Vì sao Techcombank đặt kế hoạch tăng 1% lợi nhuận?

20:18 | 20/06/2020

Mặc dù đang có nhiều chỉ số đứng top đầu các ngân hàng TMCP và lợi nhuận trước thuế của Tecombank năm 2019 đạt 12,8 nghìn tỷ đồng, chỉ đứng sau Vietcombank. Thế nhưng tại Đại hội cổ đông ngày 20/6, Techcombank lại chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận ở mức 1% so với 2019; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Những thành tích vượt trội

Năm 2019 đánh dấu thành tích kinh doanh vượt trội của Techcombank, với lợi nhuận trước thuế đạt 12,8 nghìn tỷ đồng và doanh thu đạt 21,1 nghìn tỷ đồng; tăng lần lượt 31,5% và 24,7% so với năm 2018. Thu nhập ngoài lãi tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 6,8 nghìn tỷ đồng và chiếm 32,3% tổng doanh thu. Chi phí dự phòng giảm 50,3% nhờ chất lượng tài sản lành mạnh và chiến lược quản trị rủi ro thận trọng. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập vẫn được kiểm soát tốt ở mức 34,7%, giữ vững theo mục tiêu ban đầu của Ngân hàng. Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) đạt 2,9%, là mức cao nhất trên thị trường, khẳng định thành công của chiến lược rủi ro thấp – lợi nhuận cao của Techcombank.

Tổng tài sản của ngân hàng tăng 19,5% so với cuối năm 2018, đạt mức 383,7 nghìn tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng tín dụng là 18,8%. Tổng huy động tăng 14,8% lên tới 231,3 nghìn tỷ đồng, trong đó CASA tăng trưởng mạnh mẽ 37,9% so với cuối năm 2018, đạt mức 79,7 nghìn tỷ đồng, đưa tỷ lệ CASA của Ngân hàng lên mức kỷ lục 34,5%. Techcombank duy trì thanh khoản dồi dào với tỷ lệ cho vay trên tiền gửi đạt 76,3% và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn ở mức 38,4%.

vi sao techcombank dat ke hoach tang 1 loi nhuan

Techcombank cũng là ngân hàng duy trì được vị thế vốn hàng đầu Việt Nam với tỷ lệ an toàn vốn cuối kỳ theo Basel II đạt 15,5%, cao gần gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu của Trụ cột I Basel II. Tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm cuối năm ở mức 1,3%, khẳng định chất lượng tài sản lành mạnh và chiến lược quản trị rủi ro thận trọng của ngân hàng.

Quý 1/2020, Techcombank tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.100 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập hoạt động đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ; Nợ xấu được kiểm soát, giảm xuống 1,1%. Dịch Covid-19 là phép thử cho Techcombank lựa chọn chiến lược phát triển số hóa ngân hàng, tăng tỷ trọng cho vay có tài sản đảm bảo…

Lấy an toàn làm trọng

Năm 2020 là năm cuối cùng trong thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, lãnh đạo ngân hàng này tự tin trình bày với các cổ đông những kết quả khả quan và định hướng cho chiến lược phát triển 5 năm tới.

vi sao techcombank dat ke hoach tang 1 loi nhuan
Chiến lược của Techcombank là lấy khách hàng làm trọng tâm

Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank nói: Nhìn lại giai đoạn 2016-2020, Techcombank đã bứt phá lên nhóm dẫn đầu trong các ngân hàng cổ phần. Những chiến lược tiếp theo cũng sẽ đưa Techcombank tiếp tục vươn lên, là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam... Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, những bất ổn cả về kinh tế, chính trị trên thế giới khiến ban lãnh đạo ngân hàng quyết định lấy an toàn làm trọng. Theo đó, mục tiêu lợi nhuận dự kiến trước thuế (PBT) của ngân hàng là 13.000 tỷ đồng, tăng 1% so với năm 2019. Ngân hàng đặt mục tiêu tăng tổng tài sản lên 431.483 tỷ đồng (tăng trưởng 12%) và huy động vốn đạt 268.820 tỷ đồng, dư nợ tín dụng là 291.586 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với 2019, trong mức quy định cho phép của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, ngân hàng lên kế hoạch để đảm bảo giữ tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 3%, ngưỡng đảm bảo an toàn do Ngân hàng Nhà nước quy định. Techcombank cũng sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ năm 2020 lên 35.049 tỷ đồng với việc phát hành hơn 4,7 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên…

