Vinamilk với cuộc chơi thương mại điện tử

16:56 | 25/12/2018

Theo bà Mai Kiều Liên, tương lai ngành bán lẻ của Việt Nam sẽ như các nước trên thế giới, tất cả sẽ giao dịch thương mại điện tử và các cửa hàng truyền thống sẽ gặp khó. Như vậy, doanh nghiệp phải chuẩn bị. Riêng Vinamilk, công ty đã chủ động bằng cách xây dựng hệ thống Giấc mơ sữa Việt.

Đua mở siêu thị, cửa hàng tiện ích

Nếu trong quá khứ, những loại hình bán lẻ hiện đại là rất hiếm thấy, thì giờ đây chúng ta đang chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của lĩnh vực này.

Tại TP.HCM, các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang xuất hiện ồ ạt với hơn 1.000 địa điểm như Family Mart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart+… dần thay thế cho loại hình cửa hàng tạp hóa truyền thống. Sự đổ bộ của 7-Eleven và GS 25 vào thị trường Việt Nam cũng hứa hẹn tạo nên sự sôi động cho sân chơi này.

Trong số các tên tuổi hiện hữu, theo kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam của Family Mart (Nhật Bản), dự kiến sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng vào năm 2020; 7-Eleven (Nhật Bản) sẽ mở rộng hoạt động với 1.000 cửa hàng tại Việt Nam sau 10 năm (2027).

Trong khi đó, các thương hiệu Việt Nam cũng tích cực mở rộng thị phần, như chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam - Vinmart+ dự kiến sẽ có 4.000 cửa hàng vào năm 2020.

Hệ thống bán lẻ thực tế đang tạo doanh thu ổn định cho các nhà nhà sản xuất. Đại diện Vinamilk (VNM) - doanh nghiệp lớn, có nhiều dòng sản phẩm và chiếm thị phần lớn - bà Mai Kiều Liên chia sẻ: Nói về cơ cấu doanh số của Vinamilk, mọi khi doanh số siêu thị, các cửa hàng tiện ích chỉ chiếm khoảng 10-15% tổng doanh thu, và nó cứ ổn định như vậy suốt trong thời gian rất là dài.

Nhiều nhà sản xuất lớn thậm chí còn phát triển thêm mảng bán lẻ, trong đó có Vinamilk. Bà Liên cho biết giai đoạn 1-2 năm trở lại đây, khi Vinamilk có các cửa hàng tiện ích của mình thì doanh số của cả kênh siêu thị và cửa hàng tiện ích tăng trưởng ngoạn mục.

Tuy nhiên theo nhiều doanh nghiệp, rất có thể đó chỉnh là sự bùng nổ ở giai đoạn cuối để bước sang một kỷ nguyên mới - thương mại điện tử.

vinamilk voi cuoc choi thuong mai dien tu
Bà Mai Kiều Liên

Chuẩn bị cho thương mại điện tử

Đại diện Vinamilk (VNM), bà Mai Kiều Liên, chia sẻ: Thương mại điện tử đúng là một câu chuyện tất yếu trong tương lai và Vinamilk cũng sẽ bị tác động bởi điều này.

“Tôi nghĩ là tương lai thì cũng sẽ như tất cả các nước trên thế giới thôi, tất cả sẽ giao dịch thương mại điện tử và các cửa hàng truyền thống sẽ gặp khó. Và như vậy, doanh nghiệp rõ ràng sẽ phải chuẩn bị, và chúng tôi chuẩn bị bằng cách là xây dựng hệ thống Giấc mơ sữa Việt của Vinamilk”, bà Liên cho biết.

Theo bà Liên, thói quen tiêu dùng đang chuyển dịch sang kênh thương mại điện tử. Đón xu hướng này, từ tháng 10/2016, Vinamilk đã ra mắt website thương mại điện tử Vinamilk eShop - Giấc mơ sữa Việt - nhằm phân phối các chế phẩm từ sữa do Công ty sản xuất.

Các sản phẩm phân phối qua kênh này bao gồm sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa nước, sữa chua, nước giải khát, kem ăn, sữa đậu nành và phô mai.

Về thanh toán, ghi nhận thông qua các hình thức trả trước, trả sau, dùng tiền mặt khi được giao hàng, thanh toán qua thẻ ghi nợ nội địa hay thẻ tín dụng quốc tế phổ biến như Visa, MasterCard, JCB.

Hiện nay, Vinamilk cũng đã có những bộ phận chăm sóc khách hàng tại hệ thống Giấc mơ sữa Việt.

"Tuy rằng nó còn nhỏ (doanh số - PV), vì mọi người đi cửa hàng tiện ích, đi siêu thị thì sẵn mua luôn nhiều thứ, còn nếu trên thương mại điện tử thì họ chỉ mua sản phẩm của Vinamilk, chúng tôi vẫn phục vụ bởi xu hướng vẫn là tăng", bà Liên cho biết.

Thách thức tham gia sân chơi mới

Tuy nhiên, khi chuyển sang sân chơi thương mại điện tử, thách thức dành cho những "người mới" không hề nhỏ: yêu cầu nguồn vốn lớn, nền tảng triển khai, sự thông thuộc thị trường của các đối thủ từ nội đến ngoại vốn đã có nhiều kinh nghiệm và bài học đáng kể trong thời gian dài.

Như vậy, Vinamilk sẽ cần có thời gian để xây dựng một hệ thống thương mại điện tử vững vàng trong tương lai, đi cùng bài toán "có thị phần sẽ giải quyết được tất cả".

Tính đến ngày 30/9/2018, Vinamilk ghi nhận tổng tài sản đạt 34.026 ngàn tỷ, trong đó tiền và các khoản tương đương tiền gần 631 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hiện đạt 25.950 tỷ, với khoảng 7.046 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Lợi thế về quy mô, tiềm lực tài chính, kinh nghiệm đút rút về bán lẻ thời gian qua... là những điều kiện khá cơ bản để Vinamilk có thể tiến mạnh vào kỷ nguyên thương mại điện tử, bằng năng lực của chính mình.

KT

Tin đọc nhiều