VietinBank: Chia sẻ và hỗ trợ DN phát triển

11:01 | 29/04/2019

Là ngân hàng đi đầu thực hiện chủ trương của NHNN trong Chương trình kết nối Ngân hàng - DN, song những trợ giúp của VietinBank với DN không chỉ là giải quyết những khó khăn tức thời, mà hơn thế, là hành trình tạo thế và lực cho chính khách hàng từ những lợi thế riêng có của ngân hàng khi đặt khách hàng vào trung tâm của mọi hoạt động.

VietinBank: Tập trung cải thiện hiệu quả kinh doanh, đặt mục tiêu lợi nhuận 9.500 tỷ đồng
NH Việt đầu tiên lọt vào Top 300 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới

DN cần, ngân hàng có

Tại Chương trình Kết nối Ngân hàng - DN năm 2019 của tỉnh Bạc Liêu đầu tháng 4/2019, VietinBank Bạc Liêu được UBND tỉnh và NHNN chi nhánh tỉnh lựa chọn là đơn vị duy nhất ký cam kết cấp tín dụng cho ông Lâm Văn Thức - Chủ DN tư nhân Chí Khang để hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ lúa gạo Đông - Xuân năm 2019.

Với cam kết này, VietinBank Bạc Liêu cung cấp cho DN một chuỗi các sản phẩm đảm bảo cho sự phát triển, ổn định và an toàn bằng các giải pháp toàn diện phù hợp cho DN từ cho vay, tiền gửi, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ Ngân hàng điện tử cho đến cung ứng “đai an toàn” cho DN với dịch vụ bảo hiểm nhân thọ/phi nhân thọ như: Bảo hiểm tài sản, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm phương tiện vận tải…

Đồng thời, DN sẽ được giảm thiểu các chi phí và thủ tục hành chính với các cơ quan công quyền thông qua qua dịch vụ thu - chi hộ NSNN về thuế, bảo hiểm xã hội, tiền điện, nước của VietinBank.

Phó tổng giám đốc VietinBank Nguyễn Hoàng Dũng cho biết, đến tháng 3/2019, đã có 3.836 DN được thụ hưởng từ chương trình với doanh số cho vay trên 595.000 tỷ đồng. Đáng nói là bước chuyển mới trong hoạt động hỗ trợ của VietinBak đối với DN đã vượt ra ngoài các sản phẩm, dịch vụ truyền thống, hướng đến việc xây dựng và cung ứng nhiều sản phẩm tín dụng đặc thù dành cho các DN và địa phương.

Như TP. Hồ Chí Minh, để hỗ trợ các sản phẩm chủ lực của địa phương VietinBank đã và đang triển khai thành công sản phẩm cấp tín dụng chuỗi điển hình cho ngành dược, thiết bị xây dựng, dây cáp điện và chuỗi thực phẩm, đồ uống...

Phó tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Dũng khẳng định, từ 2012 đến nay, VietinBank đã chủ động tham gia sâu và tập trung nguồn lực để chương trình có hiệu quả. Riêng TP. Hồ Chí Minh, có thời điểm nguồn tín dụng VietinBank cung cấp cho chương trình chiếm 45 - 60% tổng quy mô chương trình tại địa phương. Điều này thể hiện cam kết của VietinBank với cộng đồng DN rằng VietinBank có đủ nguồn lực, năng lực trách nhiệm cũng như mức độ cầu thị để cùng DN thực hiện chương trình trong giai đoạn mới, với những yêu cầu mới với tính hiệu quả cao được đặt lên hàng đầu theo chỉ đạo của NHNN và UBND TP. Hồ Chí Minh.

Cùng với các sản phẩm đặc thù, các cải cách hành chính cũng đã góp phần đẩy nhanh tiến độ cung ứng dịch vụ, tín dụng hỗ trợ DN phát triển sản xuất. Ông Nguyễn Hoàng Dũng cho biết, VietinBank hiện đã thành lập Ban Cơ chế đặc thù và cam kết về chất lượng và thời gian xử lý nghiệp vụ.

Trong đó, đẩy mạnh công tác rà soát, tinh gọn quy trình nghiệp vụ trên toàn hệ thống nhằm rút ngắn thời gian tác nghiệp với khách hàng và nội bộ, qua đó tiết kiệm chi phí hoạt động làm tiền đề cho việc giảm các chi phí dịch vụ cho khách hàng. Như với TP. Hồ Chí Minh, thời gian xử lý các nghiệp vụ ở đây chỉ bằng 50% thời gian xử lý nghiệp vụ mà VietinBank đã cam kết.

