Vun đắp giấc mơ “an cư” cho người thu nhập thấp

10:28 | 12/04/2021

Trong nhiều năm qua, cầu cao cung thiếu và khả năng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng luôn là điều người muốn mua nhà ở xã hội (NƠXH) trăn trở. Tuy nhiên, chương trình cho vay mua nhà ở xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai đã phần nào tháo gỡ được khó khăn cho người dân thu nhập thấp thực hiện ước mơ "an cư lạc nghiệp".

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay đã có 1.040 dự án đầu tư xây dựng NƠXH, bao gồm 507 dự án NƠXH độc lập với tổng diện tích đất hơn 1.375 ha và 533 dự án được xây dựng trên quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại, dự án phát triển đô thị, với diện tích đất hơn 1.983 ha. Riêng tại Hà Nội, trong năm 2020 có hai dự án NƠXH được mở bán là dự án Khu chức năng đô thị Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) và một dự án tại Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên). Tổng số căn hộ tại hai dự án là 451 căn hộ diện tích 50 - 68 m²/căn, trong đó 350 căn được mở bán và 91 căn cho thuê.

vun dap giac mo an cu cho nguoi thu nhap thap
Chị Nguyễn Thị Hà (thứ tư từ trái sang) trong căn nhà mới mua nhờ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH TP. Hà Nội

Nguồn cung về NƠXH trên đang tạo cơ hội cho nhóm đối tượng là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động thu nhập thấp ở Thủ đô có thể thực hiện giấc mơ “an cư lạc nghiệp”. Và để tiếp sức cho họ là sự đồng hành của NHCSXH với nguồn vốn cho vay ưu đãi.

Là giáo viên mầm non có nhu cầu mua NƠXH, chị Nguyễn Thị Hà (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) cho biết, thu nhập cả hai vợ chồng chỉ được 15 triệu đồng/tháng, trừ đi tiền thuê nhà 2,5 triệu đồng và chi phí sinh hoạt thì số tiền dành dụm được còn rất ít. Muốn có căn nhà để "an cư lạc nghiệp" nhưng gia đình chị không có đủ khả năng trả trước 70% giá trị căn hộ, chưa kể thêm phí VAT và phí bảo trì. Phải nhờ có sự hỗ trợ từ vốn vay NHCSXH, gia đình chị Hà mới giải được bài toán sở hữu căn hộ mà bây lâu từng mơ ước.

“Cán bộ NHCSXH TP. Hà Nội hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi không gặp khó khăn gì về thủ tục vay vốn. Vay vốn của NHCSXH vừa không lo lãi cao, thời gian cho vay dài, đã giúp tôi sở hữu được căn nhà 47m2 rất ưng ý", chị Hà tâm sự.

Ở một hoàn cảnh khác, gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) có thu nhập chưa đầy 20 triệu/tháng và với chi phí sinh hoạt cho 4 nhân khẩu khiến gia đình anh không dám mơ về căn nhà nhỏ của riêng mình. Mỗi lần giá thuê nhà tăng lại khiến kinh tế gia đình thêm eo hẹp, anh Tuấn lại phải tìm chỗ thuê rẻ hơn để giảm chi phí. Vì vậy, khi được sự hỗ trợ từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH gia đình anh Tuấn đã quyết định tìm mua NƠXH.

Với khoản vay 500 triệu đồng ưu đãi của NHCSXH, mỗi tháng cộng cả gốc lẫn lãi gia đình chỉ phải trả khoảng 4 triệu đồng/tháng là rất hợp lý. "May mắn bốc thăm được căn góc 3 phòng rộng rãi, thoáng mát nên gia đình rất mừng, yên tâm làm ăn", anh Tuấn hồ hởi nói.

Cũng như vậy, thời gian qua, nhiều người dân có thu nhập thấp ở Hà Nội cũng đã tiếp cận được nguồn vốn cho vay ưu đãi để mua nhà. Theo ông Phạm Văn Quyết, Phó Giám đốc NHCSXH TP. Hà Nội, tính đến hết năm 2020, trên địa bàn TP. Hà Nội đã có 527 khách hàng được tiếp cận vay vốn chương trình cho vay NƠXH tại 30 quận, huyện với dư nợ đạt 242 tỷ đồng. Trong số đó, có 40 khách hàng vay vốn để xây, sửa nhà còn lại là vay mua NƠXH tại các dự án đang triển khai xây dựng.

"Thời gian cho vay hiện nay rất dài, tối đa 25 năm, mức cho vay cũng đã đáp ứng được tối đa 80% giá trị căn hộ với lãi suất ưu đãi. Có thể nói đây là một chính sách rất ưu đãi cho người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận nguồn vốn, tạo dựng cho gia đình nơi ăn chốn ở để an cư lạc nghiệp lâu dài, góp phần vào đảm bảo an sinh xã hội của thành phố", ông Quyết nói.

Hương Giang

Tin đọc nhiều