VietinBank tiên phong triển khai Chính phủ điện tử

07:00 | 27/03/2020

VietinBank được lựa chọn là ngân hàng tiên phong, cung ứng các giải pháp thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) góp phần hỗ trợ ngăn ngừa Covid-19 trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp và chưa có dấu hiệu suy giảm.

Chính phủ điện tử: Giải pháp hiệu quả ngăn ngừa Covid-19

Sau hơn 3 tháng thực hiện, ngày 13/3/2020, Văn phòng Chính phủ đã chính thức tích hợp thêm trên 15 dịch vụ công lên Cổng DVCQG. Trong đó có các dịch vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí để người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện, nhanh chóng. Sự kiện này được công bố tại buổi khai trương hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, sơ kết 3 tháng triển khai DVCQG.

Việc xây dựng Cổng DVCQG là một nhiệm vụ quan trọng để đẩy mạnh triển khai Đề án “Cải cách thủ tục hành chính” và “Xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam”, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp. Cổng DVCQG đã chính thức khai trương và đưa vào vận hành vào ngày 9/12/2019.

vietinbank tien phong trien khai chinh phu dien tu
Ông Trần Công Quỳnh Lân – Phó tổng giám đốc VietinBank (đầu tiên bên trái) tham dự Hội nghị Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG

Trong bối cảnh toàn quốc đang ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao càng có ý nghĩa cấp bách, quan trọng góp phần giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Trước đó, tại Hội nghị Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử cùng với Ban chỉ đạo Chính phủ điện tử vào ngày 12/2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá việc làm tốt Chính phủ điện tử cũng là một giải pháp ngăn ngừa Covid-19.

Tại cuộc họp ngày 10/3/2020 về việc kiểm thử, đánh giá kết quả tích hợp, cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh thì việc cải cách dịch vụ công trực tuyến càng trở nên thiết thực cho người dân, là một trong những giải pháp phòng chống dịch, đem lại sự minh bạch, công khai trong quá trình cải cách thủ tục hành chính.

Đơn cử, giải pháp thanh toán trực tuyến dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm giao thông trên Cổng DVCQG của VietinBank sẽ trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho người dân trong việc thanh toán tiền nộp phạt vừa giảm thời gian đi lại vừa tránh tiếp xúc với các nguy cơ lây bệnh. Với giải pháp này, thay vì phải đến Kho bạc Nhà nước, ngân hàng để nộp tiền phạt vi phạm giao thông, người dân có thể thanh toán tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua Cổng DVCQG mọi lúc, mọi nơi. Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối với mạng Internet và thực hiện các thao tác đơn giản để nộp phạt, giảm tối đa các giao dịch trực tiếp.

Thiếu tướng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Lê Xuân Đức cho biết: Với quy trình thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG đơn giản và dễ hiểu, người thông thạo chỉ mất khoảng 3 phút, còn người chưa thông thạo có thể tìm hiểu và thao tác khoảng 10 phút là sẽ hoàn tất việc nộp phạt.

VietinBank được lựa chọn là ngân hàng thương mại tiên phong phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Cục Cảnh sát Giao thông (Cục CSGT), Tập đoàn VNPT xây dựng Giải pháp thanh toán trực tuyến dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm giao thông, phí, lệ phí, thuế trên Cổng DVCQG. Việc triển khai thu phạt xử lý vi phạm giao thông được thực hiện tại 5 tỉnh/thành gồm: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận rồi tiếp tục phối hợp triển khai mở rộng trên toàn quốc theo lộ trình của Cục CSGT.

vietinbank tien phong trien khai chinh phu dien tu
VietinBank - Ngân hàng thanh toán trên cổng DVCQG

Sẵn sàng đáp ứng các giải pháp phát triển Chính phủ điện tử

Tuy nhiên đây cũng chỉ là một nét chấm phá trong hoạt động của VietinBank hướng tới việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ công đặc biệt là giảm thiểu các hoạt động tiếp xúc trực tiếp có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Với năng lực công nghệ vượt trội, nền tảng công nghệ hiện đại, VietinBank đã triển khai thành công các giải pháp thanh toán ứng dụng công nghệ cao cho các đơn vị hành chính công như: Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan... Và gần đây VietinBank đã phối hợp cùng các sở, ban, ngành, các cơ quan nhà nước đầu tư nghiên cứu để phát triển các giải pháp thanh toán phù hợp, hỗ trợ và chung tay xây dựng Chính quyền điện tử (CQĐT) và Thành phố thông minh.

