Vietcombank trong tiến trình đi vào Thời đại 4.0: Số hóa ngân hàng

14:25 | 03/01/2020

Số hóa ngân hàng là thay đổi tất yếu nhằm đáp ứng sự thay đổi trong kỳ vọng của khách hàng, với sự hỗ trợ bởi những tiến bộ đột phá trong công nghệ, nhằm chuyển đổi từ việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ truyền thống sang không gian số hóa và trực tuyến. Trong tiến trình đi vào Thời đại 4.0: số hóa ngân hàng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã đặt ra những nguyên tắc để thực hiện, trong đó nguyên tắc hàng đầu là “Lấy khách hàng làm trọng tâm”. Ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT Vietcombank, đã có cuộc trao đổi với phóng viên thoibaonganhang.vn về tiến trình đi vào thời đại 4.0 của Vietcombank.

vietcombank trong tien trinh di vao thoi dai 40 so hoa ngan hang
Ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT Vietcombank

Trong tiến trình số hóa ngân hàng, Vietcombank đã thực hiện theo những nguyên tắc nào để làm căn cứ triển khai một đại dự án có tính chất quyết định rất lớn đến tương lai phát triển và hội nhập của Vietcombank?

Trong tiến trình đi vào thời đại 4.0, Vietcombank đã lựa chọn cho mình mô hình số hóa Ngân hàng, đó là thay đổi tất yếu nhằm đáp ứng sự thay đổi trong kỳ vọng của khách hàng, với sự hỗ trợ bởi những tiến bộ đột phá trong công nghệ, nhằm chuyển đổi từ việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ truyền thống sang không gian số hóa và trực tuyến. Ngân hàng số sẽ chiếm lĩnh thị trường nhờ sự kết nối vượt trội với khách hàng và khả năng định hướng hành vi cũng như nhu cầu sử dụng của khách hàng. Với việc xác định đó, Vietcombank đã đặt ra các nguyên tắc thực hiện: (i) Lấy khách hàng làm trọng tâm; Phát triển song song các năng lực số nền tảng đồng thời xây dựng, nâng cao trải nghiệm khách hàng; (ii) Coi hành động là yếu tố quan trọng, triển khai ngay với những năng lực và nguồn lực hiện có, không chờ đợi và dành quá nhiều thời gian cho công tác lập kế hoạch; (iii) Tập trung triển khai thí điểm đối với phân khúc khách hàng được lựa chọn, sau đó mở rộng phạm vi áp dụng thay vì thay đổi toàn diện ngay từ đầu; (iv) Linh hoạt và phản ứng nhanh với nhu cầu của thị trường. Quá trình thực hiện trải qua các bước: đánh giá hiện trạng, xu thế; xác định các nội dung cần thực hiện và triển khai chuyển đổi. Với mỗi yêu cầu công việc đều có mục tiêu rõ ràng cùng lộ trình cụ thể cho từng bước thực hiện.

Mô hình Số hóa ngân hàng của Vietcombank được xây dựng trên nền tảng chiến lược đa kênh hợp nhất, hỗ trợ trải nghiệm khách hàng đồng nhất trên các kênh. Chiến lược này bao gồm: (i) tạo ra hệ sinh thái kết nối với khách hàng để dẫn dắt hành vi và nhu cầu của khách hàng cả trước và sau khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng; (ii) chủ động theo dõi mức độ tham gia của khách hàng để thúc đẩy các kênh tiếp xúc, trao đổi tới đúng đối tượng khách hàng vào đúng thời điểm; (iii) tích hợp các trải nghiệm về mặt vật lý và nền tảng số ví dụ như kết nối trải nghiệm từ ứng dụng trên các thiết bị di động tới trải nghiệm tại chi nhánh.

Ngân hàng số đa kênh hợp nhất sẽ ghi nhận nhiều thông tin, thấu hiểu khách hàng, cá nhân hóa và tối ưu tương tác của khách hàng. Mô hình này cũng tập trung hướng khách hàng tới mô hình vận hành “digital first”. Đây là phương pháp tiếp cận đa kênh, cung cấp trải nghiệm khách hàng liên tục và đồng nhất, chú trọng chuyển đổi công nghệ và vận hành.

vietcombank trong tien trinh di vao thoi dai 40 so hoa ngan hang
Triển khai trải nghiệm ứng dụng VCBPAY của Vietcombank

Với nền tảng công nghệ ngân hàng của Vietcombank đã ổn định nhiều năm với mạng cục bộ tốc độ cao lớn nhất Việt Nam từ nhiều năm qua. Khi triển khai mô hình số hóa ngân hàng, Vietcombank sẽ lựa chọn những động lực chuyển đổi chiến lược nào?

Thời đại 4.0 vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với bất cứ quốc gia nào, ở phạm vi nhỏ hơn là với bất cứ doanh nghiệp nào, ngân hàng nào. Mô hình ngân hàng số của Vietcombank lựa chọn tập trung vào các động lực chuyển đổi chiến lược: Đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, Mở rộng quy mô bán hàng và phân phối, Quản lý rủi ro nghiêm ngặt hơn, Chất lượng dịch vụ tốt hơn, Hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao với chi phí thấp, Trải nghiệm khách hàng được nâng cao. Những động lực chuyển đổi chiến lược này sẽ quyết định rất lớn đến mô hình số hóa ngân hàng. Bên cạnh đó, Vietcombank còn có những động lực chuyển đổi khác như: Dẫn đầu thị trường và dẫn đầu về ngân hàng số trong thời gian tới. Tất cả những động lực này giúp cho Vietcombank triển khai thành công số hóa ngân hàng cùng với các sản phẩm/dịch vụ bổ sung cho phân khúc khách hàng được chọn.

Số hóa ngân hàng sẽ mang đến cho Vietcombank cơ hội khẳng định cũng như giữ vững ngôi đầu trong hệ thống ngân hàng cả về lợi nhuận, phân khúc khách hàng, sản phẩm dịch vụ và độ phủ thị trường. Số hóa ngân hàng cho phép thực hiện toàn bộ các giao dịch và dịch vụ trên nền tảng số từ bất cứ thiết bị nào, ở bất kỳ đâu, tăng sự tiện lợi cũng như giảm chi phí phục vụ... Vietcombank đã chuẩn bị sẵn sàng cho chuyển đổi mô hình ngân hàng số với các thách thức cũng như cơ hội để phát triển.

Trong những ngày cuối năm 2019 này, Vietcombank đang có những hoạt động gì trong tiến trình số hóa ngân hàng?

Chỉ còn vài ngày nữa là năm tài chính 2019 sẽ kết thúc với những kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng của Vietcombank. Những ngày này Vietcombank đang khẩn trương thực hiện chuyển đổi ngân hàng số theo đúng lộ trình đã được Ban Lãnh đạo phê duyệt, chuẩn bị cơ sở hạ tầng đưa Trung tâm ngân hàng số chính thức đi vào hoạt động trong Quý I/2020. Bên cạnh đó Vietcombank cũng đang thực hiện những những bước chuẩn bị cuối cùng cho Dự án thay thế Core Banking mới sẽ chính thức đi vào vận hành trong đầu năm 2020. Dự án này cùng hàng loạt dự án công nghệ khác mà Vietcombank đã và đang triển khai là những viên gạch vững chắc cho Vietcombank tiến vào thời đại 4.0: Số hóa ngân hàng.

Xin cảm ơn ông!

Thực hiện: Lê Hồng Quang

Tin đọc nhiều