VietinBank: Kỳ vọng mới từ phương án cơ cấu lại

10:27 | 14/12/2018

Tính đến cuối tháng 11/2018, tổng tài sản của VietinBank ước đạt 1.877 nghìn tỷ đồng; nguồn vốn đạt 1.084 nghìn tỷ đồng; dư nợ tín dụng 909 ngàn tỷ đồng.

Còn nhớ Đại hội đồng cổ đông VietinBank diễn ra hồi đầu năm đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018 với các chỉ tiêu: Tổng tài sản tăng 10 - 12%; dư nợ tín dụng tăng 14%; tổng nguồn vốn huy động tăng 10 - 14% so với năm 2017. Tuy nhiên tại Đại hội đồng cổ đông bất thường vừa diễn ra mới đây, các chỉ tiêu này đã được điều chỉnh, chỉ còn tăng trưởng tương ứng là 6% - 8%; 8% - 9%; 9% - 10%. Tuy nhiên đây là bước điều chỉnh cần thiết để phù hợp với việc thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 của VietinBank mà NHNN phê duyệt cuối tháng 11/2018.

vietinbank ky vong moi tu phuong an co cau lai
VietinBank đẩy mạnh việc xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường

Lời giải thích của Chủ tịch Lê Đức Thọ đã xua tan lo ngại của các nhà đầu tư và cổ đông trước hiện tượng mức dự phòng rủi ro chung, dự phòng rủi ro cụ thể, nợ nhóm 5 của VietinBank tăng đột biến trong quý III/2018.

Theo ông Thọ, việc VietinBank thực hiện phương án cơ cấu lại nhằm nâng cao năng lực tài chính, hoạt động kinh doanh theo hướng áp dụng chuẩn mực tốt quốc tế, đặc biệt sẽ áp dụng Basel 2 từ đầu năm 2019, sẽ làm cho hoạt động điều hành, quản trị của ngân hàng sẽ được nâng lên. Thế nhưng điều đó cũng dẫn đến việc phải phân loại nợ theo chuẩn mới, làm tỷ lệ và cơ cấu nợ xấu thay đổi, dẫn đến chi phí trích lập dự phòng rủi ro tăng lên.

“Tuy nhiên, do chúng tôi cũng đã chủ động điều chỉnh sắp xếp lại nợ theo chuẩn mới và trích lập dự phòng đã tăng mạnh trong quý III/2018, nên quý IV trích lập dự phòng rủi ro sẽ không có sự tăng trưởng mạnh như vừa rồi nữa và trong thời gian tới đây nó tiếp tục nằm trong tầm kiểm soát của VietinBank”, ông Thọ cho biết.

Những thông tin mà tân Tổng giám đốc VietinBank Trần Minh Bình cung cấp càng làm rõ thêm phát biểu của Chủ tịch HĐQT VietinBank. Theo đó, tính đến cuối tháng 11/2018, tổng tài sản của VietinBank ước đạt 1.877 nghìn tỷ đồng; nguồn vốn đạt 1.084 nghìn tỷ đồng; dư nợ tín dụng 909 ngàn tỷ đồng.

“Về tín dụng, hiện đạt mức tăng trưởng 10,3% và có thể tăng trưởng hơn nữa. Tuy nhiên để đảm bảo các hệ số an toàn và đón trước các Thông tư trong năm 2019, VietinBank sẽ đưa các chỉ tiêu tăng trưởng về theo kế hoạch. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay cũng như thực hiện kế hoạch đã triển khai, tôi tin chúng ta sẽ hoàn thành kế hoạch tài chính 2018”, Tổng giám đốc VietinBank cho biết.

Quả vậy, theo lộ trình thực hiện Phương án tái cơ cấu, lợi nhuận riêng lẻ năm 2018 của ngân hàng là 6.200 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất 6.700 tỷ đồng, và sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới đây. Trong đó, con người và công nghệ là động lực phát triển chính của VietinBank để trở thành ngân hàng tốt nhất Việt Nam và đem lại hiệu quả cao nhất cho cổ đông vào năm 2020.

Với 12 nhóm nhiệm vụ, nhiệm vụ trọng tâm được đưa lên hàng đầu đó là nâng cao năng lực tài chính. Trong đó xây dựng và triển khai lộ trình tăng vốn điều lệ thực hiện sau khi NHNN phê duyệt. Thực hiện nâng cao năng lực tài chính đến 2020 mức vốn của ngân hàng đảm bảo đáp ứng theo Basel 2 theo phương pháp tiêu chuẩn và đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo đúng quy định. Cùng với đó VietinBank sẽ thực hiện quyết liệt việc cơ cấu lại vốn điều lệ, vốn tự có, kiểm soát chặt chẽ việc tăng trưởng tổng tài sản có và tổng tài sản điều chỉnh theo các biện pháp rủi ro. Đồng thời, điều chỉnh kèm theo các biện pháp cụ thể nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư vốn sử dụng vốn tự có của VietinBank. “Đây là giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao năng lực tài chính của VietinBank từ nay đến năm 2020”, ông Thọ cho biết

Nhóm công việc thứ 2 là kiểm soát nâng cao chất lượng tài sản đặc biệt là tín dụng, giảm nợ xấu, tăng cường thu hồi khoản nợ quá hạn, nợ xấu, nợ xấu đã bán cho VAMC. Trong đó VietinBank đẩy mạnh việc xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, phấn đấu đến cuối 2020 đưa tỷ lên nợ xấu bao gồm tỷ lệ nợ xấu nội bảng, nợ xấu bán cho VAMC và các nợ đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới mức 3%.

VietinBank sẽ thực hiện cơ cấu lại các công ty con, công ty liên kết theo hướng nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động; Chỉ đạo các công ty con, công ty liên kết thoái các khoản góp vốn vượt quy định, các khoản đầu tư không hiệu quả.

Là một ngân hàng có lợi thế về hệ thống mạng lưới, song trong bối cảnh khoa học công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng đang phát triển mạnh mẽ làm thay đổi những xu hướng phát triển và thay thế những hoạt động ngân hàng truyền thống, VietinBank đặt ra yêu cầu tái cấu trúc hết sức mạnh mẽ hệ thống mạng lưới. Trong đó điều chỉnh lại đơn vị mạng lưới kể cả ATM và POS; Xem xét trong trường hợp cần thiết có thể sáp nhập, cắt giảm, điều chuyển các đơn vị mạng lưới từ địa phương này sang địa phương kia cho phù hợp. Thay vào đó, VietinBank phát triển các kênh phân phối mới đáp ứng được nhu cầu thực tế, xu hướng thị trường phục vụ tốt cho nền kinh tế và nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh của VietinBank.

VietinBank cũng sẽ từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh từ phụ thuộc vào hoạt động tín dụng sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ, mở rộng quan hệ đại lý với các tổ chức tài chính, tín dụng nước ngoài các NHTM trên thị trường quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020 tăng gấp 2 lần về tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập của VietinBank.

PV

Tin đọc nhiều