Vốn điều lệ của Công ty mua bán nợ Việt Nam được tăng lên 6.000 tỷ đồng

14:32 | 08/09/2015

Theo Thông tư 135/2015/TT-BTC ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty trách nhiệm hữu hạn Mua bán nợ Việt Nam (DATC), DATC là DN hạng đặc biệt theo Quyết định số 55/2004/QĐ-TTg ngày 6/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ.

von dieu le cua cong ty mua ban no viet nam duoc tang len 6000 ty dong
Ảnh minh họa

Cũng theo quy định tại Thông tư, từ ngày 1/11/2015 vốn điều lệ của DATC là 6.000 tỷ đồng. Như vậy vốn điều lệ của DATC đã được tăng gấp hơn hai lần so với mức 2.481 tỷ đồng như quy định hiện hành (Thông tư 79/2011/TT0-BTC). Việc điều chỉnh vốn điều lệ của DATC thực hiện theo quy định của pháp luật đối với DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Thông tư 135 cũng quy định rõ mục tiêu hoạt động của DATC là: Hỗ trợ quá trình tái cơ cấu, sắp xếp, chuyển đổi sở hữu DNNN; Bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu nhà nước đầu tư tại DATC và vốn của DATC đầu tư tại các DN khác; Hoàn thành các nhiệm vụ khác do chủ sở hữu nhà nước giao.

Ngành nghề kinh doanh chính của DATC thuộc lĩnh vực dịch vụ tài chính, trong đó tập trung chủ yếu vào các hoạt động sau: Mua, bán, xử lý các khoản nợ và tài sản (bao gồm cả tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản trên đất được sử dụng để bảo đảm cho các khoản nợ); Tiếp nhận, xử lý các khoản nợ và tài sản đã loại trừ không tính vào giá trị doanh nghiệp khi thực hiện sắp xếp, chuyển đổi sở hữu DNNN; Mua, bán, xử lý các khoản nợ và tài sản gắn với tái cơ cấu DN.

Ngoài ra DATC còn được kinh doanh các ngành nghề hỗ trợ ngành nghề kinh doanh chính: Tư vấn xử lý nợ, tài sản; Tư vấn mua, bán, sáp nhập, tái cơ cấu DN; Quản lý, xử lý, khai thác tài sản đảm bảo khoản nợ, tài sản nhận gán nợ và tài sản đã mua (bao gồm cả tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản trên đất được sử dụng để bảo đảm cho các khoản nợ); Thực hiện các hoạt động thẩm định giá, đấu giá trên cơ sở đảm bảo đầy đủ các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật; Dịch vụ quản lý nợ và thu nợ; Kinh doanh những ngành nghề khác hỗ trợ ngành nghề kinh doanh chính theo quy định của pháp luật.

L.T

Tin đọc nhiều