Việt Nam sản xuất dầm thép "khủng"

14:11 | 16/04/2012

Lần đầu tiên, những kỹ sư, công nhân Việt Nam đã thiết kế và chế tạo thành công dầm cầu thép "khủng", mang nhiều ý nghĩa trong ngành xây dựng cầu đường hiện nay...

Không quản nắng nóng, hơn 160 công nhân thi công dầm thép cầu Rồng (Đà Nẵng) vẫn tất bật trên công trường để đảm bảo tiến độ đề ra. Đơn vị thi công dầm cầu Rồng là liên danh Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng 121 (Cienco 1) và Công ty Cơ điện miền Trung. Trong đó, Công ty 121 thi công 24 đốt dầm cầu, Công ty Cơ điện miền Trung thi công 10 đốt dầm. Đến nay, 2 nhà thầu đã vận chuyển ra công trường 7 đốt dầm thép và đang thi công đốt dầm thứ 18.

Ảnh: MH

Các công nhân và kỹ sư thi công dầm thép cầu Rồng gọi đây là những dầm thép "khủng", vì kích thước và khối lượng đồ sộ. Các dầm thép dài 14m, rộng 8m, cao 4m và nặng trên 80 tấn. Riêng các đốt đặc biệt nặng lên đến 144 tấn. Ông Nguyễn Văn Toản - Phó ban công trường sản xuất dầm thép của Công ty Cơ khí xây dựng 121 cho biết: Để hoàn thành một đốt cầu mất từ 12-15 ngày, với khoảng 150 nhân công. Quy trình sản xuất dầm cầu cũng rất nghiêm ngặt, với hơn 200 công đoạn. Mỗi công đoạn đều có người giám sát và chỉ khi được kiểm định chất lượng mới được thi công tiếp. Các đốt cầu sản xuất ra đều đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Do các công đoạn thi công chồng chéo nên các đốt dầm được thi công gối đầu lên nhau. Khi một đốt dầm hoàn thành thì đốt khác cũng đã thực hiện được đến 60% khối lượng công việc. Nguyên vật liệu thi công dầm thép chủ yếu phải nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Cầu Rồng được xây dựng với quy mô vĩnh cửu; tải trọng thiết kế và các tác động tuân thủ theo Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05 có tổng chiều dài cầu: 666,54m, gồm có 5 nhịp chính và 3 nhịp dẫn... Do cầu Rồng thiết kế đặc biệt nên các đốt dầm cũng được thiết kế và thi công khá công phu, khác hoàn toàn các đốt dầm thép đã được thi công trước đây tại Việt Nam. Cũng theo ông Toản: Nếu nhập khẩu những dầm cầu tương tự từ nước ngoài, vừa đắt tiền, đồng thời không đảm bảo tiêu chuẩn riêng cho cầu Rồng. Việc sản xuất thành công những dầm cầu thép "khủng", mở ra nhiều cơ hội cho Công ty Cơ khí xây dựng 121, Công ty Cơ điện miền Trung nói riêng và ngành cơ khí chế tạo Việt Nam nói chung.

Hoàng Lê

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều