Visa đưa ra dự đoán và giải pháp bảo mật trong năm 2020

15:45 | 13/02/2020

Mới đây, Visa đã đưa ra dự đoán và giải pháp về bảo mật thông tin đối với tổ chức tài chính, ngân hàng và người dùng cần lưu ý khi tiến vào thập kỷ mới với nhiều thay đổi của công nghệ số. Cụ thể, theo Visa việc rò rỉ dữ liệu sẽ thúc đẩy việc áp dụng giải pháp bảo mật mạnh mẽ và thông minh hơn để bảo vệ dữ liệu và quản lý hành vi gian lận.

visa dua ra du doan va giai phap bao mat trong nam 2020

Vấn đề rò rỉ dữ liệu sẽ tiếp tục diễn ra. Để giải quyết thách thức này, các tổ chức tài chính sẽ tăng cường áp dụng Tokens thanh toán và tính năng mới của EMV® 3-D Secure (3DS) trên toàn cầu. Trong đó, Token thay thế thông tin trên thẻ của người tiêu dùng, ví dụ số tài khoản chủ thẻ, và gán vào nó một bộ giá trị, giúp bảo vệ các giao dịch khi không có thẻ hoặc người mua hàng. Còn 3DS là một giao thức tin nhắn đơn giản hỗ trợ xác thực người tiêu dùng bằng cách cho phép họ xác minh với đơn vị phát hành thẻ khi mua hàng trực tuyến mà không cần dùng tới thẻ vật lý.

Người dùng sẽ là mắt xích yếu nhất do những kẻ lừa đảo sẽ tiếp tục đánh cắp dữ liệu cá nhân như thông tin tài khoản ngân hàng. Các tổ chức tài chính cần phổ cập và trao cho người dùng những công cụ thiết yếu vì họ là tuyến phòng thủ đầu tiên chống tin tặc.

Phương thức thanh toán giữa các cá nhân sẽ cần một cách tiếp cận mới nhằm ngăn chặn gian lận. Thanh toán giữa các cá nhân đang ngày càng được ưa chuộng vì tốc độ nhanh và đảm bảo tính thuận tiện, tuy nhiên hình thức này không đồng nghĩa với việc bảo mật thanh toán. Các tổ chức tài chính cần tìm kiếm phương pháp mới và hợp tác với những đối tác đáng tin cậy trong bảo mật thanh toán để giải quyết thách thức này.

Các cửa hàng và ngân hàng sẽ sử dụng danh tính kỹ thuật số để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Thực tế, khi các hành vi gian lận vẫn đang tiếp diễn, danh tính kỹ thuật số sẽ chấm dứt việc sử dụng mật khẩu, để người tiêu dùng có thể chuyển sang phương thức xác thực an toàn hơn như nhận diện gương mặt, xác thực vân tay hoặc xác nhận giọng nói. Visa đang nghiên cứu việc sử dụng sinh trắc học để xác thực thanh toán cho các ứng dụng di động mới cũng như phát hành thẻ kỹ thuật số tại Thế vận hội Tokyo 2020 và Thế vận hội dành cho người khuyết tật.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được sử dụng trong cuộc chiến giữa “thiện và ác”. AI sẽ đặt ra những thách thức to lớn do các đối tượng nguy hiểm muốn sử dụng công cụ này. Thách thức của việc ứng dụng AI đòi hỏi nỗ lực tập thể giữa các ngành để đảm bảo AI được sử dụng để đem đến cơ hội cho sự phát triển và tiến bộ xã hội.

Vì vậy, theo các chuyên gia của Visa, bằng cách rút ra những bài học kinh nghiệm từ thập kỷ vừa qua, chúng ta vừa có thể giải quyết được những thách thức trong tương lai, vừa tận dụng những cơ hội từ xã hội ngày càng “số hóa” như hiện nay.

Tuyết Anh

Tin đọc nhiều