Như để đảm bảo sự kết nối giữa người dân, DN với các cơ quan Chính phủ trên cơ sở công nghệ, từ đó tiếp tục mở rộng ra các lĩnh vực khác; VietinBank đã ưu tiên đồng hành cùng các chính quyền địa phương phát triển giải pháp “Thanh toán dịch vụ công (DVC) trực tuyến - eGPS” trên Cổng DVC của các tỉnh/thành phố.

Giải pháp của VietinBank đã hoàn thiện quy trình từ đăng ký, kê khai hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí và tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ cho các cá nhân và DN, đáp ứng giao dịch thông qua kết nối qua Internet, 24/7, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ. Quy trình này hỗ trợ minh bạch hóa quá trình xử lý các hồ sơ hành chính công của các sở,ban,ngành; đồng thời dữ liệu điện tử được cập nhật tự động vào hệ thống quản lý DVC của các cơ quan hành chính Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan này. Giải pháp đã triển khai thành công tại Huế, Cà Mau, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Long An, Vĩnh Long. VietinBank đang tiếp tục phối hợp với nhiều địa phương khác để kết nối và kiểm thử hệ thống.

Trên cơ sở thành công eGPS, VietinBank đã triển khai tích hợp thanh toán hóa đơn các DV thường xuyên như điện, nước, cước viễn thông… trên Cổng DVC của các tỉnh/thành phố. Người dân có thể truy vấn số dư phải trả cho các nhà cung cấp để quản lý chi phí. Sau khi người dân hoàn thành giao dịch thanh toán hóa đơn trên Cổng DVC, thông tin thanh toán sẽ được gửi đến từng nhà cung cấp để cập nhật gạch nợ cho khách hàng. Các giải pháp thanh toán của VietinBank đã góp phần xây dựng nền tảng giải pháp thanh toán tích hợp trên Cổng DVCQG.

Đặc biệt để tiếp tục mở rộng các giải pháp để triển khai CQĐT, VietinBank đã nghiên cứu, xây dựng giải pháp Thẻ điện tử tích hợp nhiều tính năng nhằm kiểm soát quá trình thực thi công vụ của công chức, hiện đại hóa việc cung ứng DVC, DV công ích, DV sự nghiệp, kết nối sử dụng các DV khác của xã hội cũng như giao dịch tài chính thông qua thẻ điện tử. Việc hỗ trợ các cá nhân/doanh nghiệp sử dụng mã định danh duy nhất để giao dịch với chính quyền giúp giảm thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính khi cá nhân, DN thực hiện giao dịch.

Với vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn và chủ lực, VietinBank luôn sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh/thành phố để triển khai, phát triển các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt; qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức chung tay chia sẻ với khách hàng, người dân và cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh cả nước cùng đồng lòng phòng chống dịch bệnh Covid-19. VietinBank sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông mở rộng triển khai DV thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG tại tất cả các địa bàn trên toàn quốc.

Đồng thời, VietinBank sẽ cũng phối với các bộ, ngành và các đơn vị liên quan cung cấp, triển khai dịch vụ thanh toán thuế cá nhân, thuế trước bạ, DV thanh toán trực tuyến DVC cấp độ 4 nhằm góp phần thực hiện mục tiêu Chính quyền điện tử và Chiến lược phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ; nâng cao khả năng tiếp cận các DV tài chính của cá nhân và DN. Từ đó đạt được mục tiêu về phổ cập tài chính, tăng tỷ lệ người dân có tài khoản thanh toán, thúc đẩy thanh toán điện tử, đảm bảo hiệu quả của hoạt động thanh toán và các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hoa Hạ

Tags: #VietinBank
Tin đọc nhiều