Xác định mục đích vay tiền để lựa chọn gói phù hợp

10:19 | 29/10/2020

Vay tiêu dùng là sản phẩm vay khá phổ biến tại Việt Nam và đang được nhiều ngân hàng đẩy mạnh. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu vốn vay tiêu dùng có thể được sử dụng vào những mục đích gì và dùng như thế nào mới hiệu quả.

Để đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu vay vốn của người dân, hiện nay các ngân hàng đã triển khai sản phẩm vay tiêu dùng tín chấp qua thẻ tín dụng, hóa đơn tiền điện, hợp đồng bảo hiểm hoặc có thể cả giấy phép kinh doanh. Các hình thức vay này đều có các điều kiện vay cụ thể với từng loại riêng biệt. Nhưng đặc điểm chung dễ nhận thấy nhất chính là thủ tục vay của tất cả các hình thức vay này đều rất đơn giản, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn của ngân hàng.

xac dinh muc dich vay tien de lua chon goi phu hop
Sản phẩm cho vay tiêu dùng ngày càng phong phú và thủ tục đơn giản

Cũng chính từ sự ưu ái từ phía ngân hàng, các dịch vụ cho vay tiêu dùng cho tới thời điểm này không còn quá xa lạ với người vay nữa. Theo đó, hầu hết người muốn vay tiền đều nhận thấy rằng, chỉ cần đến ngân hàng, đặt vấn đề và lựa chọn gói vay tiêu dùng phù hợp với mình nhất.

Để thống kê các hình thức cho vay tiêu dùng gần gũi và thân thiện mà người dân có thể tiếp cận thì có một số sản phẩm cơ bản. Ví dụ như sản phẩm vay dành cho nhân viên công ty với các hạn mức vay và kỳ hạn vay khác nhau. Theo đó, người vay nếu vay với hạn mức từ 20 - 500 triệu đồng thì có thể tìm đến ngân hàng như VIB, ACB, BIDV, MB... ở khoản vay tín dụng tại các ngân hàng này, khách hàng không chỉ được lựa chọn các kỳ hạn vay linh hoạt từ 6-36 tháng mà còn được hưởng lãi suất vay tín dụng vô cùng ưu đãi.

Hay hình thức vay thấu chi tài khoản chủ yếu được đáp ứng cho những người có nhu cầu tiêu dùng đột xuất và bất ngờ. Cụ thể, thấu chi tài khoản thanh toán lương dành cho nhân viên công ty với tổng số tiền cấp hạn mức lên đến 100 triệu đồng. Khoản vay này dành cho khách hàng có nhu cầu chi tiêu vượt số tiền có trong tài khoản của khách hàng đó tại ngân hàng. Khách hàng sẽ chỉ cần trả lãi trên số tiền và số ngày thực tế sử dụng…

Đặc biệt nhất là những khoản cho vay tiêu dùng trả góp. Với những khoản vay tiêu dùng này, người dân có thể dễ dàng vay mua sắm trả góp. Bởi những tổ chức tài chính liên tục hợp tác với các doanh nghiệp để đưa ra các sản phẩm cho vay trả góp, từ điện thoại, máy tính, đến xe máy...

Có thể thấy rằng, sự dễ dàng trong việc vay tiêu dùng ở thời điểm này đã trở thành công cụ tốt để người dân vay mượn phục vụ cho cuộc sống. Theo đó, bất kể người dân đang muốn vay vốn cho mục đích cá nhân gì, dù là đi du lịch nước ngoài, khám chữa bệnh hay là sửa sang nhà cửa… đều được các ngân hàng đáp ứng với thủ tục khá dễ dàng.

Có điều, lời khuyên của các chuyên gia tư vấn trước nay vẫn nhấn mạnh rằng, người vay nên cân nhắc kỹ mục đích vay để lựa chọn các gói vay tiêu dùng phù hợp, tránh những rủi ro không cần thiết có thể xảy ra. Nói như vậy vì trước nay, có không ít trường hợp người dân vay bừa, lựa chọn các hình thức vay không phù hợp với mục đích vay dẫn đến rủi ro về lãi suất cao, trả nợ không đúng hạn, vay mua sắm quá đà…

Đồng thời, người dân cũng cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn phương thức trả nợ phù hợp với thu nhập của mình. Thêm một điểm lưu ý cần nhắc lại nữa là người vay cần cân nhắc thật kỹ trước những điều kiện vay vốn, các loại khoản phí như thanh toán trước hạn, phí chậm thanh toán…

Đặc biệt ở mỗi gói lãi suất ưu đãi chỉ có một giai đoạn, sau đó là lãi suất thả nổi. Bởi để thu hút người vay vốn nhiều ngân hàng đều duy trì các hình thức cho vay như tín chấp lương, vay theo bảo hiểm nhân thọ, vay theo hóa đơn điện… Những khoản vay lãi suất rẻ nhất thường rơi vào thời điểm khuyến mãi cuối năm. Tuy nhiên, ở mỗi gói lãi suất ưu đãi chỉ có một giai đoạn, sau đó là lãi suất thả nổi. Vì thế người vay cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định lựa chọn vay với hình thức nào, thời hạn là bao lâu cho phù hợp với năng lực trả nợ của mình.

San San

Tin đọc nhiều