VietinBank: Góp sức thực hiện mục tiêu kép

09:19 | 05/01/2021

VietinBank vừa chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng khôi phục sau dịch bệnh, đồng thời cũng tái cấu trúc hoạt động để phát triển bền vững, bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh doanh và lợi ích của cổ đông... từ đó có thêm điều kiện hỗ trợ DN và nền kinh tế.

“Năm 2020 phải được xem là năm thành công nhất của nước ta trong 5 năm qua về tinh thần và ý chí vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách... Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu...”. Thực chứng tại các địa phương về sự đồng hành và cộng sinh của ngành Ngân hàng nói chung và VietinBank nói riêng càng làm rõ thêm nhận định trên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương vừa qua.

Thấm đậm tinh thần “cộng sinh”

Có thể nói, với CTCP Dệt may 29/3, Đà Nẵng, năm 2020 là một năm chất chồng khó khăn. Đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc khiến công ty bị mất 60% nguồn nguyên phụ liệu, sản xuất của công ty ngưng trệ gần 2 tuần. Đến khi nguồn nhập khẩu được nối lại thì thị trường xuất khẩu chính chiếm 90% hàng hóa của DN là EU và Mỹ lại bị ngưng trệ. Dịch bệnh không chỉ làm trì trệ sản xuất mà còn làm gia tăng chi phí. Vào thời điểm tồi tệ nhất là tháng 4, doanh thu chỉ đạt 17 tỷ đồng trong khi bình quân các năm hằng tháng đạt 90 tỷ đồng, giảm 82%. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm veston hằng năm chiếm 42% doanh thu tiêu thụ toàn công ty thì năm, nay chỉ đạt 17,54%.

Trước khó khăn đó, CTCP Dệt may 29/3 nói riêng đã linh hoạt trong hoạt động kinh doanh bằng việc nhận gia công sản phẩm phục vụ y tế như đồ bảo hộ, khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn cung cấp cho thị trường Mỹ và Pháp. Tuy nhiên, sau đó nhu cầu tiêu thụ giảm đáng kể làm suy giảm nguồn thu, tạo áp lực lớn lên việc trả nợ ngân hàng. Bởi vậy, các biện pháp hỗ trợ kịp thời của VietinBank chi nhánh Đà Nẵng đã trở thành một điểm tựa quan trọng giúp DN vượt qua khó khăn như cơ cấu lại thời gian trả nợ từ tháng 5/2020 đối với các khoản vay bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh; hỗ trợ giảm lãi suất, đảm bảo duy trì mặt bằng tốt nhất trong các TCTD trên địa bàn. Đồng thời tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn trung dài hạn với chi phí hợp lý nhất để đầu tư mới các chuyền may phù hợp với việc chuyển đổi mặt hàng sản xuất.

vietinbank gop suc thuc hien muc tieu kep
VietinBank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện nhằm tăng cường đáp ứng nhu cầu tài chính của khách hàng

Những trợ lực này của VietinBank đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty được duy trì, thực hiện đạt và vượt mức kế hoạch kinh doanh mà đại hội cổ đông đề ra. 3.700 cán bộ công nhân của nhà máy không một ai bị nghỉ làm vì thiếu việc với mức lương đảm bảo như năm 2019. Tuy tiền thưởng có giảm, song đây cũng là một cố gắng lớn của Ban lãnh đạo, Tổng giám đốc công ty Phạm Thị Xuân Nguyệt cho biết.

Không chỉ là hỗ trợ những DN có cơ hội duy trì và phát triển như Công ty Dệt may 29/3, ý nghĩa của hai chữ “cộng sinh” càng rõ khi ngân hàng không quản ngại tiếp vốn cho những DN đang trong giai đoạn khó khăn nhất, tạo niềm tin cho DN chống chọi và chờ đón cơ hội khi dịch bệnh và khó khăn qua đi.

Ví như công trình Thủy điện Rào Trăng 3 của Công ty cổ phần Thủy điện Rào Trăng 3 dự kiến đi vào vận hành tháng 10/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến chuyên gia Ấn Độ không sang kịp nên công trình bị đình trệ phải lùi ngày vận hành đến 30/11/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bão, lũ kéo dài từ ngày 9/10/2020 tại tỉnh Thừa Thiên- Huế dẫn đến sạt lở khoảng 2 triệu m3 đất tại công trình này, nên tất cả đã phải dừng lại. Việc kéo dài thời gian đưa vào hoạt động đã làm chi phí đầu tư của dự án tăng lên 44.162 triệu đồng so với dự toán được duyệt ban đầu.

