Vingroup - doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

12:00 | 18/02/2018

Trong những đóng góp to lớn của khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đối với nền kinh tế, không thể không nhắc đến vai trò đầu tàu của đại diện tiêu biểu nhất là Tập đoàn Vingroup - doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng độc lập của Vietnam Report năm 2017.

Vingroup là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2017
S&P nâng xếp hạng tín nhiệm của Vingroup lên B+ với triển vọng ổn định
Vingroup ra mắt dự án Vincom Shophouse Quảng Ngãi

Đầu tàu của khối doanh nghiệp tư nhân

Khởi đầu từ lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, du lịch và bất động sản nhà ở, tới nay Vingroup đã có 7 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi bao gồm các sản phẩm – dịch vụ đẳng cấp như: Bất động sản; Du lịch nghỉ dưỡng & vui chơi giải trí; Bán lẻ; Y tế; Giáo dục; Nông nghiệp và Công nghiệp nặng.

vingroup doanh nghiep tu nhan lon nhat viet nam
Vingroup năm 2017 có bước đột phá mạnh mẽ với sự ra đời của dự án sản xuất ô tô, xe máy điện Vinfast

Với một hệ sinh thái đa ngành nghề, tính đến hết 30/9/2017, tài sản của doanh nghiệp này đã gấp 37 lần so với hồi năm 2011 (khi chính thức sáp nhập Vincom và Vinpearl để thành Vingroup), đạt 204.938 tỷ đồng (gần 9 tỷ USD), lọt vào Top 3 công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Với sự tăng trưởng bứt phá hàng năm, Vingroup liên tiếp là doanh nghiệp tư nhân nộp thuế lớn nhất Việt Nam, tạo ra hàng nghìn việc làm mỗi năm.

Song hành với sự mở rộng về quy mô thì chất lượng, loại hình sản phẩm “họ Vin” cũng được cải tiến liên tục.

Trong lĩnh vực bất động sản, chỉ trong vài năm, Vingroup đã khiến thị trường liên tục bất ngờ khi nhanh chóng đi từ mô hình đô thị đồng bộ tiện ích, với các sản phẩm đầu tiên là các khu đô thị Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Riverside, lên “đồng bộ - tiện ích – xanh” như Vinhomes Central Park; Park Hill. Hiện Vingroup đang tiếp tục triển khai mô hình đô thị tích hợp 3 trong 1 “đồng bộ - tiện ích - xanh - thông minh” tại Hà Nội và TP. HCM.

Đặc biệt, với việc ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity - dự kiến hoạt động mạnh trong năm 2018 - Vingroup đã tham gia toàn diện thị trường bất động sản, với tầm ảnh hưởng tới tất cả các phân khúc trên thị trường.

Đột phá vào lĩnh vực mới

Năm 2017 cũng là năm đánh dấu bước chuyển mình của Vingroup khi chính thức mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thứ 7 là sản xuất công nghiệp với dự án đầu tay nhưng đầy triển vọng: Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện Vinfast tại Khu Kinh tế Cát Hải - Đình Vũ (Hải Phòng). Đây cũng là dự án được cả xã hội kỳ vọng sẽ xây dựng thành công thương hiệu ô tô quốc gia của Việt Nam trong thời gian tới.

Với quy mô 335 ha, quy mô hàng đầu Đông Nam Á, lộ trình xuất xưởng những sản phẩm đầu tiên đã được Vingroup ấn định ngay trong ngày khởi công là 12 tháng sau ngày khởi công sẽ xuất xưởng sản phẩm xe máy điện; 24 tháng là ô tô thương hiệu Việt. Vingroup cũng công khai kế hoạch bước vào lĩnh vực công nghiệp nặng thông qua sản xuất ô tô, để có thể chung tay cùng các doanh nghiệp, chủ động tạo ra chuỗi giá trị cho Việt Nam.

Những thành công được quốc tế ghi nhận

Với những nỗ lực trong việc cải tổ quy trình quản trị, nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, Vingroup không chỉ ghi dấu ấn ở trong nước, mà còn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Standard & Poor’s (S&P) năm qua đã nâng xếp hạng tín nhiệm trong dài hạn của Vingroup lên B+ với triển vọng ổn định, mức xếp hạng cao nhất từ trước đến nay của S&P dành cho một công ty bất động sản tại Việt Nam, khẳng định vị thế của Vingroup trên thị trường vốn. Trong năm 2017, Vingroup cũng là doanh nghiệp thuộc ngành bất động sản duy nhất tại khu vực Đông Nam Á được S&P nâng hạng tín nhiệm. Trước đó, Vingroup cũng được Fitch Ratings duy trì xếp hạng B+ với triển vọng ổn định.

Những ngày cuối năm 2017, tin vui liên tiếp đã đến với Vingroup khi công ty thành viên Vincom Retail (chuyên về phát triển mặt bằng bán lẻ) ngay lập tức gia nhập câu lạc bộ Top 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán sau khi đưa cổ phiếu lên niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Được đánh giá là công ty đầy tiềm năng khi sở hữu hệ thống TTTM lớn nhất Việt Nam, Vincom Retail trở thành tâm điểm của thị trường khi được các nhà đầu tư giao dịch hơn 740 triệu USD trong một phiên, được Tạp chí uy tín FinanceAsia bình chọn là “Giao dịch đầu tư vốn cổ phần tư nhân thành công nhất châu Á - Thái Bình Dương” năm 2017. Đây cũng là thương vụ đầu tiên của một doanh nghiệp Việt được vinh danh tại hạng mục này, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên thị trường vốn toàn cầu.

T. Hải

Tin đọc nhiều