VietinBank: Tiên phong hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch

09:18 | 03/04/2020

Với tinh thần chủ động đồng hành, chia sẻ với DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN trước đó, VietinBank đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng như giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ để nâng cao năng suất lao động...

Tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với ngành Ngân hàng là rất lớn. Bởi vì là ngành kinh tế tổng hợp, nên bất kể tác động nào đến người dân và DN đều tác động trực tiếp đến Ngành. NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã thấy những hệ lụy lớn tới hoạt động kinh doanh trong quý I/2020 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong quý II và các tháng sau đó.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, VietinBank đã triển khai ngay từ đầu năm các biện pháp đảm bảo phòng ngừa, phòng chống ứng phó với dịch bệnh. Trong đó các giải pháp mà VietinBank triển khai tập trung trên cơ sở hai quan điểm: “Một là phải bảo vệ sức khỏe cán bộ nhân viên và người lao động và khách hàng trực tiếp đến giao dịch với ngân hàng. Hai là phải đảm bảo hoạt động liên tục của VietinBank phục vụ được các nhu cầu vốn, nhu cầu dịch vụ ngân hàng cần thiết của các DN người dân cũng như đồng thời chia sẻ ngay những khó khăn, hợp tác đồng hành chia sẻ hỗ trợ khó khăn đối với DN và người dân”, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Lê Đức Thọ cho biết.

*****

Điều này có thể nhìn thấy từ những phản ứng chủ động và kịp thời của VietinBank trong thời gian vừa qua nhằm hỗ trợ DN và khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ví như ngay sau Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020, VietinBank đã khẩn trương nghiên cứu, ban hành Quy định số 345/2020/QĐ-TGĐ-NHCT9 vào ngày 19/3/2020 hướng dẫn cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ để thực hiện thông tư này.

vietinbank tien phong ho tro khach hang bi anh huong do dich
VietinBank đảm bảo hoạt động liên tục hỗ trợ khách hàng và DN

Đại diện VietinBank cho biết, Quy định 345 đã cụ thể hóa và hướng dẫn chi tiết các nội dung tại Thông tư 01 của NHNN. Nhờ đó, các chi nhánh/phòng/ban/khối nghiệp vụ liên quan tại VietinBank có cơ sở thực hiện cơ cấu nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng đúng theo quy định của NHNN và định hướng kinh doanh của VietinBank.

Theo đó, các tiêu chí xác định khách hàng được thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ đã được xác định. Đó là các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dẫn tới đình trệ, thu hẹp sản xuất kinh doanh, sụt giảm doanh thu/thu nhập/dòng tiền của khách hàng và không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận cho vay đã ký. Thời hạn thực hiện cơ cấu nợ đối với nghĩa vụ trả nợ gốc/và hoặc lãi của hoạt động cho vay là trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 và thời gian gia hạn nợ không vượt quá 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay.

Đại diện VietinBank cũng cho biết, các trường hợp xem xét cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi bao gồm trường hợp số dư nợ còn trong hạn hoặc quá hạn dưới 10 ngày kể từ ngày đến hạn trả nợ theo hợp đồng, thỏa thuận cho vay đã ký; hoặc trường hợp số dư nợ quá hạn trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến hết ngày 28/3/2020. VietinBank giữ nguyên nhóm nợ đã phân loại theo quy định của NHNN tại thời điểm gần nhất trước ngày 23/1/2020 áp dụng cho các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và cả phần dư nợ đã cơ cấu lại thời hạn nợ, miễn, giảm lãi và điều chỉnh nhóm nợ theo quy định của NHNN trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến hết ngày 28/3/2020.

*****

Ngoài ra, với tinh thần chủ động đồng hành, chia sẻ với DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN trước đó, VietinBank đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng như giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ để nâng cao năng suất lao động...

Theo ghi nhận của hệ thống VietinBank, đến thời điểm này, khối lượng khách hàng giao dịch tại ngân hàng đã giảm 25% so với quý IV của năm 2019. Có một số lĩnh vực, một số nghiệp vụ và một số địa bàn thì số lượng giao dịch giảm tới 40-45%. “Trong các phương án hỗ trợ khách hàng, chúng tôi đã triển khai ngay theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, phát triển mạnh các kênh giao dịch trực tuyến thay cho các kênh giao dịch tại quầy cũng như bố trí lực lượng cán bộ một cách phù hợp ở mức cần thiết nhất có thể để phục vụ các nhu cầu thiết yếu và thực tế của nền kinh tế trong thời gian vừa qua”, ông Thọ cho biết. VietinBank cũng chủ động tiết giảm chi phí và ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ để nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay và duy trì mặt bằng lãi suất cho vay DN và người dân ở mức thấp.

