VietinBank: Điểm nhấn từ quản trị nhân sự

09:43 | 18/05/2016

Cùng với việc tuyển dụng lao động chất lượng cao và đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng cho hoạt động kinh doanh, ngân hàng sẽ triển khai các chương trình phát triển nhân tài, thực hiện luân chuyển, điều động, đào tạo, bồi dưỡng nhân sự theo lộ trình công danh được xây dựng cho từng vị trí.

Thu nhập đảm bảo, nhiều cơ hội phát triển cá nhân, được tham gia vào các hoạt động xã hội để tự khẳng định mình. Đó là những điều mà công tác quản trị nhân sự của VietinBank trong những năm qua đã làm được để tạo động lực lao động và phấn đấu trong mỗi thành viên của hệ thống.

Để rồi, những ngọn lửa nhiệt huyết ấy hội tụ lại một sức mạnh chung, góp phần thực hiện thành công những mục tiêu mà VietinBank đã đặt ra là dẫn đầu trong các mảng thị trường ngân hàng bán lẻ, ngân hàng của DN lớn, DN nhỏ và vừa cũng như FDI…

vietinbank diem nhan tu quan tri nhan su
VietinBank đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi mô hình, đổi mới công tác quản trị, hoàn thiện cơ cấu tổ chức kiện toàn nhân sự quản lý các cấp

Tạo sức mạnh từ nhân sự

Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, trong năm 2015, VietinBank đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi mô hình, đổi mới công tác quản trị, hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo chiều dọc với phân cấp vai trò, trách nhiệm từng đơn vị, từng cá nhân rõ ràng, minh bạch; Đi đầu và chủ động trong việc cập nhật các thông lệ quốc tế tốt nhất về quản trị nhân sự, triển khai công tác cán bộ có hiệu quả theo đúng Kế hoạch nhân sự trung hạn 2015-2017, từ định biên, tuyển dụng, đào tạo đến bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, kiện toàn nhân sự quản lý các cấp.

Công tác tiền lương, thưởng, chế độ đãi ngộ tiếp tục được cải tiến theo hướng tập trung quỹ lương cho hoạt động kinh doanh trực tiếp, gắn liền với kết quả thực hiện các chỉ tiêu KPI, tạo cơ chế động lực cho các cán bộ quan hệ khách hàng bán lẻ nhằm thúc đẩy hoạt động bán lẻ theo đúng định hướng của VietinBank, xây dựng các chế độ đãi ngộ vượt trội, linh hoạt để gắn kết và thu hút cán bộ có năng lực, có kết quả công tác tốt.

Liên tiếp nhiều năm liền cũng như riêng năm 2015, VietinBank nằm trong top những ngân hàng có mức thu nhập bình quân cao nhất trong hệ thống các TCTD trong nước. Cùng với đó, VietinBank chú trọng công tác thi đua khen thưởng kịp thời.

Phúc lợi đối với người lao động ngày càng đa dạng hóa với chế độ tham quan nghỉ mát hàng năm, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho người lao động, khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ thường xuyên đối với người lao động; hỗ trợ mua các gói bảo hiểm sức khỏe tại các bệnh viện uy tín của Việt Nam (ngoài bảo hiểm y tế bắt buộc).

Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên VietinBank còn được tài trợ hưởng giá ưu đãi, hỗ trợ mua nhà tại các dự án do ngân hàng làm chủ đầu tư hoặc tài trợ vốn, được mua cổ phần ưu đãi để ổn định tài chính, an cư lập nghiệp.

VietinBank cũng đã xây dựng và triển khai Bản đồ chiến lược, Thẻ điểm cân bằng và KPI. Đây là các công cụ quan trọng thể hiện định hướng trong Chiến lược kinh doanh trung hạn của VietinBank dựa trên các yếu tố kinh doanh, khách hàng, quy trình hoạt động và phát triển con người.

Đồng thời, cũng là cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả công việc của các đơn vị, cá nhân, đảm bảo rõ ràng, công khai, minh bạch. Kết quả đánh giá, phân loại cán bộ thông qua KPI là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển cán bộ.

VietinBank luôn chú trọng đào tạo và đẩy mạnh công tác thu hút phát triển nhân tài, phát hiện, xây dựng và có lộ trình công danh đối với từng cá nhân có triển vọng ở các vị trí hay các cấp quản lý khác nhau, thực hiện nhất quán chính sách nhân sự.

Đặc biệt, là chú trọng việc xây dựng kế hoạch đồng bộ về đào tạo, đào tạo lại và phát triển nguồn nhân lực trình độ cao phù hợp cơ cấu, số lượng, mục tiêu phát triển của ngân hàng. Nội dung đào tạo được cải tiến nhằm góp phần hỗ trợ phát triển kinh doanh như tăng cường đào tạo thực hành, đào tạo kỹ năng bán hàng, đào tạo gắn với dự án Khung năng lực...

