VietinBank: Một cách nhìn và một hướng đi

15:32 | 26/01/2015

Trong năm 2015 VietinBank sẽ nỗ lực để tạo những bước đột phá trong lĩnh vực bán lẻ, hướng tới mục tiêu trở thành NH bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Hướng đi này được người đứng đầu NHNN rất ủng hộ.

Hướng đến khách hàng

“Ấn tượng” là từ mà Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã dành cho NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), khi ông đánh giá về hoạt động kinh doanh của NH này năm qua. Rất nhiều chỉ tiêu cho thấy hoạt động của VietinBank vượt lên tình hình khó khăn chung của nền kinh tế và ngành NH.

vietinbank mot cach nhin va mot huong di
VietinBank hướng tới mục tiêu trở thành NH bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Cụ thể, so với năm trước, năm 2014 tổng tài sản của VietinBank tăng 14,6% và đạt 103% kế hoạch; Hoạt động cấp tín dụng đến 31/12/2014 đạt số dư 544 nghìn tỷ đồng, tăng 18,2% và đạt 104,7% kế hoạch; Dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 440 nghìn tỷ đồng, tăng 17%; Lợi nhuận trước thuế 7.300 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch, giữ vững vị trí dẫn đầu về lợi nhuận kinh doanh trong hệ thống các NHTM; Tỷ suất sinh lời ROE và ROA lần lượt đạt 10,4% và 1,2%.

“Những kết quả này đặt trong bối cảnh nền kinh tế khởi sắc, nhưng còn không ít khó khăn, đặc biệt trong năm 2014 VietinBank có sự thay đổi lớn về nhân sự trong HĐQT và Ban lãnh đạo điều hành…” Thống đốc nói.

Điểm tựa để cán đích kinh doanh 2014, theo Tổng giám đốc Lê Văn Thọ là do việc chuyển đổi mô hình tổ chức, hoạt động hướng tới chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Tiêu chí hàng đầu là “hướng tới khách hàng”. Từ mục tiêu này, VietinBank đã nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại và xây dựng văn hóa NH chuyên nghiệp, thân thiện, gắn kết cùng sự phát triển bền vững của khách hàng.

Công tác phát triển sản phẩm, công tác bán và mô hình phục vụ của NH cũng được thay đổi. Bên cạnh việc duy trì và gắn bó bền chặt với khách hàng hiện hữu, VietinBank đẩy mạnh việc mở rộng khách hàng mới từ các hiệp hội ngành nghề, danh sách khách hàng đứng đầu các ngành… VietinBank đặc biệt chú trọng phát triển khách hàng thông qua các khách hàng hiện hữu, khách hàng mới rất có thể là đối tác của các khách hàng quen thuộc.

Đặc biệt, VietinBank xây dựng những sản phẩm, cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay đối với các DNNVV, siêu DN, cùng các chương trình như cho vay DN xuất khẩu; cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên; chương trình kết nối NH-DN. Hoạt động khách hàng DN vì thế có những bước chuyển biến rõ rệt, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống.

Những mảng kinh doanh khác cũng khá nổi trội như vị trí dẫn đầu trên thị trường thẻ và kiều hối; chiếm 10% thị phần mua bán ngoại tệ phục vụ xuất khẩu; thu dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực, giá trị tuyệt đối tăng 13% so với năm 2013 và tỷ trọng trên tổng thu nhập đạt mức 10%.

Cùng với đó, VietinBank cũng đã chuẩn hoá quy trình thẩm định với mô hình phân cấp, góp phần giảm thời gian xử lý hồ sơ, tạo điều kiện cho DN tận dụng cơ hội sản xuất cũng như giảm thiểu rủi ro cho NH.

Tổng giám đốc Lê Đức Thọ cho biết, trong năm 2014, VietinBank đã bổ sung và hoàn thiện các công cụ hỗ trợ để nâng cao công tác quản trị rủi ro, hướng đến các thông lệ thế giới.

Cụ thể, VietinBank đã được NHNN phê duyệt triển khai hệ thống Xếp hạng tín dụng nội bộ (XHTDNB) mới; tiếp tục triển khai kiểm định, tích hợp các mô hình đo lường rủi ro tín dụng; xây dựng hệ thống Quản lý danh mục tín dụng, hệ thống quản lý danh mục tài sản bảo đảm; triển khai nhiều công cụ quản lý rủi ro thị trường và hoạt động nhằm quản lý rủi ro nhiều chiều theo chuẩn mực quốc tế Basel II.

Đặc biệt, công tác triển khai các dự án nằm trong Chiến lược Công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa VietinBank đang được thực hiện theo đúng tiến độ. Trong đó, đáng chú ý có các dự án trọng điểm như thay thế Core Banking, Kho dữ liệu DN… đang được đầu tư nguồn nhân lực lớn, kiểm soát chặt chẽ về mặt tiến độ và chất lượng.