Từ nay đến hết ngày 30/4/2020, VietinBank miễn phí toàn bộ các giao dịch của cá nhân, tổ chức chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn tới các số tài khoản tiếp nhận hỗ trợ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Chính sách được áp dụng cho khách hàng thực hiện giao dịch tại tất cả các điểm giao dịch của VietinBank trên toàn quốc; trên ứng dụng Ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân VietinBank iPay Mobile và dịch vụ Ngân hàng điện tử dành cho khách hàng doanh nghiệp eFAST.

Chia sẻ kết quả thực hiện các giải pháp chính để phục vụ cho nền kinh tế, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, đối với việc cho vay mới, kể từ 23/1 khi chúng ta công bố dịch đến hết thời điểm tháng 3, bằng các chương trình tín dụng khác nhau, VietinBank đã hỗ trợ nguồn vốn với lãi suất thấp, giảm từ 0,5% đến 1,5% tùy khách hàng và tùy từng mục đích vay vốn cho khoảng gần 3.000 khách hàng với số tiền giải ngân khoảng 60.000 tỷ đồng.

Về cơ cấu và xử lý nhóm nợ, thống kê của VietinBank đến thời điểm 31/3 thì số lượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khoảng 4.000 khách hàng và với số dư nợ tín dụng khoảng trên 200 nghìn tỷ đồng chiếm tỷ trọng 21% tổng dư nợ tín dụng của VietinBank. Trong số này, nhiều khách hàng mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng có thể chủ động cân đối được trong thời gian trước mắt đáp ứng được nhu cầu trả nợ khách hàng. Tuy nhiên có hơn 400 khách hàng với số dư nợ trên 20 ngàn tỷ đồng có nhu cầu cơ cấu ngay. “Vì vậy trong thời gian vừa qua chúng tôi đã cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ được 350 khách hàng với dư nợ 18.000 tỷ đồng (tương đương 20% cơ cấu nợ xử lý nhóm nợ theo chỉ thị 01)”, ông Thọ cho biết

Bên cạnh việc cơ cấu nợ, VietinBank đã đáp ứng được kịp thời nhu cầu trước hết là thanh khoản cho DN và khách hàng. Bởi nhìn lại những khó khăn trên thực tế của các DN trong thời gian qua không phải chỉ từ nhu cầu trả được các khoản nợ đến hạn mà hơn thế là từ sự gián đoạn và đứt gãy các chuỗi liên kết kể cả chuỗi trong nước và chuỗi nước ngoài. Vì vậy, hiện nhiều DN đang phải chuyển thị trường tiêu thụ cũng như nguyên liệu, điều này đòi hỏi thời gian cũng như chi phí phát sinh tương đối lớn, nhất là chi phí đầu tư và chi phí vốn lưu động. Hiểu được những vấn đề này “VietinBank đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các DN để cơ cấu lại ngay các khoản nợ của DN trong điều kiện dịch bệnh thay đổi như vậy, đặc biệt là các chuỗi liên kết đang bị đứt gãy ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của DN”, ông Thọ cho biết.

Bên cạnh đó, VietinBank thực hiện quyết liệt việc giảm phí cho các DN với mức phí giảm khoảng 20-50%. Cá biệt, VietinBank áp dụng chính sách miễn giảm phí thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại tối đa tới 100% đối với KHDN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế hoặc các khách hàng có giao dịch thương mại với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, thị trường được xác định có vùng dịch và/hoặc phải hạn chế hoạt động giao thương đi lại…

Đặc biệt, sau chỉ đạo của NHNN tại cuộc họp trực tuyến cuối tháng 3/2020 và Chỉ thị 02 của Thống đốc ban hành cùng ngày, Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, VietinBank sẽ ngay lập tức ra các quyết định để hỗ trợ tiếp với lãi suất giảm xung quanh mức 2%/năm, thậm chí có thể trên 2%/năm với cả cho vay ngắn hạn, kể cả trung và dài hạn, cho vay bằng tiền đồng và ngoại tệ nhưng nhiều hơn ở tiền đồng. Và trước hết nguồn vốn này được ưu tiên dành cho các khách hàng hoạt động trong lĩnh vực thiết yếu trực tiếp phục vụ cho đời sống và tiêu dùng của người dân trong giai đoạn hiện nay.

vietinbank tien phong ho tro khach hang bi anh huong do dich
VietinBank trao tặng 5 máy trợ thở đặc biệt với tổng trị giá 3 tỷ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai

Chiều ngày 31/3/2020, VietinBank đã trao tặng 5 máy trợ thở đặc biệt với tổng trị giá 3 tỷ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai. Trước đó, hưởng ứng Lễ phát động toàn dân ủng hộ, phòng chống dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, VietinBank đã trao số tiền ủng hộ 10 tỷ đồng.

Hoa Hạ

Tin đọc nhiều