Xã hội hóa đầu tư hạ tầng ngành giáo dục

14:00 | 23/11/2018

Đầu tư cho cơ sở hạ tầng ngành giáo dục là một yếu tố cơ bản để phát triển hệ thống giáo dục quốc gia.

Nâng cao hiệu quả tự chủ của giáo dục đại học
Cơ hội lớn cho đầu tư giáo dục tại Việt Nam

Mô hình thành phố giáo dục

Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) vừa tổ chức cất nóc toàn bộ dự án thành phố Giáo dục Quốc tế (International Education City - IEC) Quảng Ngãi, sau một thời gian thi công khẩn trương và đúng tiến độ.

xa hoi hoa dau tu ha tang nganh giao duc
Toàn cảnh thành phố Giáo dục Quốc tế tại Quảng Ngãi

Theo đó, IEC Quảng Ngãi là thành phố giáo dục đầu tiên tại Việt Nam, được NHG triển khai xây dựng đầy đủ các cấp học từ mầm non đến tiến sĩ, bao gồm hệ chất lượng cao hội nhập quốc tế, hệ song ngữ và hệ quốc tế hoàn toàn. Trước đó, IEC Quảng Ngãi cũng đã cất nóc toàn bộ các khối hệ thống: Trường mầm non quốc tế Saigon Academy (SGA), Trường hội nhập quốc tế iSchool, Trường quốc tế song ngữ Học viện Anh quốc (UK Academy), Trường quốc tế Bắc Mỹ (SNA) và khối nhà điều hành trung tâm...

IEC Quảng Ngãi có tổng số vốn đầu tư hơn 1 nghìn tỷ đồng, trên diện tích gần 10 ha, được thiết kế bởi Công ty B+H Studio (Canada), đơn vị thi công là CityCons. Dự án có diện tích xây dựng công trình 2 ha và cảnh quan không gian mở trên 5 ha...

Với diện tích trung bình mỗi lớp học 54m2, chiều cao tối đa là 6 tầng, dự án có mật độ xây dựng khá thấp chỉ 22%. Nhằm thiết lập một không gian học tập, sinh hoạt, vui chơi toàn diện cho các em học sinh, chủ đầu tư đã chú trọng thiết kế mật độ phủ xanh 76%, trồng cây trên 3/4 diện tích của dự án, kết nối với các hành lang xanh của khu vực xung quanh.

Ngoài ra, dự án đang hoàn thiện khu thể thao và nhà thi đấu thể thao đa năng với 1,8 nghìn chỗ ngồi kết hợp tổ chức sự kiện lớn. Bên cạnh, là hồ bơi 10 làn đạt tiêu chuẩn Olympic, sân vận động trung tâm và đường chạy marathon cho luyện tập và thi đấu đạt chuẩn quốc tế, bếp trung tâm với công suất phục vụ 7 nghìn suất ăn/ngày…

Dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe về thiết kế và quá trình thi công nghiêm ngặt, IEC Quảng Ngãi đảm bảo tiêu chí an toàn, thân thiện cho học sinh, sử dụng hiệu quả năng lượng, tránh ô nhiễm ánh sáng cho bầu trời, tòa nhà và môi trường tự nhiên xung quanh. Toàn bộ các công trình được điều tiết ánh sáng và gió hợp lý cùng đối lưu trong công trình, kể cả hành lang...

Ông Hoàng Quốc Việt - Chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Hoàng cho biết, IEC Quảng Ngãi chính là tổ ấm, là khu rừng giáo dục cho các em học sinh, bởi khát khao của các em và vì một quãng đời tươi đẹp của các em. Trong suốt những năm qua, Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã bền bỉ, dồn toàn bộ tâm trí và đã hoàn thiện hệ thống giáo dục đầy đủ cấp học từ mầm non đến đại học và luôn luôn quốc tế hoá các cấp học đó.

