Ví Việt: Giải thưởng OSCAR về ICT đầu tiên của Việt Nam

10:28 | 18/12/2017

Sản phẩm Ví Việt của LienVietPostBank vừa vinh dự nhận Giải thưởng APICTA 2017 do Liên minh các Tổ chức Công nghệ Thông tin và Truyền thông khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APICTA) trao tặng. 

vi viet giai thuong oscar ve ict dau tien cua viet nam
Ông Nguyễn Đình Thắng

APICTA được coi là Giải thưởng OSCAR trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận tính sáng tạo, công nghệ và chất lượng đạt chuẩn quốc tế của sản phẩm Ví Việt của LienVietPostBank.

Nhân dịp này phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đình Thắng – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch Ủy ban Công nghệ LienVietPostBank, người trực tiếp chỉ đạo nghiên cứu xây dựng và phát triểnVí Việt.

Ông có thể cho biết một vài thông tin về giải thưởng mà Ví Việt vừa được nhận?

Đến giờ phút này, tôi cảm thấy vui mừng và tự hào khi sản phẩm Ví Việt đã đoạt Giải thưởng APICTA 2017 mà NH vừa được trao tặng vào ngày 11/12/2017. APICTA được coi là Giải thưởng OSCAR trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2017 là lần thứ 17 APICTA tổ chức và đã có 16 nước trong khu vực với 188 dự án tham dự tranh giải ở 17 hạng mục.

Trong đó có 2 hạng mục dành cho học sinh và sinh viên, 15 hạng mục còn lại sẽ có tối đa 3 giải thưởng dành cho mỗi hạng mục. Việt Nam chỉ có 2 đại diện tranh giải là LienVietPostBank và Công ty cổ phần Hello3World. Số lượng đại diện này là ít nhất trong các nước và lãnh thổ tham gia tranh tài.

Sản phẩm Ví Việt của LienVietPostBank tranh tài ở hạng mục Ứng dụng ngành Tài chính. Hạng mục này có 13 dự án của các ngân hàng, công ty tài chính... từ rất nhiều quốc gia như Hong Kong, Malaysia, Thái Lan, Srilanka, Bangladesh, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore...

Hồ sơ dự thi được gửi cho Ban Tổ chức cuộc thi trước khi các đại diện tham gia trình bày trước Ban giám khảo. Mỗi đội thi có 30 phút trình bày, bao gồm cả thời gian lắp đặt thiết bị, demo, hỏi đáp trước hội đồng giám khảo 5 người của APICTA. Ban giám khảo đánh giá sản phẩm dự thi dựa trên tính độc đáo, tiềm năng thị trường, tính năng, chất lượng và ứng dụng công nghệ…

Kết quả, đội LienVietPostBank cùng sản phẩm Ví Việt đã xuất sắc giành được Giải Nhì APICTA 2017 cho hạng mục “Ứng dụng ngành Tài chính” (Financial Industry Application) và chỉ thua Giải Nhất trong lĩnh vực này (thuộc về Srilanka) 0,1 điểm. Giải thưởng APICTA 2017 là công nhận của Liên minh các Tổ chức Công nghệ Thông tin và Truyền thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho tính sáng tạo, công nghệ và chất lượng đạt chuẩn quốc tế của sản phẩm Ví Việt - LienVietPostBank nói riêng và cho trí tuệ của Việt Nam nói chung.

Đâu là những ưu điểm vượt trội giúp Ví Việt dành được nhiều giải thưởng lớn dù “sinh sau đẻ muộn” hơn nhiều sản phẩm NH khác?

Lý do mà chúng tôi lựa chọn tên sản phẩm này là hiện thực hoá thông điệp của NH. Việt tức là Việt Nam, còn ví để đựng tiền. Ví Việt nghĩa là Ví của mọi người Việt Nam như LienVietPostBank mong muốn là NH của mọi người.

Khác với sản phẩm thanh toán điện tử của NH khác, ưu điểm vượt trội của Ví Việt có chức năng là Ví điện tử vừa là cổng thanh toán điện tử vừa là phương tiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trên smartphone hay website Viviet.vn phục vụ cho mọi tầng lớp người dân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp, tổ chức và vừa là dịch vụ NH. Điều này các ví điện tử khác không thể làm được. Bởi về mặt pháp lý thì các ví điện tử khác phải thông qua NH khác mới thực hiện được dịch vụ.

