VietinBank: Cộng hưởng giá trị từ BTMU

10:12 | 09/03/2015

VietinBank và BTMU đã cùng hợp tác tích cực để có thể cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ tốt hơn nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, đón đầu phục vụ các DN Nhật Bản có kế hoạch hoạt động tại Việt Nam.

Hợp tác vì một thương hiệu mạnh

“Khi đặt quan hệ với một TCTD, tiêu chí đầu tiên chúng tôi chọn là một NH có thương hiệu, độ chắc chắn về mặt quy mô, uy tín”, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, ông Phạm Đình Đoàn kể về câu chuyện bén duyên với VietinBank trong khi DN chủ yếu quan hệ với các NH nước ngoài.

vietinbank cong huong gia tri tu btmu

Bán lẻ là lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ của BTMU đối với VietinBank

Việc lựa chọn VietinBank làm đối tác cung cấp các dịch vụ NH cho mình được Chủ tịch Phạm Đình Đoàn tiết lộ không mất nhiều thời gian tìm hiểu, bởi việc Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU) - NH đẳng cấp hàng đầu thế giới và Nhật Bản - hợp tác với VietinBank đã là cuộc sát hạch đẳng cấp, là sự đảm bảo bằng vàng.

Điều đó cho thấy uy tín, sức mạnh thương hiệu, sự lành mạnh trong hoạt động, quy mô và kỳ vọng phát triển của VietinBank từ mối quan hệ hợp tác chiến lược với BTMU. Còn nhớ ngay sau khi ký hợp đồng với BTMU, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P đã nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank từ mức B+ lên BB với triển vọng “Ổn định”. Tương tự, Moody’s đã đưa VietinBank vào diện xem xét nâng hạng sức mạnh tài chính NH (BFSR).

Cũng với sự kiện này, năm 2013, VietinBank đã có mặt lần 2 trong công bố Bảng xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới ngành NH, do Hãng tư vấn Brand Finance xếp hạng với việc tăng thêm 106 bậc, đạt vị trí xếp hạng 328, giá trị thương hiệu đạt 271 triệu USD, sức mạnh thương hiệu ở mức A+ (thương hiệu mạnh) và là NH Việt Nam duy nhất lọt vào Top 10 NH trên thế giới có giá trị thương hiệu tăng cao nhất năm 2013.

Mới đây, cùng với thời điểm ghi nhận dấu mốc 2 năm hợp tác chiến lược cùng BTMU, VietinBank lại một lần nữa được được Brand Finance đưa vào Bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu NH giá trị nhất thế giới năm 2015, vẫn mức đánh giá thương hiệu A.

Một phần của sự lũy tiến giá trị thương hiệu và uy tín này được vun đắp không chỉ bằng vốn, sự cộng hưởng uy tín và vị thế của VietinBank từ đối tác chiến lược trong bối cảnh hội nhập mà còn từ những kết quả sau 2 năm thực thi đồng hợp tác chiến lược VietinBank và BTMU.

Cơ chế hợp tác hiệu quả

Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, để thực hiện hợp tác hiệu quả, ngay từ những ngày đầu, VietinBank và BTMU đã thành lập Ủy ban Chỉ đạo hợp tác chiến lược chịu trách nhiệm triển khai mối quan hệ hợp tác. Thành viên của Ủy ban bao gồm lãnh đạo cấp cao của VietinBank và BTMU, hoạt động theo cơ chế họp định kỳ và trao đổi thường xuyên.

Nhiều phiên họp đã được tổ chức để hai bên trao đổi về quá trình triển khai quan hệ hợp tác trong thời gian giữa các phiên họp, đánh giá kết quả đạt được, xác định những khó khăn, vướng mắc để đưa ra các biện pháp giải quyết, thống nhất định hướng và kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Với cơ chế hợp tác rõ ràng, thiết thực, phát huy thế mạnh, kinh nghiệm và tiềm năng của mỗi bên, trong suốt thời gian vừa qua, những định hướng chiến lược của Ủy ban ban Chỉ đạo hợp tác chiến lược và sự nỗ lực hết mình của các bộ phận giúp việc, nhiều sáng kiến hợp tác đã được triển khai thành công. Các cơ hội hợp tác tiềm năng mới đã được hai bên nghiên cứu để tiếp tục đưa vào thực hiện có kết quả.

Ngoài ra, nhằm bổ sung nguồn lực để hỗ trợ VietinBank trong những nỗ lực đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro, nâng cao năng lực lập kế hoạch và chiến lược của NH, xây dựng chiến lược và tăng cường hoạt động bán lẻ và phát triển sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng DN, nhiều cán bộ lãnh đạo có kinh nghiệm và chuyên môn cao tại BTMU cũng lần lượt được cử sang giữ vị trí cố vấn hoặc vị trí lãnh đạo tại một số khối, phòng ban tại trụ sở chính của VietinBank.