Giờ đây, Nguyễn Hoàng đã hội tụ toàn bộ tinh hoa, tâm huyết vào dự án này. Được biết, bước tiếp theo sau khi cất nóc, IEC Quảng Ngãi sẽ tiến hành thi công hoàn thiện nội thất khối nhà điều hành trung tâm và các khối trường để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm học mới 2019 - 2020. Cùng với đó, các hạng mục còn lại được đẩy mạnh hoàn thiện. Dự kiến, IEC Quảng Ngãi sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong tháng 5/2019.

Chủ trương xã hội hóa

Được biết, IEC Quảng Ngãi là “thành phố giáo dục quốc tế” đầu tiên trong chuỗi dự án sẽ được NHG triển khai trên các tỉnh, thành khác trên cả nước. Có thể nói, với những dự án như IEC Quảng Ngãi đã mang lại sự phát triển đô thị ở các địa phương trong cả nước.

Đặc biệt, theo nhiều người dân ở địa phương việc xây dựng thành phố giáo dục quốc tế tại TP. Quảng Ngãi sẽ giúp học sinh, sinh viên Quảng Ngãi và các tỉnh, thành ở khu vực miền Trung có cơ hội được học tập trong một môi trường giáo dục hiện đại.

Từ đó, góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho quá trình phát triển ở Quảng Ngãi nói riêng, và cả khu vực miền Trung cũng như của cả nước nói chung. Được biết, toàn tâm đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, hiện Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng đã đầu tư xây dựng và vận hành 40 cơ sở giáo dục tại 15 tỉnh, thành phố, đào tạo gần 40 nghìn học sinh, sinh viên trong hệ thống 8 thương hiệu giáo dục uy tín.

Với quy mô dân số lớn thứ 3 tại khu vực Asean và cơ cấu dân số trẻ, giáo dục tại Việt Nam đang hứa hẹn là lĩnh vực tiềm năng cho các nhà đầu tư cả trong lẫn ngoài nước. Đặc biệt, với phương châm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng ngành giáo dục là một trong những yếu tố cơ bản để phát triển hệ thống giáo dục ở trong nước.

Tuy nhiên, trên thực tế việc đầu tư vào giáo dục nói chung và cơ sở hạ tầng trong ngành giáo dục nói riêng vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nhiều năm liên tục, giáo dục luôn là một trong những lĩnh vực “đội sổ” trong thu hút đầu tư FDI. Trong khi, nguồn lực đầu tư công cho lĩnh vực này cũng gặp nhiều hạn chế...

Đặt trong bối cảnh như vậy, chủ trương xã hội hóa và tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước cho giáo dục là một chủ trương đúng đắn, hợp với lòng dân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...

Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ từng khẳng định, hiện Việt Nam đang tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế để phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, tập trung ưu tiên xây dựng các cơ sở đào tạo đạt trình độ quốc tế và đào tạo đội ngũ chuyên gia đầu ngành, nhân lực trình độ cao trong các ngành trọng điểm.

Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước như, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương hay Cần Thơ... cũng đã xây dựng các chính sách đặc thù để thu hút đầu tư, xã hội hóa đầu tư cho ngành giáo dục. Trong đó, tập trung vào bậc học mầm non và đại học.

Để người Việt được nghiên cứu, học tập tại môi trường giáo dục tốt nhất ngay tại đất nước mình, các cơ quan chức năng vẫn còn nhiều việc phải làm. Trong đó, tập trung cắt giảm các thủ tục rườm rà cho các nhà đầu tư vào ngành giáo dục; Cần có sự thống nhất trong quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục, đào tạo dành cho nhà đầu tư cả trong lẫn ngoài nước vào lĩnh vực này...

Có như vậy, việc xã hội hóa đầu tư cho ngành giáo dục, đặc biệt là đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng ngành giáo dục mới mang lại hiệu quả, để có ngày càng nhiều những dự án như, dự án thành phố Giáo dục Quốc tế tại Quảng Ngãi.

Bài và ảnh Lan Trần

Tin đọc nhiều