VietinBank: Gia tăng tiềm lực từ chất lượng hoạt động

13:13 | 04/09/2015

Những thành quả hoạt động được đọng lại bằng con số tổng thu nhập hoạt động của VietinBank 6 tháng đầu năm, tăng 11,68% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 11 nghìn tỷ đồng. Trong đó, thu nhập lãi thuần  tăng  8,45% và thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 1,24%. 

Chất song hành cùng lượng

Tính đến hết quý II/2015, tổng tài sản của VietinBank đạt 686 nghìn tỷ đồng, tăng 3,72% so với cuối năm 2014 và tăng 14,74% so với cùng kỳ năm trước, giữ vững vị thế một trong các ngân hàng dẫn đầu trong hệ thống NHTM Việt Nam. Dư nợ cho vay của VietinBank đạt 481 nghìn tỷ đồng, tăng 9,25% so với cuối năm 2014 và tăng 27,14% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là kết quả của việc thực thi có hiệu quả định hướng tín dụng và kế hoạch kinh doanh được xây dựng phù hợp với đặc thù địa bàn, tập trung vào các lĩnh vực an toàn, hiệu quả, đảm bảo tăng trưởng đi kèm với kiểm soát rủi ro, cùng những điều kiện thuận lợi từ nền kinh tế, hoạt động cho vay của VietinBank đã tăng trưởng mạnh mẽ.

vietinbank gia tang tiem luc tu chat luong hoat dong
VietinBank phấn đấu đạt 15% thị phần bán lẻ tại Việt Nam

Bên cạnh thế mạnh về việc cho vay đối với phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn, tổng công ty, tập đoàn Nhà nước, VietinBank cũng đang chú trọng đẩy mạnh tăng trưởng quy mô tín dụng đối với phân khúc khách hàng doanh nghiệp ngoài quốc doanh (tập trung chủ yếu vào đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ), khách hàng bán lẻ, khách hàng doanh nghiệp FDI.

Vị thế của một trong những ngân hàng có thị phần hàng đầu về huy động vốn đang được củng cố với tốc độ tăng trưởng mạnh từ cả nguồn huy động dân cư và tiền gửi các tổ chức kinh tế. Tính đến hết quý II/2015, tiền gửi khách hàng của VietinBank đạt 449 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với cuối năm 2014 và tăng 18,93% so với cùng kỳ năm trước.

Danh mục đầu tư chứng khoán của VietinBank đa dạng về các loại sản phẩm đầu tư, trong đó tập trung vào các trái phiếu có tính thanh khoản cao, độ an toàn thanh toán được đảm bảo để một mặt đảm bảo dự trữ thanh khoản thứ cấp cho VietinBank, mặt khác đảm bảo mục tiêu sinh lời. Tính đến 30/6/2015, danh mục đầu tư của VietinBank đạt 158 nghìn tỷ đồng.

Việc thành lập Khối Quản lý rủi ro với chức năng kiểm soát độc lập rủi ro trong hoạt động của ngân hàng, hoạt động tín dụng của VietinBank hiện nay được kiểm soát chặt chẽ với 3 vòng kiểm soát, góp phần giảm tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng. Tính đến hết quý II/2015, tỷ lệ nợ xấu của VietinBank chiếm 1,45% dư nợ cho vay khách hàng, duy trì ở mức thấp hơn nhiều so với mức trung bình Ngành.

Những thành quả hoạt động được đọng lại bằng con số tổng thu nhập hoạt động của VietinBank 6 tháng đầu năm, tăng 11,68% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 11 nghìn tỷ đồng. Trong đó, thu nhập lãi thuần tăng 8,45% và thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 1,24%.

Trong các khoản thu nhập còn lại, thu nhập từ mua bán chứng khoán kinh doanh tăng mạnh 89,58% so với cùng kỳ năm trước do ngân hàng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh chứng khoán, cùng với điều kiện thị trường thuận lợi khiến thu nhập từ hoạt động này tăng mạnh.

Các chỉ tiêu lợi nhuận của VietinBank trong 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 14,75%. Lợi nhuận trước thuế tăng 0,2%, đạt 53% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao.

Những con số này thêm minh chứng điều mà Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng khẳng định “VietinBank luôn hướng tới mục tiêu phát triển kinh doanh, tăng trưởng thị phần, doanh số và khách hàng nhưng luôn đảm bảo kiểm soát rủi ro nhằm tạo sự bền vững”.

Kế hoạch không xa tầm tay

So với kế hoạch ĐHĐCĐ giao thì dường như các đích đến đã nằm trong tầm tay. Dù chỉ đi hết nửa năm kế hoạch 2015, song tổng tài sản toàn hệ thống VietinBank đạt 92% kế hoạch ĐHĐCĐ giao; tổng nguồn huy động đạt 91% kế hoạch ĐHĐCĐ giao. Lợi nhuận trước thuế lũy kế đến 30/6/2015 ở mức 3.879 tỷ đồng, đạt 53% kế hoạch năm 2015.

Tuy nhiên, mục tiêu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra trong năm 2015 và cao hơn là khẳng định vị thế là đơn vị dẫn đầu Ngành Ngân hàng về quy mô, hiệu quả hoạt động và tốc độ tăng trưởng đang thôi thúc VietinBank bước thêm những bước dài trong nửa cuối năm 2015. Nhất là trong bối cảnh thuận lợi nền kinh tế tiếp tục phục hồi rõ nét, cân đối vĩ mô được duy trì, tổng cầu chuyển biến tích cực, tổng vốn đầu tư phát triển tăng cao, trong hoạt động kinh doanh của mình.

