Vĩnh phúc: Bảo đảm ATM thông suốt

09:46 | 09/02/2015

Không chỉ riêng các NH có những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng quá tải đối với hệ thống thanh toán tự động ATM tăng đột biến vào dịp Tết mà chính các DN cũng đã và đang tích cực có những điều chỉnh phù hợp.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhu cầu sử dụng và lưu thông tiền mặt trong các giao dịch mua bán hàng hóa sẽ tăng đột biến. Trong khi đó, phần lớn các đơn vị hành chính sự nghiệp, công ty, DN đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc lại đang thực hiện việc trả lương cho cán bộ, công nhân viên thông qua hệ thống thiết bị ATM của các TCTD.

vinh phuc bao dam atm thong suot
Dịp Tết năm nay, NHNN chi nhánh các tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ hơn chất lượng hoạt động của các ATM

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc NHNN Chi nhánh Vĩnh Phúc cho biết: Theo thông lệ, thời điểm giáp Tết nhu cầu rút tiền mặt của đối tượng khách hàng cá nhân tại các điểm giao dịch tự động ATM lại tăng cao.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng một số máy ATM nằm xa khu trung tâm, trụ sở NH hoặc máy ATM đặt tại các khu công nghiệp thường xuyên bị quá tải, nghẽn mạng, hết tiền hoặc mắc lỗi kỹ thuật trong quá trình khách hàng thực hiện giao dịch thẻ diễn ra khá phổ biến. Điều này đã gây bức xúc cho khách hàng và làm giảm uy tín của NH.

Nhằm khắc phục những bất cập, đảm bảo quyền lợi người sử dụng thẻ NH, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của NHNN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị định số 96/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, NHNN Chi nhánh Vĩnh Phúc đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu tất cả các TCTD lập phương án rà soát lại toàn bộ mạng lưới các máy ATM của đơn vị; tiến hành trang bị, bổ sung thêm máy ATM tại những nơi tập trung nhiều cơ quan, DN thực hiện việc trả lương qua tài khoản cá nhân.

Đồng thời, các TCTD cũng phải xây dựng phương án dự phòng, thành lập bộ phận trả lương bằng tiền mặt tại các quầy giao dịch để phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng vào thời điểm áp lực rút tiền mặt lớn...

Ông Tâm cũng cho biết thêm, NHNN tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động của một số máy ATM tại các NH, nếu phát hiện các vi phạm như: Không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy giao dịch tự động, không thông báo rộng rãi cho khách hàng trong trường hợp máy ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ... sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Bên cạnh đó, NHNN tỉnh cũng đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của các cá nhân, tổ chức khi phát hiện dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc sử dụng máy giao dịch tự động ATM.

Ông Lê Công Thái, Giám đốc Agribank Chi nhánh Vĩnh Phúc cũng chia sẻ: Hiện tại Agribank Vĩnh Phúc có tổng số trên 110.000 khách hàng mở tài khoản thẻ với số dư trung bình 1,5 triệu đồng/thẻ. Trong dịp Tết sắp tới, để đáp ứng tốt nhu cầu tiền mặt của khách hàng và người dân, NH đã có phương án đảm bảo giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ tại các cây ATM; phân công bộ phận trực để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để máy ATM ngừng giao dịch quá thời hạn quy định.

Bên cạnh đó, NH cũng tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM; cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác đối với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ tăng mạnh vào dịp cuối năm.

Theo thống kê của Phòng quản lý thẻ Agribank Vĩnh Phúc mỗi ngày lượng khách hàng giao dịch tại các máy ATM của Agribank Vĩnh Phúc vào khoảng 150 lượt/máy/ngày, dự báo trong dịp Tết lượng khách hàng có thể lên tới 250 lượt/máy/ngày. Hiện tại, NH đã cài đặt phần mềm báo lỗi tự động tại các máy ATM để khi có thông tin báo lỗi, bộ phận kỹ thuật của NH sẽ tiến hành xử lý ngay.

Ngoài ra, tại tất cả các phòng giao dịch ở 9 huyện, thành, thị đều phân công cán bộ kỹ thuật phối hợp với bộ phận bảo vệ trực 24/24h để tiếp quỹ kịp thời và xử lý nhanh sự cố tại các máy ATM.

Còn theo ông Tạ Tiến Thành, Giám đốc Chi nhánh Maritime Bank Vĩnh Phúc, NH đã lên phương án dự trữ và bổ sung mức tồn quỹ tại tất cả các máy ATM với mức tiếp quỹ đạt bình quân từ 1,5-2 tỷ đồng/máy/ngày với đủ các mệnh giá tiền để phục vụ tốt nhất việc chi trả tiền lương, tiền thưởng Tết cho khách hàng sử dụng thẻ thông qua hệ thống thanh toán tự động ATM tại chi nhánh.

Không chỉ riêng các NH có những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng quá tải đối với hệ thống thanh toán tự động ATM tăng đột biến vào dịp Tết mà chính các DN cũng đã và đang tích cực có những điều chỉnh phù hợp.

Ông Lê Đình Dũng, Phó giám đốc Công ty cổ phần giày Phúc Yên cho biết DN có trên 1.300 lao động, tổng số lương hàng tháng của công nhân được công ty chi trả qua tài khoản thẻ trung bình khoảng trên 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào dịp Tết lượng tiền lương và tiền thưởng Tết của công nhân dự kiến sẽ lên đến trên 11 tỷ đồng.

Nếu cùng một lúc công ty chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản thẻ của công nhân thì sẽ rất khó khăn cho công nhân khi rút tiền. Vì vậy Ban giám đốc đã chia tách phần lương và tiền thưởng Tết của công nhân ra làm 2 đợt rồi chuyển vào thẻ để giảm bớt tình trạng công nhân đồng loạt rút tiền gây tắc nghẽn hệ thống ATM và gây khó khăn cho chính bản thân công nhân.

Hy vọng, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các TCTD và các NHTM trên địa bàn tỉnh, hệ thống thanh toán tự động ATM sẽ được hoạt động thông suốt, phục vụ kịp thời nhu cầu rút tiền mặt để mua sắm Tết của đông đảo người dân trong dịp Tết Ất Mùi 2015 sắp tới.

Kiều Bích

Tin đọc nhiều