Người dùng Ví Việt có thể dễ dàng thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến, trả tiền hàng hóa, dịch vụ, nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, nhận tiền, nạp tiền vào Ví Việt và rút tiền mặt từ Ví Việt tại điểm giao dịch hay qua tài khoản thanh toán, thẻ ATM, chuyển tiền từ Ví Việt đến tài khoản NH nội địa một cách nhanh chóng, an toàn, tiện ích, mọi lúc, mọi nơi với chi phí “mềm”.

Nhất là NH đã hoàn thành xong các công đoạn, và đang test thử để chuẩn bị từ tháng 1/2018, người sử dụng Ví Việt có thể thực hiện các dịch vụ ngân hàng online như: Gửi tiền tiết kiệm, truy vấn, sao kê tài khoản, tất toán sổ tiết kiệm, vay tiêu dùng cá nhân và nhiều dịch vụ tiện ích khác của NH.

Với những tiện ích vượt trội như vậy, cho đến nay, chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ, Ví Việt đã kết nối thanh toán với nhiều đối tác chiến lược: Điện lực, cấp nước, các công ty Viễn thông (Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile…), đại lý bán vé máy bay, xe khách, nhà hàng, khách sạn, chung cư, trường đại học, công ty bảo hiểm, cho vay tài chính... với trên 200 dịch vụ thanh toán online và nhiều dịch vụ tiện ích khác cho người sử dụng. Đến ngày 15/12/2017, Ví Việt đã có hơn 2 triệu người dùng (User) và gần 16.000 điểm chấp nhận thanh toán Ví Việt trên toàn quốc.

Cùng với Giải thưởng APICTA 2017 cho sản phẩm Ví Việt, đã khẳng định về ứng dụng công nghệ cao thành công của LienViePostBank trên thị trường tài chính. Chúng tôi tin rằng trong năm 2018, Ví Việt sẽ đạt mục tiêu phát triển 3,5 triệu người dùng, 30.000 điểm chấp nhận thanh toán Ví Việt, xây dựng Ví Việt từng bước trở thành ngân hàng số (Digital Banking) của LienVietPostBank và sản phẩm Ví Việt sẽ tham gia vào thị trường Fintech của khu vực và thế giới.

Có thể thấy dịch vụ thanh toán, phân khúc khách hàng của Ví Việt rất đa dạng. Vậy, phương thức bảo mật của NH như thế nào để đảm bảo an toàn cho các giao dịch vừa không gây bất tiện cho người sử dụng?

Công nghệ càng phát triển bảo mật an toàn đặt lên hàng đầu và slogan của NH chúng tôi cũng là an toàn phải đặt lên hàng đầu. Đúng là thực tế khi dịch vụ thanh toán điện tử việc dùng khoá nhiều lớp cũng gây bất tiện cho người sử dụng. Đối với Ví Việt cố gắng sử dụng công nghệ xác thực không quá chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo an toàn nhất cho các giao dịch.

Chúng tôi phải sử dụng công nghệ hạ tầng an toàn cho những lớp tự động bảo vệ xung quanh lớp corebanking, data... tức là tự bảo vệ trước cơ sở dữ liệu. Còn để giảm phiền hà khi sử dụng Ví Việt, chúng tôi chuyển xác thực, chia cấp độ theo mức tiền để mọi người lựa chọn cài đặt quản lý tiền an toàn nhất. Như cấp thấp giao dịch dưới 500 nghìn đồng thì mức độ can thiệp thấp có thể không cần lấy mã OTP. Còn cao hơn thì khách hàng sẽ phải lựa chọn mức độ bảo vệ cao hơn.

Hiện tại, Ví Việt áp dụng xác thực công nghệ cao nhất như định dạng trên điện thoại có thể lấy mã điện thoại làm bảo mật, nhận dạng bắt buộc dùng vân tay tới đây là dùng mẫu mắt để xác thực. Công nghệ bảo mật mà NH đang triển khai trên Ví Việt đều là công nghệ hiện đại của các nước trên thế giới và được thử nghiệm áp dụng phù hợp ở Việt Nam. Vì thực tế, không phải công nghệ hiện đại nào trên thế giới cũng đều triển khai thành công ở Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Nhật Hà thực hiện

Tin đọc nhiều