Hoạt động này nhằm tạo cơ sở vững chắc cho lộ trình hiện đại hóa toàn diện công tác quản trị, điều hành hướng theo chuẩn mực quốc tế, hỗ trợ phát triển các sản phẩm, dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần tăng cường khả năng kiểm soát hoạt động nghiệp vụ.

Vươn tới vị trí số 1 về bán lẻ

Năm 2015, VietinBank đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vai trò là một NH chủ lực trong nền kinh tế. Kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch tài chính trong năm như tổng tài sản tăng tối thiểu 15%, nguồn vốn huy động tăng 13 - 15%, dư nợ tín dụng tăng 13 - 15%, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%...

Để đạt các chỉ tiêu này, VietinBank sẽ đẩy mạnh công tác nâng cao năng lực quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh, khả năng quản trị rủi ro; thông qua quá trình tái cấu trúc để hoàn thiện, chuẩn hóa mô hình tổ chức; thành lập các khối kinh doanh (Khối Khách hàng DN, Khối Bán lẻ), Khối Quản lý rủi ro, Khối Công nghệ thông tin… đồng thời nghiên cứu và đề xuất chuyển đổi mô hình Khối Tài chính, Khối Nhân sự…

Bên cạnh đó, VietinBank tiếp tục củng cố, kiện toàn công tác phát triển mạng lưới, chủ động hội nhập vào thị trường tài chính quốc tế thông qua việc mở rộng phạm vi hoạt động ra các thị trường quốc tế nhằm tăng cường sự hiện diện thương hiệu VietinBank đối với nhà đầu tư nước ngoài, nâng cao uy tín, vị thế của VietinBank. Những nỗ lực này góp phần thực hiện định hướng mở rộng thị phần DNNVV, FDI.

Đặc biệt, trong năm 2015 VietinBank sẽ nỗ lực để tạo những bước đột phá trong lĩnh vực bán lẻ, hướng tới mục tiêu trở thành NH bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Hướng đi này được người đứng đầu NHNN rất ủng hộ khi cho rằng, như vậy mới thật sự bền vững, “ăn sâu cắm rễ” vào nền kinh tế. Kinh nghiệm và thực tế trên thế giới cho thấy, các NH không thể mãi sống bằng tín dụng.

“Tôi không bao giờ muốn hệ thống NH chăm chăm vào tín dụng. Tín dụng phải tăng trưởng ở tỷ lệ nhất định mới đảm bảo an toàn vĩ mô, nếu chạy theo tín dụng thì hệ thống tiền tệ méo mó đi”, Thống đốc chia sẻ và chỉ ra con đường đến một NH thực thụ là phải phát triển dịch vụ. Dịch vụ hướng tới thành nguồn thu chính của NH.

Để có thể làm được điều này trong năm 2015, VietinBank sẽ phải giữ vững được những vị trí đã có ở các thị trường thẻ, kiều hối. Trong thanh toán xuất nhập khẩu, VietinBank cũng đặt ra phương án mở rộng thị phần để có thể vươn tới những vị trí cao hơn; tích cực mở rộng sản phẩm, dịch vụ; công nghệ đảm bảo đáp ứng yêu cầu nâng cao khả năng cạnh tranh và sự phát triển ổn định... Đó chính là nền tảng đang tạo ra những điều kiện thuận lợi cho VietinBank phát triển.

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, người đứng đầu NHNN cũng đã gợi ý cho VietinBank những cơ hội kinh doanh mới như: xây dựng một công ty tiếp quỹ trong toàn bộ hệ thống các máy ATM. Gợi ý này xuất phát từ thực tế lãng phí nguồn nhân lực và tài chính của các NHTM, khi việc bố trí ATM còn chồng lấn, chưa hợp lý. Cùng một địa điểm song có tới 4 cái máy ATM của 4 NH còn dẫn đến đầu giờ sáng gây tắc đường khi các NH đến tiếp quỹ.

Gợi ý của Thống đốc cũng đã được ông Thắng tiết lộ, NH này đã thành lập trung tâm tiếp quỹ và đến cuối năm 2015 sẽ thực hiện toàn bộ việc tiếp quỹ cho hệ thống cũng như hướng tới mục tiêu xa hơn nếu được Thống đốc chấp thuận.

Những chỉ đạo và gợi ý của Thống đốc hướng tới một mong muốn của NHNN đối với việc xây dựng VietinBank không chỉ là một NH hàng đầu của Việt Nam mà trở thành NH có quy mô và uy tín trong khu vực. Đây cũng là điều mà HĐQT, Ban Lãnh đạo VietinBank ấp ủ, mà theo Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng, đích đến đặt ra không xa vào năm 2017.

Minh Ngọc

Tin đọc nhiều