Với các lĩnh vực ưu tiên, VietinBank luôn đi đầu thực hiện chỉ đạo của NHNN trong việc giảm lãi suất, mà cụ thể đầu năm 2019, VietinBank đã cam kết giảm 0,5% năm. Cùng với đó là việc đẩy mạnh triển khai các gói vay ưu đãi lãi suất, các chương trình cho vay đối với lĩnh vực ưu tiên với quy mô lớn để hỗ trợ các khách hàng tốt, có hoạt động tài chính lành mạnh và hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên như gói cho vay phục vụ thương mại, cho vay DN khởi nghiệp, bệnh viện trường học, giáo dục…

Khác biệt và chuyên biệt

Phó chủ tịch Hội DNNVV TP.Hà Nội Mai Quốc Anh tâm tình, điều mà DN được thụ hưởng lớn từ ngành Ngân hàng chính là sự chủ động tạo ra những phương thức để DN tiếp cận môi trường kinh doanh một cách hiệu quả nhất nhằm thực hiện thành công chỉ đạo của Chính phủ trong Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 những năm trước và mới nhất là Nghị quyết 02.

Ở đó, các TCTD tạo ra sự tương tác, hỗ trợ cho DN bằng chính việc chủ động chia sẻ lợi thế nội tại và khác biệt của mình. Ví như VietinBank, phát huy lợi thế riêng có từ đối tác chiến lược MUFG, từ tháng 12/2013, ngân hàng đã triển khai chương trình Kết nối kinh doanh (Business Matching) hỗ trợ các DN mở rộng hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa kênh phân phối, phát triển thị trường mới bằng việc tìm kiếm và giới thiệu các đối tác kinh doanh phù hợp với lĩnh vực của DN.

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tôm miền Nam (South Vina Shrimp) Biện Việt Nhu cho biết: “Chương trình rất có ý nghĩa với các DN Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản nhưng lại rất khó tìm được những đối tác, khách hàng có uy tín tại Nhật. Thông qua sự kiện này, những khách hàng Nhật Bản được giới thiệu với DN. Đây là cơ hội tốt để chúng tôi gặp gỡ những khách hàng đã được sàng lọc trước”.

Thành công lớn của sự kiện “Kết nối kinh doanh tại Việt Nam” có thể được cảm nhận bằng niềm vui của các DN đã tìm đúng đối tác và mở ra hợp tác. Công ty TNHH Sài Gòn may mặc xuất khẩu là một trong những DN như vậy. Giám đốc Vũ Thị Kim Loan phấn khởi cho biết,“Công ty đã có 2 buổi hẹn với 2 DN Nhật tới tham quan nhà máy ngay sau sự kiện. Kết quả này là nhờ thông tin rất chi tiết về DN được Ban Tổ chức cung cấp, từ đó công ty đã có sự lựa chọn và chuẩn bị rất kỹ lưỡng để hợp tác được tốt đẹp”.

Ở chiều ngược lại, đây cũng là con đường kết nối thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Có thể kể tới Nissin Medical - Công ty sản xuất thiết bị vận chuyển trong lĩnh vực y tế Nhật Bản. Công ty mới thành lập trong tháng 7/2018, dự kiến quý II/2019 sẽ đi vào sản xuất. Bởi vậy, giám đốc công ty đã sang Việt Nam để tìm kiếm đối tác cung cấp các linh kiện cho sản phẩm mà công ty có kế hoạch sản xuất. Sau các phiên gặp gỡ, ông Kazuki Hattori - Giám đốc Nissin Medical cho biết đã tìm được một đối tác Việt Nam rất tốt, việc thành lập nhà máy hứa hẹn nhiều khả quan trong tương lai.

Cùng với đó, dịch vụ Kết nối DN trên nền tảng số - Phiên bản toàn cầu được VietinBank triển khai từ tháng 3/2018, đưa những giá trị gia tăng dành cho khách hàng của VietinBank lên một tầm cao mới. Là ngân hàng đầu tiên trong nước và tiên phong trong khu vực Đông Nam Á triển khai dịch vụ, VietinBank đã hợp tác cùng ON là công ty Fintech hàng đầu của Anh trong việc cung ứng dịch vụ này, mang đến cho khách hàng cơ hội trở thành thành viên của một mạng lưới kết nối tại hơn 113 quốc gia.

Đặc biệt, là dịch vụ “gỡ khó” cho các DNNVV - những khách hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cộng đồng DN Việt Nam hiện nay nhưng gặp không ít khó khăn khi tìm đối tác kết nối vì những hạn chế trong nguồn lực, thương hiệu…

Cùng những dịch vụ ưu việt đã triển khai, những hỗ trợ hiệu quả, và với chiến lược trở thành 1 trong 100 ngân hàng lớn của châu Á, VietinBank đã và đang khơi rộng những cơ hội kết nối để DN nhanh chóng chủ động tìm được hướng đi đúng và nhanh nhất trên con đường phát triển và hội nhập.

Nhất Thanh

Tags: #VietinBank
Tin đọc nhiều