông qua các hoạt động nghiệp vụ như: giám sát, kiểm tra, tham gia kiểm soát đặc biệt, tham gia quản lý, thanh lý tài sản của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG), Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tiếp tục khẳng định vai trò trong việc bảo vệ người gửi tiền, đóng góp vào quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD, từ đó góp phần duy trì hoạt động an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

vi quyen loi cua nguoi gui tien va an toan he thong
Ảnh minh họa

Bám sát định hướng mục tiêu của ngành Ngân hàng, trong 6 tháng đầu năm 2018, BHTGVN đã tích cực thực hiện các hoạt động nghiệp vụ và tập trung nghiên cứu, đề xuất ý kiến nhằm triển khai hiệu quả các nội dung tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD; xử lý các vướng mắc trong quá trình tham gia kiểm soát đặc biệt (KSĐB) và tham gia phương án cơ cấu lại TCTD theo chỉ đạo của NHNN; phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động của BHTGVN; chủ động nghiên cứu, đề xuất các nội dung dự thảo Thông tư quy định về cho vay đặc biệt đối với các TCTD được KSĐB, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai Thông tư sau khi được ban hành.

Các hoạt động nghiệp vụ như cấp, thu hồi Chứng nhận BHTG; thu phí BHTG; quản lý, đầu tư vốn tạm thời nhàn rỗi; chi trả tiền gửi được bảo hiểm và tham gia quản lý, thanh lý tài sản; giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ; công tác thông tin tuyên truyền... đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Tính đến cuối tháng 6/2018, có 1.282 tổ chức tham gia BHTG, bao gồm 94 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1 Ngân hàng hợp tác; 1.183 QTDND và 4 tổ chức tài chính vi mô. BHTGVN đã cấp mới 8 Chứng nhận tham gia BHTG, cấp lại 8 Chứng nhận và 96 bản sao Chứng nhận tham gia BHTG cho các TCTD; thu hồi 1 Chứng nhận tham gia BHTG; thay đổi thông tin của 129 Chứng nhận tham gia BHTG. Công tác cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của các TCTD, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của BHTGVN và nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng.

Tổng nguồn vốn hoạt động của BHTGVN hiện đạt hơn 42 nghìn tỷ đồng, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2017. Hầu hết lượng vốn tạm thời nhàn rỗi được đầu tư vào trái phiếu Chính phủ.

Toàn hệ thống BHTGVN thực hiện giám sát 100% tổ chức tham gia BHTG; hoàn thành kiểm tra đối với hơn 120 tổ chức tham gia BHTG, đạt hơn 34% kế hoạch đề ra.

Công tác thông tin tuyên truyền được tích cực triển khai theo hướng đa dạng về nội dung và hình thức. Bên cạnh việc đẩy mạnh 2 kênh truyền thông chính thức của BHTGVN là website và Bản tin BHTG, các báo tạp chí trong và ngoài ngành Ngân hàng, các kênh phát thanh và truyền hình có uy tín, BHTGVN chú trọng khai thác các hình thức, kênh truyền thông mới thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng…

Bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ, BHTGVN cũng chú trọng phát triển các hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động toàn hệ thống. Trong 6 tháng đầu năm 2018, BHTGVN đã triển khai vận hành các ứng dụng mới, đào tạo và hỗ trợ người sử dụng vận hành hệ thống công nghệ thông tin hiện đại hóa hoạt động ngân hàng…

BHTGVN đã có nhiều hoạt động tăng cường hợp tác quốc tế: tham dự các chương trình Hội thảo quốc tế và Hội thảo chuyên đề tại Việt Nam; phối hợp tổ chức và tham gia các chương trình làm việc với các cơ quan tài chính trong nước và quốc tế tại Việt Nam. Đặc biệt, BHTGVN đã phối hợp với NHNN đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thường niên lần thứ 16 và Hội thảo quốc tế APRC 2018 với chủ đề “Vai trò của Tổ chức BHTG đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm vừa và nhỏ”.

Phát huy những kết quả đạt được, BHTGVN đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong 6 tháng cuối năm, trong đó tập trung vào một số nội dung chính như sau:

Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của BHTGVN nhằm tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, tính công khai, minh bạch trong hoạt động.

Chuẩn bị đầy đủ về nguồn lực để thực hiện tổng kết 5 năm thực hiện Luật BHTG giai đoạn 2013 – 2017 và đề xuất sửa đổi Luật phù hợp tình hình mới và thông lệ các nước về hoạt động BHTG.

Hoàn thiện Đề án phí BHTG phân biệt báo cáo NHNN, đề xuất lộ trình áp dụng hệ thống phí BHTG phân biệt phù hợp với tình hình kinh tế xã hội, hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Hoàn thiện Dự thảo Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 báo cáo NHNN trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nghiên cứu triển khai Chiến lược sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tích cực đề xuất, tham mưu với cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động BHTG, trong đó tập trung nghiên cứu, đề xuất báo cáo NHNN và các bộ, ngành trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Nghị định, Quyết định liên quan đến hoạt động của BHTGVN về nội dung tăng vốn điều lệ và các nhiệm vụ được giao theo quy định tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các TCTD.

Triển khai đầy đủ và hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN và hướng tới các chuẩn mực quốc tế, tập trung vào các hoạt động BHTG và thực hiện nhiệm vụ của BHTGVN như: thu phí BHTG, chi trả bảo hiểm, giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ, tuyên truyền chính sách BHTG, tham gia quá trình KSĐB, quản lý và thanh lý tài sản đối với tổ chức tham gia BHTG theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN.

Diệu Mỹ

Tin đọc nhiều