Mới đây, VietinBank đã xây dựng kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 49.000 tỷ đồng mà theo lãnh đạo của ngân hàng này “nó có tính chất quyết định đến việc tồn tại và phát triển của VietinBank trong tương lai”. Bởi việc nâng cao năng lực tài chính sẽ giúp VietinBank mở rộng kế hoạch kinh doanh, VietinBank đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp, người dân.

Bên cạnh đó, VietinBank có thêm điều kiện để thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh như: mở rộng quy mô tài sản, tiêu chuẩn hoá các dịch vụ, quản trị ngân hàng, quản trị nguồn nhân lực, tăng trưởng tín dụng, mở rộng mạng lưới, các hoạt động đầu tư liên doanh, góp vốn và phát triển các dịch vụ bán lẻ.

Đặc biệt, tăng vốn điều lệ là điều kiện cần thiết để VietinBank vừa phát triển kinh doanh, vừa hội nhập quốc tế, vừa là “cánh tay đắc lực” của Chính phủ, NHNN trong việc thực thi các chính sách tiền tệ. Nhất là trong bối cảnh hội nhập việc tăng vốn giúp VietinBank có khả năng cạnh tranh bình đẳng, sòng phẳng với các ngân hàng trong khu vực thời gian tới.

Kế hoạch này đang được thực thi cùng với lộ trình sáp nhập PG Bank vào VietinBank sẽ giúp VietinBank nâng vốn điều lệ thêm 3.000 tỷ đồng. Bên cạnh việc dự kiến sẽ sử dụng thêm nguồn thặng dư vốn cổ phần hiện có để tăng vốn, VietinBank cũng có kế hoạch phát hành 8.000 tỷ đồng trái phiếu thứ cấp trên thị trường có thời hạn 5 - 10 năm.

Các hoạt động huy động vốn cũng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Riêng tiền gửi, VietinBank sẽ nâng cao tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi thanh toán, hướng tới mục tiêu giảm chi phí vốn trên cơ sở đảm bảo tính bền vững, phù hợp với tăng trưởng dư nợ cho vay nền kinh tế và hoàn thành kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao.

Năng lực quản trị, điều hành HĐKD, khả năng quản trị rủi ro sẽ tiếp tục được nâng cao hướng tới chuẩn mực quốc tế, nâng cao hiệu quả, thông qua quá trình tái cấu trúc, hoàn thiện, chuẩn hóa mô hình tổ chức, thành lập các Khối Kinh doanh (Khối KHDN, Khối Bán lẻ), Khối QLRR, Khối Vận hành, Khối CNTT; đồng thời nghiên cứu và đề xuất chuyển đổi mô hình Khối Tài chính, Khối Nhân sự…

Đồng thời VietinBank sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn công tác phát triển mạng lưới, chủ động hội nhập vào thị trường tài chính quốc tế thông qua việc mở rộng phạm vi hoạt động ra các thị trường quốc tế nhằm tăng cường sự hiện diện thương hiệu VietinBank đối với nhà đầu tư nước ngoài, nâng cao uy tín, vị thế của VietinBank lên tầm cao mới. Những nỗ lực này góp phần thực hiện định hướng mở rộng thị phần DNNVV, FDI.

Danh mục đầu tư tiếp tục được đa dạng hóa, cơ cấu lại theo hướng giảm thiểu rủi ro, tăng thu nhập từ lãi đầu tư và tăng dần tỷ trọng hoạt động đầu tư tài chính trong tổng tài sản. Mở rộng hoạt động đầu tư và huy động vốn ra thị trường quốc tế, phát triển các sản phẩm đầu tư mới, áp dụng các phương pháp quản lý danh mục đầu tư, kỹ thuật quản lý hiện đại và chuyên nghiệp.

Đặc biệt, VietinBank đang có bước chuyển mình tích cực trong mảng kinh doanh bán lẻ với định hướng đẩy mạnh hoạt động bán lẻ tại tất cả các địa phương trên toàn quốc. Cùng với việc liên tục đầu tư mạnh mẽ vào kỹ thuật công nghệ để hỗ trợ phát triển với các siêu dự án như LOS, CoreBanking Sunshine, VietinBank đang tăng tốc mở rộng thị phần này với việc liên tiếp đưa ra các SPDV công nghệ cao hướng tới các khách hàng thế hệ mới như dịch vụ bảo mật với Token hay dịch vụ quẹt thẻ thanh toán với M-POS

Bên cạnh đó, VietinBank cũng liên tục có những bước chuyển mình về cơ cấu tổ chức cũng như con người, phát triển và đào tạo những lớp nhân lực kế cận có trình độ cao, phù hợp với xu thế phát triển.

Cùng với việc ứng dụng rộng rãi CNTT vào quản lý và điều hành kinh doanh, VietinBank đang ngày càng định vị thương hiệu của mình không chỉ trong vai trò NHTM nhà nước trụ cột của ngành ngân hàng Việt Nam mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế, ngành ngân hàng và kỳ vọng của cổ đông.

Con đường đến NHTM có quy mô tổng tài sản lớn nhất vào năm 2017, có tầm cỡ trong khu vực chiếm lĩnh thị phần số 1 phân khúc khách hàng DN và xây dựng Thương hiệu số 1 ngân hàng bán lẻ, trở thành ngân hàng thanh toán của Việt Nam đang gần lại.

Nhất Thanh

Tags: #VietinBank
Tin đọc nhiều