Trước những khó khăn của DN, VietinBank Chi nhánh Thừa Thiên - Huế đã thực hiện cho vay theo tỷ lệ 70:30 đối với tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án. Giảm lãi suất vay cho toàn bộ dư nợ hiện hữu và dư nợ phát sinh. Số tiền hỗ trợ DN từ việc giảm lãi vay là 6 tỷ đồng. Đồng thời, kéo dài thời gian giải ngân khoản vay đến 31/12/2021 và kéo dài thời gian ân hạn là 36 tháng kể từ ngày tiếp theo của ngày giải ngân đầu tiên, để công ty có thời gian sắp xếp nguồn vốn, ổn định nhân sự. Bên cạnh đó, VietinBank cũng đã tổ chức thăm hỏi, gửi kinh phí hỗ trợ các gia đình nạn nhân bị mất tích trong vụ sạt lở ở Rào Trăng 3. Việc làm này phần nào xoa dịu nỗi đau của các gia đình nạn nhân đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của ngân hàng.

Thúc đẩy tăng trưởng từ “hạt nhân”

Nhằm chung tay cùng NHNN và Chính phủ giải bài toán kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, VietinBank đã chủ động xây dựng và triển khai hiệu quả những phương án đặt ra cho chính mình. Đó là vừa chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng khôi phục sau dịch bệnh, đồng thời cũng tái cấu trúc hoạt động để phát triển bền vững, bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh doanh và lợi ích của cổ đông... từ đó có thêm điều kiện hỗ trợ DN và nền kinh tế.

vietinbank gop suc thuc hien muc tieu kep
Trợ lực từ VietinBank giúp Công ty Dệt may 29/3 đảm bảo việc làm cho 3.700 công nhân

Ngân hàng đã chủ động nắm bắt tình hình, làm việc với các khách hàng DN và người dân để tư vấn những phương án tổ chức sản xuất kinh doanh trong điều kiện của dịch bệnh, điều chỉnh, cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, sẽ dành khoảng 4.000 tỷ đồng thu nhập để hỗ trợ DN và người dân thông qua việc hạ lãi suất cho vay hoặc cắt, giảm, miễn phí dịch vụ để hỗ trợ khách hàng.

Cùng với đó, trong năm, VietinBank đã đẩy nhanh chuyển đổi số toàn diện các mặt hoạt động, đẩy mạnh số hóa các kênh cung ứng, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách. Mô hình kinh doanh của VietinBank được dịch chuyển từ tăng trưởng quy mô là chính sang cải thiện chất lượng dịch vụ và phát triển hiệu quả, trên cơ sở nền tảng ngân hàng hiện đại và đa dịch vụ. Cùng với đó, VietinBank cũng cung cấp giải pháp tài chính toàn diện nhằm tăng cường đáp ứng nhu cầu tài chính của khách hàng; phát triển các sản phẩm trọn gói, tài trợ theo chuỗi cung ứng để nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thời gian, chi phí giao dịch cho cả khách hàng và ngân hàng.

Đặc biệt, với vai trò là một ngân hàng chủ lực, trụ cột, VietinBank đã tiên phong, chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN. Tính đến ngày 18/12/2020, gần 7.000 khách hàng thuộc đối tượng này đã được VietinBank giải ngân mới gần 400 nghìn tỷ đồng, trong đó khách hàng doanh nghiệp chiếm hơn 95%. VietinBank đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN đối với gần 2.000 khách hàng. Đối với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch bệnh, ngân hàng đang hỗ trợ hạ lãi suất với mức hạ lãi suất từ 0,1 đến 2% cho khoảng 8.000 khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất lên tới gần 300 nghìn tỷ đồng.

Đồng thời, VietinBank cũng kịp thời đưa ra hàng loạt gói tín dụng và chương trình ưu đãi với lãi suất trong nhóm thấp nhất thị trường để hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, đồng hành cùng khách hàng mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước; đưa ra các giải pháp phù hợp với từng khách hàng, nhóm khách hàng để cơ cấu lại hoạt động. Tới giữa tháng 12/2020, gói tín dụng ưu đãi hàng quý với lãi suất chỉ từ 4,3%/năm với các khoản vay bằng VND và 2,0%/năm với các khoản vay bằng USD với tổng doanh số giải ngân năm 2020 đạt gần 220 ngàn tỷ đồng và gần 2 tỷ USD. Gói ưu đãi “Vay ưu đãi - Lãi tri ân” đã triển khai tới 61.701 khách hàng với dư nợ gần 100.000 tỷ đồng.

Mới đây, VietinBank đã triển khai Gói ưu đãi dành cho khách hàng DNNVV trong lĩnh vực thương mại phân phối kinh doanh hàng hóa dịp Tết năm 2021 với lãi suất từ 4,0%/năm. Đến nay, đã giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng...

Trong bối cảnh năm 2021 tới đây, diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, lãnh đạo VietinBank khẳng định và cam kết ngân hàng sẽ đáp ứng kịp thời, đầy đủ tất cả các nhu cầu vốn và dịch vụ cần thiết của DN và người dân; đồng thời tiếp tục triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, có kết quả các giải pháp đồng hành, hỗ trợ DN, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Hoa Hạ

Tin đọc nhiều