Hình thức đào tạo được đổi mới như triển khai đào tạo trực tiếp tại chi nhánh/cụm chi nhánh, tăng cường đào tạo e-learning, hướng dẫn đào tạo tại nơi làm việc On Job Training. Lực lượng chuyên gia đào tạo nội bộ được tôn vinh và khuyến khích. Riêng năm 2015, toàn hệ thống đã triển khai 1.038 lớp bồi dưỡng với tổng số 48.372 lượt học viên, tăng gần gấp đôi so 2014.

Đến nay, VietinBank đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ cao. Toàn hệ thống VietinBank có gần 20 ngàn lao động, trong đó trên 80% lao động có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, tốt nghiệp đại học hệ chính quy từ các trường uy tín trong và ngoài nước, tăng trên 70% so ngày đầu thành lập. Độ tuổi trung bình của cán bộ VietinBank là 35, trong đó 71% lao động dưới 40 tuổi.

Tối ưu hoá mô hình

Cùng với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công tác quản trị nhân sự của VietinBank cũng đã ghi dấu bước chuyển mới trong những năm gần đây với việc kiện toàn, tái cấu trúc mô hình hoạt động theo chiều dọc, hình thành các khối nghiệp vụ thống nhất, xuyên suốt từ trụ sở chính đến các đơn vị trong toàn hệ thống, nhằm nâng cao khả năng quản trị điều hành, quản trị rủi ro, chuyên môn hóa hoạt động kinh doanh cũng như tiếp cận với mô hình tổ chức hoạt động ưu việt, hiện đại của các ngân hàng hàng đầu thế giới.

Cùng với đó Ban lãnh đạo VietinBank thường xuyên rà soát, đánh giá, triển khai quy hoạch, sắp xếp lại và kiện toàn mạng lưới các phòng giao dịch, tập trung chú trọng tại các địa bàn lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Hải Phòng, khu vực Tây Nguyên… để phân bổ nguồn lực hợp lý.

Đồng thời, khai thác hiệu quả tiềm năng của các địa bàn thông qua hệ thống các đơn vị mạng lưới, đảm bảo không chồng chéo về phạm vi hoạt động, phục vụ khách hàng thuộc các phân khúc, các tầng lớp nhanh nhất, tốt nhất.

Đặc biệt, việc nâng cấp thành công chi nhánh VietinBank tại Lào thành ngân hàng con từ ngày 31/7/2015 đã đánh dấu bước phát triển mới, nâng cao vị thế của VietinBank tại thị trường này.

Những nền tảng trong quản trị nhân sự đã đưa VietinBank có những bước phát triển vượt bậc, không chỉ tăng trưởng nhanh mà còn an toàn, hiệu quả, bền vững, tích cực hội nhập và đã thành công trong hợp tác đầu tư quốc tế; có hệ thống mạng lưới rộng cùng với hệ thống cơ sở vật chất lớn, hiện đại. Việc VietinBank được NHNN tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia hỗ trợ các NHTM yếu kém thực hiện tái cơ cấu cả về nhân lực và vật lực càng thêm minh chứng rõ điều này.

Trong năm 2016, VietinBank sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch nhân sự trung hạn gắn với Chiến lược kinh doanh trung hạn theo đúng lộ trình đã đề ra. Theo đó, hệ thống quản trị nhân sự dần hoàn thiện, hướng đến người lao động với việc xây dựng đội ngũ nhân sự có chất lượng, đảm bảo triển khai kế hoạch kinh doanh có kết quả và hiệu quả cao.

Cùng với việc tuyển dụng lao động chất lượng cao và đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng cho hoạt động kinh doanh, ngân hàng sẽ triển khai các chương trình phát triển nhân tài, thực hiện luân chuyển, điều động, đào tạo, bồi dưỡng nhân sự theo lộ trình công danh được xây dựng cho từng vị trí.

VietinBank cũng tiếp tục thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức các Khối tại Trụ sở chính và chi nhánh bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc thành lập 5 chi nhánh bán lẻ và chi nhánh Phú Quốc. Cũng trong năm 2016, VietinBank sẽ đưa vào triển khai, vận hành chính thức 2 trung tâm quản lý tiền mặt là đơn vị sự nghiệp tại 2 thành phố là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị thành lập trung tâm quản lý tiền mặt tại địa bàn theo đề án đã được NHNN phê duyệt, nhằm tối ưu hóa và nâng cao an toàn trong việc quản lý và điều hòa tiền mặt theo khu vực, tập trung hóa giúp tiết giảm chi phí, giải phóng một phần các hoạt động vận hành, hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh.

Hoàng Hà

Tin đọc nhiều