Vợ chồng trẻ với giấc mơ an cư lạc nghiệp: dễ hay khó?

14:02 | 01/02/2024

An cư lạc nghiệp vẫn là quan niệm của đại đa số người Việt, nhất là những gia đình trẻ đang sinh sống tại các thành phố lớn. Sở hữu một căn nhà của riêng mình là tiền đề quan trọng trong việc duy trì một tổ ấm hạnh phúc, bền vững.

vo chong tre voi giac mo an cu lac nghiep de hay kho
Nhiều gia đình trẻ hiện nay thay đổi hướng khi quyết định sẽ sở hữu căn hộ đầu tiên khi giá nhà thuê đang ngày 1 tăng cao.

Vậy vì sao đây vẫn luôn là vấn đề làm các cặp vợ chồng phải đau đầu?

Thông thường, người mua nhà cần có dòng tiền khá ổn định hàng tháng đủ khả năng thanh toán nợ vay vì rất ít người có khả năng trả toàn bộ số tiền mua nhà ngay khi quyết định. Trên thực tế, nhiều cặp vợ chồng trẻ đã và đang lựa chọn thuê nhà khá nhiều vì nhiều lý do: trải nghiệm không gian sống đa dạng, thuận lợi di chuyển, tài chính chưa quá vững hoặc chưa có sự chuẩn bị tâm lý cho áp lực trả nợ mua nhà.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, nhiều gia đình trẻ hiện nay thay đổi hướng khi quyết định sẽ sở hữu căn hộ đầu tiên khi giá nhà thuê đang ngày 1 tăng cao. Trong khi đó, lãi suất vay mua nhà của nhiều ngân hàng lại đang ở mức giảm sâu nhất trong gần 20 năm qua.

Trước đây, ngay cả khi đã có một khoản tiền tích lũy, việc mua nhà vẫn là một mục tiêu xa vời với nhiều gia đình trẻ vì giá nhà quá cao so với bình quân thu nhập và mức lãi suất vay mua nhà cũng ở mức cao khiến nhiều gia đình trẻ chấp nhận ở nhà thuê để có thêm thời gian tích lũy tài chính.

Minh Khang, trưởng phòng kế hoạch của một công ty xây dựng (TP.HCM) cho biết: “Khi còn độc thân thì mình sống sao cũng được, có thể ở nhà thuê cùng anh em, bạn bè nhưng khi quyết định về chung nhà với bạn gái, tụi mình đang tính đến chuyện sẽ mua 1 căn hộ chung cư 2 phòng ngủ ở khu vực ven TP.HCM để ổn định lại cuộc sống.

Căn hộ 2 phòng ngủ tầm trung vừa đủ cho nhu cầu của mình hoặc dễ dàng sang nhượng lại sau này. Hiện tại chúng tôi cũng đã tích lũy được một ít và mức lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng đang giảm nên chúng tôi đang tìm hiểu một vài dự án phù hợp.”

Áp lực trả nợ là lực cản lớn nhất khiến nhiều gia đình trẻ chần chừ trong việc mua nhà. Các chuyên gia khuyến cáo khi vay, không nên bỏ qua nguyên tắc hai lần 50, tức là số tiền vay ngân hàng không vượt quá 50% giá trị căn hộ và số tiền trả góp cũng không vượt quá ngưỡng 50% thu nhập hàng tháng của gia đình bạn để đảm bảo chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Anh Kiệt và vợ, chị Nhung (TP Thủ Đức) lại quyết định mua nhà để chuẩn bị cho kế hoạch sinh con. Kết hôn gần 3 năm, 2 vợ chồng vẫn ở nhà thuê, tuy nhiên, giá nhà thuê ngày 1 tăng, cộng thêm các phụ phí cũng cao, nên sau khi tính toán lại khoản tiền tích lũy được và được sự hỗ trợ thêm từ 2 bên gia đình, vợ chồng anh Kiệt cũng quyết định tìm mua nhà ngay trong thời điểm đầu năm 2024.

“Chúng tôi đang thuê một căn hộ 1 phòng ngủ với giá thuê tính tổng chi phí gần 9 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, chủ nhà vừa báo sắp tới sẽ tăng thêm tiền nhà. Sẵn đã có được một số vốn tích lũy, chúng tôi đang tìm hiểu chính sách vay và các căn hộ phù hợp với nhu cầu để có thể mua ở liền được. Như vậy, số tiền thuê nhà hàng tháng có thể cộng vào để trả tiền vay.”, anh Kiệt chia sẻ.

Việc trả góp hàng tháng có thể trở thành động lực hay áp lực phụ thuộc vào kế hoạch chi tiêu và sự tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Vì vậy, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ lãi suất vay và mức lãi suất thực phải trả trong quãng thời gian vay.

Thông thường, lãi suất của các ngân hàng đưa ra khác nhau, đặc biệt trong khoảng 6 - 24 tháng người vay sẽ được áp dụng những chính sách hấp dẫn. Sau đó sẽ là mức lãi suất thả nổi dựa trên lãi suất của thị trường.

Hiện nay, sau hơn 2 năm biến động và đóng băng, thị trường bất động sản đang dần được điều chỉnh để quay lại những giá trị thực, đáp ứng những nhu cầu thực. Các dự án nhà ở, chung cư ở mức giá tầm trung khu vực vùng ven trung tâm vẫn đang là đích ngắm của nhiều gia đình trẻ. Để góp phần kích cầu nhu cầu vay mua nhà ở, ngày từ đầu năm 2024, nhiều ngân hàng đã đồng loạt hạ lãi suất vay mua nhà với mức ưu đãi hấp dẫn nhất.

Với mức lãi suất vay đang rất hấp dẫn hiện nay của các ngân hàng, các chuyên gia cũng cho rằng đây là thời điểm hợp lý để những người có nhu cầu thật, đặc biệt là những gia đình trẻ có thể cân nhắc lộ trình tài chính và tham khảo các dự án phù hợp để quyết định xuống tiền. Bởi trong thời gian tới, mức lãi suất vay sẽ khó có thể thấp hơn được nữa.

Anh Minh Khang sau khi tìm hiểu đã quyết định chọn gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 5%/năm của BVBank cho biết: “Sau khi tìm hiểu mức lãi suất vay của các ngân hàng, tôi quyết định chọn BVbank không chỉ vì mức lãi suất của ngân hàng đang cạnh tranh nhất mà BVBank cũng điều chỉnh biên độ lãi suất cho vay sau khi hết ưu đãi chỉ còn 2%/năm. Là người làm trong ngành xây dựng, tôi cũng biết đây là mức vay tốt nhất từ trước đến nay nên quyết định luôn để sớm an cư, chuẩn bị cho kế hoạch kết hôn trong năm nay.”

vo chong tre voi giac mo an cu lac nghiep de hay kho
BVBank đang áp dụng chính sách ưu đãi đối với khách hàng có nhu cầu mua nhà

Ngoài lãi suất vay đang ở mức ưu đãi 5%/năm, áp dụng đối với các khoản vay giải ngân mới với mục đích vay mua, sửa chữa nhà đất để ở, bắt đầu từ ngày 08/01/2024, để tiện lợi hơn cho khách hàng, thủ tục vay ở BVBank cũng đơn giản hơn với thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh chóng trong vòng 24h. Khách hàng có thể tới các chi nhánh trên toàn quốc để được tư vấn chi tiết phù hợp với khả năng tài chính, hoặc xem thông tin chi tiết https://bvbank.net.vn/khoan-vay/vay-mua-bat-dong-san/

T. Tuyến

Tin đọc nhiều