Vietcombank hoàn thành thu nợ tại VAMC

10:22 | 09/01/2017

Ngày 7/1/2017, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2017.

Vietcombank Bắc Ninh: Dấu ấn một thương hiệu
Quẹt thẻ Vietcombank Visa Debit để có cơ hội trúng xe Vespa Primavera
Vietcombank tài trợ 500 tỷ đồng cho Dự án đầu tư KCN Lê Minh Xuân 3

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có bà Đặng Thị Ngọc Thịnh – Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch nước; ông Lê Minh Hưng - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành...

vietcombank hoan thanh thu no tai vamc
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank nhấn mạnh: “Vietcombank đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, linh hoạt bám sát diễn biến của thị trường trên cơ sở định hướng chiến lược của Vietcombank và sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo, kết nối mật thiết giữa trụ sở chính và các chi nhánh. Với sự nỗ lực quyết tâm của toàn hệ thống, Vietcombank đã hoàn thành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực, tiếp tục củng cố và gia tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường”.

Tính đến 31/12/2016, huy động vốn của ngân hàng đạt 598.867 tỷ đồng, tăng 19,4% so với năm 2015, đạt 104,0% kế hoạch năm. Trong đó, huy động vốn khách hàng doanh nghiệp tăng 15,5%, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 51,3% và thể nhân tăng 18,6%. Cơ cấu nguồn vốn huy động dịch chuyển phù hợp với định hướng phát triển của Vietcombank (tỷ trọng huy động vốn từ khách hàng doanh nghiệp/doanh nghiệp nhỏ và vừa/thể nhân tương ứng là 37,5%/7,9%/54,6%). Huy động vốn không kỳ hạn tăng 13,9% so với cuối 2015 (chiếm tỷ trọng 28,0% tổng nguồn vốn) thể hiện kết quả của các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng nguồn vốn giá rẻ của toàn hệ thống.

Trong bối cảnh đó, dư nợ tín dụng tăng trưởng khả quan, đạt 469.800 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cuối năm 2015, đạt 101,6% kế hoạch năm. Theo định hướng của ngân hàng, tín dụng khách hàng doanh nghiệp đã tăng trưởng chậm lại (8,6%) trong khi tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa và tín dụng thể nhân tăng mạnh, tương ứng tăng 39,0% và 48,8%. Cơ cấu tín dụng theo kỳ hạn được kiểm soát, tỉ trọng dư nợ trung dài hạn được giữ ở mức 44,8% tổng dư nợ.

vietcombank hoan thanh thu no tai vamc
Toàn cảnh Hội nghị

Tính chung năm 2016, Vietcombank đạt lợi nhuận trước thuế trước dự phòng 14.605 tỷ đồng, tăng 15,0% so với cùng kỳ; Dự phòng rủi ro đã trích 6.392 tỷ đồng; Dư quỹ dự phòng rủi ro 8.202 tỷ đồng, bằng 121% tổng dư nợ xấu. Lợi nhuận trước thuế đạt 8.212 tỷ đồng, tăng 23,4% so cùng kỳ (tương đương 102,7% kế hoạch năm 2016).

Đặc biệt, trong năm 2016, Vietcombank là ngân hàng tiên phong thu hồi các khoản nợ từ VAMC, chính thức đưa nợ xấu về một sổ. Đến 31/12/2016, dư nợ nhóm 2 là 7.422 tỷ đồng, giảm 2.033 tỷ đồng so với cuối 2015; Dư nợ xấu nội bảng là 6.787 tỷ đồng, giảm 309 tỷ đồng so với 2015 (giảm khoảng 4,4%); Tỷ lệ nợ xấu 1,44% (giảm 0,4% so với cuối 2015).

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà hệ thống Vietcombank đã đạt được trong năm 2016 trên nhiều lĩnh vực hoạt động quan trọng như: tiên phong trong việc giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và dân doanh; cơ cấu tín dụng chuyển dịch tích cực tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và quản trị các lĩnh vực tín dụng, rủi ro; là ngân hàng tiên phong xử lý nợ xấu, nhất là xử lý nợ xấu tại VAMC; chất lượng hoạt động của Vietcombank tốt, tạo sự tin tưởng của Chính phủ, NHNN và nền kinh tế; đóng góp của Vietcombank được ghi nhận có ý nghĩa quan trọng vào kết quả chung của ngành Ngân hàng năm 2016 và trong thời gian qua.

Đồng thời, Thống đốc cùng nêu ra một số điểm mà hệ thống Vietcombank cần phải tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới để vươn tầm khu vực. Thống đốc NHNN cũng đã định hướng, chỉ đạo đối với Vietcombank là bám sát Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động của ngành Ngân hàng đến năm 2020. Trên cơ sở đó để Vietcombank cụ thể hóa các nhiệm vụ triển khai, trong đó đặc biệt là hoàn thiện đề án tái cơ cấu và xác định vị trí của Vietcombank trong khu vực trong thời gian tới.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng dự báo, năm 2017 là năm khó khăn trong điều hành tỷ giá. Ngoại hối, cán cân thanh toán năm 2017 được dự báo không cao so với 2016 nhưng lại chịu nhiều tác động bất lợi từ chính sách tiền tệ của các nước, áp lực từ việc tăng lãi suất của FED. Do đó, "NHNN sẽ điều hành rất linh hoạt thị trường ngoại hối, tỷ giá. NHNN sẽ tham gia là người dẫn dắt thị trường", Thống đốc nhấn mạnh.

vietcombank hoan thanh thu no tai vamc
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương lao động hạng Nhì và hạng Ba cho các tập thể Vietcombank Hưng Yên, Vietcombank Biên Hòa và trao Huân chương lao động hạng Nhì cho các cá nhân: ông Đào Hảo – Phó Tổng giám đốc Vietcombank; bà Nguyễn Thị Tố Hương – Phó Giám đốc Vietcombank Nam Sài Gòn

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương lao động hạng Nhì và hạng Ba cho các tập thể Vietcombank Hưng Yên, Vietcombank Biên Hòa và trao Huân chương lao động hạng Nhì cho các cá nhân: ông Đào Hảo – Phó Tổng giám đốc Vietcombank; bà Nguyễn Thị Tố Hương – Phó Giám đốc Vietcombank Nam Sài Gòn

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trao danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” cho ông Nguyễn Danh Lương – Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Vietcombank; trao Cờ thi đua và Bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân thuộc hệ thống Vietcombank

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Vietcombank cũng đã trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm qua.

Thanh Thuỷ

Tin đọc nhiều