Những cam kết mạnh mẽ với VietinBank trong quá trình nâng cao năng lực quản lý rủi ro một cách toàn diện, đang được hiện thực hoá thông qua quá trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động quản lý rủi ro tích hợp, rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản, lãi suất, rủi ro hoạt động, rủi ro pháp lý, phòng chống rửa tiền, tuân thủ.

Đặc biệt, việc Khối Quản lý rủi ro là đơn vị đầu tiên của VietinBank được bổ sung chuyên gia biệt phái từ đối tác chiến lược BTMU, càng cho thấy sự luôn sát cánh của BTMU với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực quản lý rủi ro để hỗ trợ triển khai các dự án đổi mới của Khối. BTMU cũng đang và sẽ tham gia sâu vào quá trình chuyển đổi thông lệ quản lý rủi ro của VietinBank để tuân thủ theo các yêu cầu quản lý rủi ro của Basel II.

Phát huy thế mạnh các bên

Hợp tác trong lĩnh vực khách hàng DN, một trong những mục tiêu chiến lược của BTMU tại thị trường Việt Nam là phục vụ tốt nhất các khách hàng DN Nhật Bản cũng đang được hai bên đẩy mạnh. Mục tiêu được khởi động bằng việc VietinBank trở thành NH cung cấp dịch vụ thu hộ cho BTMU trên thị trường Việt Nam, ngay khi ĐHĐCĐ bất thường VietinBank đồng thuận BTMU trở thành đối tác chiến lược.

Hai năm qua, VietinBank và BTMU đã cùng hợp tác tích cực để có thể cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ tốt hơn nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, đón đầu phục vụ các DN Nhật Bản có kế hoạch hoạt động tại Việt Nam.

Đồng thời, hai bên cũng đã nghiên cứu và triển khai hợp tác trong lĩnh vực phục vụ các DN đa quốc gia, các DN có mối quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản và các DN tiềm năng khác tại Việt Nam.

Đặc biệt, sau Phiên họp lần 4 hồi cuối năm 2014 của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác chiến lược giữa VietinBank và BTMU dưới sự đồng chủ trì của ông Go Watanabe và ông Lê Đức Thọ, bán lẻ là lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ của BTMU đối với VietinBank.

Hai bên đã có những hợp tác tích cực để hoàn thiện hơn chiến lược phát triển hoạt động bán lẻ tại VietinBank theo hướng tạo sự phát triển bứt phá của VietinBank trong lĩnh vực bán lẻ, khai thác tốt lợi thế của VietinBank, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Ngoài những hỗ trợ về mặt chiến lược, liên quan tới các hợp tác cụ thể trong lĩnh vực bán lẻ, VietinBank và BTMU đã cùng phát triển một sản phẩm mới dành cho người Nhật Bản thường trú tại Việt Nam là gói sản phẩm Việt Nam Sakura Benefit Package (VSBP). Sản phẩm đã triển khai vào tháng 9/2014 với nhiều khách hàng cá nhân người Nhật Bản đã mở tài khoản tại VietinBank.

Ngoài ra, hai bên cũng đang tập trung phát triển khách hàng cá nhân qua việc hợp tác, liên kết kinh doanh với các DN Nhật Bản. Đến nay, VietinBank đã hợp tác với nhiều công ty Nhật Bản để thực hiện các dịch vụ cho các cán bộ nhân viên và khách hàng của các công ty này.

Ngoài các lĩnh vực hỗ trợ hợp tác nói trên, BTMU cũng hỗ trợ tích cực VietinBank trong các lĩnh vực như: hoàn thiện mô hình tổ chức, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thông qua việc tổ chức các khóa đào tạo và tiếp nhận các cán bộ của VietinBank sang đào tạo tại chỗ tại các trụ sở của BTMU; kết nối các khách hàng để thực hiện các giao dịch mua bán sáp nhập (M&A); trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin; hợp tác hoàn thiện xây dựng chiến lược trung hạn của VietinBank…

“Dựa trên sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau đang ngày càng được củng cố, những kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ tích cực, những nỗ lực không ngừng của các cán bộ của hai bên trong quá trình hợp tác cũng như những cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo cấp cao của cả VietinBank và BTMU, mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai NH chắc chắn sẽ phát triển ngày càng vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống NH Việt Nam và quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản”, Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ nhìn về chặng đường phía trước.

Nhất Thanh

Tin đọc nhiều