Có lẽ đã quá quen với truyền thống không chia cổ tức của Techcombank gần chục năm qua, nên các cổ đông không còn chất vấn Ban điều hành, nhưng vẫn có cổ đông thắc mắc: Năm 2020 trong khi Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 13%, tiếp tục tăng thu từ mảng dịch vụ thẻ, kinh doanh trái phiếu, mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng lớn…Vậy sao lợi nhuận lại chỉ tăng 1%?

Ông Hồ Hùng Anh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, năm nay ban lãnh đạo Ngân hàng chủ trương thận trọng để đảm bảo mọi việc trong tầm kiểm soát. Thực hiện Thông tư 01 của NHNN, Techcombank đã cơ cấu lại nợ cho khách hàng nhưng khả năng một số khách hàng không trả được lãi và Techcombank cũng đang triển khai gói tín dụng hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với lãi suất cho vay thấp nên sẽ khiến lợi nhuận biên của ngân hàng giảm.

Song lãnh đạo Ngân hàng này cũng cho rằng, mức tăng trưởng lợi nhuận 1% là dựa trên điều kiện, môi trường kinh doanh hiện tại. Nếu điều kiện thuận lợi hơn, tình hình kinh tế Việt Nam và thế giới cải thiện trong quý III và IV thì Techcombank có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn. Bởi ngân hàng này có lợi thế tỷ lệ vốn huy động không kỳ hạn cao, CASA ở mức trên 35% nên NIM vẫn duy trì ở mức tốt.

Cổ đông đại diện cho các nhà đầu tư nước ngoài đặt câu hỏi: Phương án của Techcombank trong kiểm soát rủi ro khi tỷ lệ cho vay lĩnh vực bất động sản cao, tập trung vào số ít các doanh nghiệp, tập đoàn lớn? Lãnh đạo Techcombank cho biết, Ngân hàng tập trung vào một số thị trường và phân khúc mà Techcombank có khả năng kiểm soát tốt nhất. Bất động sản là lĩnh vực Techcombank có nhiều lợi thế và đây là cũng là thị trường có nhiều tiềm năng khi nhu cầu đầu tư của khách hàng cá nhân vào lĩnh vực này cao. Techcombank khẳng định: Có sự lựa chọn khách hàng là DN lớn, có uy tín trên thị trường và đầu tư có trọng tâm, không dàn trải. “Trong chiến lược phát triển thời gian tới, Techcombank còn 5-7 lĩnh vực khác nhưng cần thời gian để xây dựng hệ thống kiểm soát rủi ro. Chưa xây dựng được mô hình kiểm soát rủi ro thì chưa phát triển...”.

Năm 2020 Techcombank tiếp tục giữ lại lợi nhuận và đầu tư xây dựng năng lực nền tảng, tạo đà cho tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Lãnh đạo Techcombank cho rằng, đây là chiến lược đã tạo nên sự thành công vượt trội cho Techcombank trên hành trình chuyển đổi, đưa Techcombank trở thành ngân hàng đứng đầu về hiệu quả hoạt động (ROA: 2,9%) và trong Top 2 ngân hàng dẫn đầu toàn ngành về lợi nhuận năm 2019. Trên nền tảng vững chắc được xây dựng trong giai đoạn chiến lược 2016-2020 sẽ tạo đà cho Techcombank tiếp tục xây dựng lộ trình chiến lược mới và không ngừng chuyển đổi để giữ vững vị thế ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam và là một trong những ngân hàng tốt nhất khu vực.

Bài và ảnh: Hà An

Tin đọc nhiều