Vì sao Đà Nẵng vững vàng ngôi vương?

10:24 | 23/04/2015

Sau nhiều năm liên tục có mặt trong nhóm dẫn đầu, năm 2012 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP. Đà Nẵng rớt hạng thê thảm rơi xuống vị trí 12.  Ngay sau khi kết quả được công bố, chính quyền thành phố lập tức bắt tay vào “mổ xẻ” đi tìm nguyên nhân.

vi sao da nang vung vang ngoi vuong
Ảnh minh họa

Lắng nghe DN…

UBND thành phố tổ chức một hội thảo mời đại diện nhiều DN, hiệp hội… cùng tham gia, bàn thảo công khai các vấn đề còn hạn chế. Trước thái độ cầu thị đó, đại diện các DN đã thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến với lãnh đạo thành phố.

Những hạn chế, yếu kém được các DN, đặc biệt DN FDI thẳng thắn chỉ ra là, thủ tục cấp phép xây dựng, gia hạn giấy phép kinh doanh, hải quan, thuế còn nhiêu khê, rồi chi phí không chính thức…

Ngay sau hội thảo, lãnh đạo thành phố quyết tâm xử lý tận gốc những yếu kém tồn tại. Bắt đầu từ việc quan tâm hơn đến việc lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cộng đồng DN. Từ đó, chính quyền cùng DN đồng hành giải quyết những khó khăn với tinh thần cảm thông, sẻ chia.

Cũng từ những kiến nghị của cộng đồng DN, hàng loạt chính sách đã và đang được TP. Đà Nẵng xây dựng và thực hiện, trong đó, tập trung vào việc minh bạch thông tin.

Đơn cử, để minh bạch về bản đồ tổng thể quy hoạch chung của thành phố và thông tin các khu đất trống kêu gọi đầu tư trên địa bàn, thì những thông tin này được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử thành phố và website của Sở Xây dựng. Điều này tạo điều kiện cho người sử dụng cập nhật thuận tiện, dễ dàng tìm kiếm theo vị trí, diện tích và mục đích sử dụng đất theo yêu cầu của mình.

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng cũng đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính. Từ đầu năm 2014, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2014, và đặc biệt là triển khai Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Một bộ phận cán bộ công chức sách nhiễu được xử lý, điều chuyển. Cùng với đó là việc giáo dục rèn luyện tác phong cho đội ngũ cán bộ công chức và viên chức, những người trực tiếp tiếp xúc với DN.

Tại Trung tâm dịch vụ công của thành phố, những cuộc điện thoại hỏi đáp với người dân, DN sẽ được ghi âm, làm cơ sở để các cơ quan chuyên môn rút kinh nghiệm, cải thiện quy trình, thái độ phục vụ… Tất cả nhằm mục tiêu, đơn giản hóa các thủ tục hành chính đến mức gọn nhất có thể để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN.

“Cú huých” năm DN

Việc Đà Nẵng chọn năm 2014 làm “Năm DN” đã góp phần giúp địa phương vững vàng ở ngôi quán quân về chỉ số PCI. Theo đó, thành phố đã có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt tạo điều kiện cho DN trụ vững và phát triển trong điều kiện nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP. Đà Nẵng cho rằng, thông qua “Năm DN”, chính quyền thành phố đã chỉ đạo hết sức quyết liệt tìm mọi biện pháp để hỗ trợ DN, thu hút đầu tư.

Những nỗ lực hỗ trợ cho DN của TP. Đà Nẵng đã được cộng đồng DN đánh giá cao. Theo báo cáo PCI 2014 của VCCI, 76% DN được khảo sát trên địa bàn cho biết, khi gặp khó chính quyền luôn linh hoạt giải quyết vấn đề trong khuôn khổ pháp luật. Ngoài việc bảo đảm về cơ sở hạ tầng, thời gian chờ đợi có đủ các giấy tờ để chính thức hoạt động cũng thấp đáng kể.

72% DN FDI tại Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động sau một tháng kể từ ngày có đăng ký DN. Đà Nẵng cũng là địa phương duy nhất trên toàn quốc có chưa tới hai cuộc thanh kiểm tra DN FDI/năm...

Theo ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng, việc dẫn đầu cả nước về PCI, là kết quả những nỗ lực của chính quyền trong việc cải cách hành chính, đổi mới điều hành, minh bạch thông tin… Đặc biệt, là việc tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để cộng đồng DN ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Không ngủ quên trên ngôi vương, sắp tới đây Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo để rút kinh nghiệm về thực hiện chương trình PCI. Về lâu dài, tiếp tục nỗ lực hỗ trợ DN vẫn được TP. Đà Nẵng chọn làm ưu tiên hàng đầu.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định, thành phố sẽ nỗ lực duy trì những kết quả khả quan như hiện nay. Do vậy, chính quyền phải đưa ra những cải cách mới, tự làm mới mình, có như vậy thì thành phố bên bờ sông Hàn mới tiếp tục thu hút được sự quan tâm, lựa chọn, là điểm đến ưa thích của DN cả trong lẫn ngoài nước.

Xuân Hồng

Tin đọc nhiều