VietinBank Lào: Hướng tới ngân hàng chủ lực tại Lào

15:20 | 31/03/2017

Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của VietinBank Lào đạt gần 222 triệu USD, tăng 17% so với năm 2015 và tăng 435% so với năm đầu tiên thành lập (2012); Dư nợ cho vay đạt hơn 158 triệu USD, tăng 13% so với cuối năm 2015 và tăng trưởng 542% so với năm 2012. Chất lượng tín dụng đều là nợ nhóm 1 đủ tiêu chuẩn, không có nợ xấu.

Khát vọng thương hiệu VietinBank
VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 3 gần 1.100 chỉ tiêu
Ưu đãi đặc biệt cho chủ thẻ VietinBank mua sắm tại Lazada

Đó là những thông tin mà Tổng Giám đốc VietinBank Lào chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập VietinBank Lào sáng ngày 31/3/2017.

vietinbank lao huong toi ngan hang chu luc tai lao

Từ một 1 chi nhánh quy mô nhỏ với vốn điều lệ 22 triệu USD, cơ sở vật chất hạ tầng còn khiêm tốn, số lượng nhân viên ít ỏi chỉ khoảng 17 người và 4 phòng ban nghiệp vụ, đến nay Vietinbank Lào đã nâng cấp thành công lên Ngân hàng con, vốn điều lệ 50 triệu USD, là tiền đề để mở rộng mạng lưới, nâng cao vị thế, khẳng định thương hiệu VietinBank tại Lào.

Hiện tại, VietinBank Lào có 1 trụ sở chính, 1 phòng giao dịch quy mô lớn tại thủ đô Viêng Chăn và 1 chi nhánh tại tỉnh Champasak. Tổng số nhân viên gần 90 cán bộ với 7 phòng ban chuyên trách các nghiệp vụ của Ngân hàng. VietinBank Lào hỗ trợ, đồng hành cùng nhiều dự án trọng điểm của các doanh nghiệp Việt Nam lớn đầu tư thành công tại Lào như: Tập đoàn cao su, xăng dầu, viễn thông, khách sạn, may mặc, hóa chất-muối mỏ và các tập đoàn, công ty FDI lớn tại Lào như Tập đoàn Kolao, CP, Manignhom, doanh nghiệp cà phê…

VietinBank Lào đã rất tích cực trong việc tìm kiếm các nguồn vốn cạnh tranh từ trong và ngoài nước để mang lại lãi suất cho vay hiệu quả - kinh tế cho các khách hàng. Nhờ đó, từ nguồn vốn ít ỏi ban đầu, đến cuối năm 2016, nguồn vốn huy động của VietinBank Lào đã đả 157 triệu USD, tăng 17% so với cuối năm 2015 và tăng 726% so với thời kỳ đàu thành lập (2012).

Hiệu quả hoạt động càng thêm rõ khi ngân hàng kinh doanh có lãi ngay từ năm đầu tiên thành lập và tăng trưởng nhanh theo thời gian. Nếu như năm 2012 lợi nhuận trước thuế của ngân hàng chỉ là 103 ngàn USD, thì đến năm 2016 VietinBank Lào đạt gần 3 triệu USD, liên tiếp 4 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ HĐQT VietinBank giao.

VietinBank Lào cũng là đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước Lào, nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Theo đó, từ năm 2012 đến 2016, VietinBank đã thực hiện nộp ngân sách gần 22,3 tỷ LAK.

Hoạt động của VietinBank Lào tăng trưởng cao, an toàn, hiệu quả, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội Lào và đã được Chính phủ Lào ghi nhận qua nhiều danh hiệu: Năm 2013 nằm trong Top 10 các DN tiêu biểu xuất sắc trong các thương hiệu hội nhập quốc tế Việt Nam - Lào - Campuchia do Bộ Thông tin VHDL Lào, Bộ Công thương Lào xét; Năm 2014 là đơn vị dẫn đầu trong công tác thi đua do NHNN Việt Nam trao tặng; Năm 2015 đạt danh hiệu Ngân hàng xuất sắc trong việc hợp tác- đầu tư tại Lào do Hội thương mại và Công nghiệp Lào trao tặng.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh hiệu quả, , VietinBank Lào đã tài trợ khoảng 900 ngàn USD cho hoạt động an sinh xã hội, xây dựng công trình văn hóa, đóng góp các thiết bị y tế, giáo dục, hỗ trợ cuộc sống của các hộ nghèo…

vietinbank lao huong toi ngan hang chu luc tai lao

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Somdy Douangdy đánh giá cao vai trò của VietinBank Lào trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội Lào thời gian qua. Không chỉ cung ứng tín dụng hỗ trợ đầu tư tại Lào, VietinBank Lào còn kết nối làm cầu nối thương mại, đầu tư đối tác kinh doanh giữa 2 nước Lào- Việt, thúc đẩy quan hệ hợp tác đặc biệt giữa 2 Đảng, 2 Chính phủ và nhân dân 2 nước.

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế 2 nước trong 5 năm qua, cũng như DN, việc ổn định mô hình tổ chức, và kết quả hoạt động phát triển VietinBank Lào thể hiện hướng đi đúng đắn trong phát triển các dịch vụ tại Lào.

Biểu dương các thành tích cố gắng của cán bộ VietinBank Lào trong 5 năm qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan, Phó Thống đốc Đào Minh Tú kỳ vọng với sự quan tâm của Chính phủ, Ngân hàng Trung ương 2 nước cũng như sự cố gắng của NHTM Việt Nam lại Lào nói chung cũng như VietinBank Lào nói riêng tiếp tục là đầu tàu, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển kinh tế xã hội của Lào

"VietinBank sẽ phát huy được các thế mạnh về con người, công nghệ và tiềm lực tài chính để đẩy mạnh phát triển hoạt động của Ngân Hàng TNHH Công Thương tại Lào, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội của đất nước Lào ngày càng giàu đẹp. Đây không chỉ là hoạt động kinh tế nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước Việt – Lào mà cao hơn cả là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện từ lịch sử tới hiện tại giữa Việt Nam và Lào", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

PV

Tin đọc nhiều