VietinBank Đà Nẵng: Đồng hành, hỗ trợ cùng nhau vượt qua dịch bệnh

09:11 | 28/05/2020

Dịch bệnh Covid-19 gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế cả nước và thế giới. Để đồng hành cùng với Chính phủ, người dân, DN vượt qua khó khăn, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) Đà Nẵng nói riêng, VietinBank nói chung đã có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Để hiểu hơn về điều này, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Hào, Giám đốc VietinBank Đà Nẵng.

Xin ông cho biết những hỗ trợ cụ thể của VietinBank nói chung và của VietinBank Đà Nẵng nói riêng đối với khách hàng và những hành động đóng góp cho xã hội trong thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid-19?

VietinBank Đà Nẵng nhiều năm qua luôn thực hiện tốt các chủ trương của NHNN, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành Ngân hàng, của địa phương. Với tinh thần chủ động đồng hành, chia sẻ với DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN, VietinBank đã thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp để hỗ trợ khách hàng.

Trong thời gian dịch bệnh, VietinBank một mặt vẫn đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh an toàn, lành mạnh; Đồng thời, tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bằng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của NHNN và Quyết định 345/2020/QĐ-TGĐ-NHCT9 ngày 19/3/2020 của VietinBank.

vietinbank da nang dong hanh ho tro cung nhau vuot qua dich benh

Đến thời điểm 30/4/2020, VietinBank Đà Nẵng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng ảnh hưởng bởi Covid-19, với tổng dư nợ gốc hơn 133 tỷ đồng, lãi hơn 36 tỷ đồng; Cho vay với lãi suất ưu đãi đối với khách hàng DN và khách hàng bán lẻ theo các gói hỗ trợ đến 582 khách hàng, số tiền giải ngân hơn 2.321 tỷ đồng; Thu nhập từ hoạt kinh doanh của chi nhánh dự kiến đến cuối quý 2/2020 sẽ sụt giảm khoảng 127 tỷ đồng, tương ứng với số tiền đã hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Ban lãnh đạo VietinBank thông qua chương trình “Ngân hàng gạo nghĩa tình” với khẩu hiệu “Không ai bị bỏ lại phía sau – Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng”. Vào ngày 7/5/2020, VietinBank Đà Nẵng đã chủ động hỗ trợ 700 suất gạo cho các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, ngày 9/5/2020 hỗ trợ 500 suất gạo tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).

Nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19 gây rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của DN và người dân, từ đó làm gia tăng rủi ro ngân hàng. Trước bối cảnh như vậy, VietinBank Đà Nẵng đã có những giải pháp gì?

VietinBank Đà Nẵng hoạt động trong hệ sinh thái kinh doanh (business ecosystem) gồm đa dạng các đối tượng hoạt động trong nền kinh tế, mà ngân hàng như một trung tâm tiền tệ, cầu nối tài chính của các mối quan hệ kinh tế đó; do đó sự liên kết, tương tác với các đối tác vô cùng chặt chẽ và cộng sinh.

vietinbank da nang dong hanh ho tro cung nhau vuot qua dich benh

Khi một sự cố xảy ra như Covid-19 làm hệ sinh thái này suy yếu, rõ ràng ngân hàng là đơn vị chịu ảnh hưởng vô cùng to lớn và đầu tiên, hay nói cách khác là mọi khó khăn của đối tác đều tác động tiêu cực đến ngành Ngân hàng.

Như đã nói, trong tình hình hiện nay, một mặt chúng tôi phải chủ động, nghiên cứu các phương án hỗ trợ khách hàng, nhưng một mặt phải đảm bảo duy trì hoạt động một cách lành mạnh, an toàn. Đây là bài toán khó, mà khó sẽ chồng khó nếu khách hàng không có tinh thần chủ động, ỉ lại, thiếu năng lực vượt khó...

Trước tình hình đó, chúng tôi xác định khó khăn chỉ là tạm thời phải vượt qua, đồng thời là thời điểm để tìm giải pháp kinh doanh mới, cơ hội mới như: kiện toàn đội ngũ nhân sự, mạng lưới, rà soát và cơ cấu lại danh mục kinh doanh theo hướng hiệu quả, an toàn và có khả năng kiểm soát được rủi ro.

Cùng với đó, chúng tôi cũng tăng cường tìm kiếm, hợp tác với các “đồng đội” là đối tác, khách hàng có đạo đức, uy tín, có năng lực tự chủ và vượt khó tốt. Đặc biệt, biết đồng hành cùng nhau phát triển trong cả lúc thuận lợi lẫn lúc khó khăn, đóng góp vào sự thành công chung của địa phương và xã hội.

Xin trân trọng cảm ơn ông đã trả lời buổi phỏng vấn hôm nay!

Công Thái thực hiện

Tin đọc nhiều