Xác thực nhiều lớp: An toàn gấp đôi

09:00 | 29/04/2020

Nhiều ngân hàng triển khai tính năng xác thực mới trên thiết bị di động trong thời điểm thanh toán online tăng nhanh mùa dịch Covid-19. Giải pháp kỹ thuật số mới này giúp nâng cao trải nghiệm ngân hàng trực tuyến hơn cũng như tạo độ an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Mới đây, HSBC Việt Nam giới thiệu tính năng xác thực trên thiết bị di động, giúp dễ dàng đáp ứng các nhu cầu tài chính của khách hàng hơn. Theo đó, các khách hàng sử dụng HSBCnet, giờ đây có thể sử dụng phiên bản nâng cấp mới nhất của quy trình xác thực các khoản thanh toán và chỉ thị với tính năng xác thực trên thiết bị di động của HSBCnet, như một phần của xác thực đa yếu tố (Multi-factor authentication).

Với giải pháp mới này, người dùng HSBCnet sẽ được trải nghiệm những lợi ích như: An toàn hơn, đảm bảo hệ điều hành và ứng dụng HSBCnet không bị tấn công bởi phần mềm độc hại; Phê duyệt giao dịch nhanh chóng thông qua thiết bị di động đã được đăng ký của mình; Không phụ thuộc vào mạng điện thoại khi ở nước ngoài…

xac thuc nhieu lop an toan gap doi
Nhiều ngân hàng triển khai tính năng xác thực mới trên thiết bị di động khi thanh toán online tăng nhanh mùa dịch Covid-19

Trước đó, nhằm tăng cường bảo mật và nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, Vietcombank cũng ra mắt ứng dụng Smart OTP phiên bản mới (phiên bản ứng dụng độc lập trên chợ ứng dụng) với nhiều cải tiến và hạn mức giao dịch lên tới 1 tỷ đồng cho các giao dịch trên Internet Banking.

Đồng thời, đối với các khách hàng giao dịch trên Mobile Banking, Vietcombank cũng thực hiện tích hợp phương thức xác thực bằng Smart OTP ngay trong ứng dụng VCB-Mobile B@nking (phiên bản tích hợp). Khi giao dịch bằng phương thức xác thực này, hạn mức giao dịch trên Mobile Banking cũng được nâng lên tới 1 tỷ đồng/giao dịch. Đặc biệt, khách hàng có thể dễ dàng đăng ký và kích hoạt sử dụng các phương thức xác thực Smart OTP này ngay trên Internet Banking/Mobile Banking mà không phải trực tiếp đến các điểm giao dịch.

Không phát triển mạnh ở mảng thẻ như các ngân hàng khác, nhưng mới đây Kienlongbank cũng triển khai dịch vụ xác thực giao dịch trực tuyến 3D Secure (3D Secure) đối với thẻ tín dụng quốc tế Kienlongbank Visa. Được biết, dịch vụ 3D Secure được Kienlongbank áp dụng khi khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán tại các trang thương mại điện tử có biểu tượng “Verified by Visa” hoặc “Visa Secure”. Trong quá trình thanh toán, bên cạnh các bước xác thực thông thường, Kienlongbank còn triển khai thêm tính năng xác thực 3D Secure thông qua một mật khẩu sử dụng một lần (OTP) được gửi đến số điện thoại di động mà khách hàng đã đăng ký với Kienlongbank. 3D Secure đảm bảo rằng chỉ có khách hàng, với tư cách là chủ thẻ sẽ nhận được mật khẩu để hoàn tất giao dịch thanh toán.

Khách quan mà nói, trong mùa dịch bệnh này, việc các ngân hàng đầu tư nâng cấp công nghệ giúp bảo mật và an toàn thông tin cho khách hàng là điểm đáng ghi nhận. Bởi lẽ, ngoài việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và ngăn chặn rủi ro phát sinh, tất cả các dịch vụ, tính năng mới mà các ngân hàng cung cấp đều giúp người tiêu dùng yên tâm và tin tưởng hơn trong quá trình giao dịch cũng như có sự linh hoạt trong việc lựa chọn phương thức thanh toán trực tuyến. Không chỉ vậy, các giải pháp xác thực trên thiết bị di động sẽ tiết kiệm thời gian cho người dùng, đồng thời mang lại cho khách hàng sự tiện lợi hơn, linh hoạt hơn và thậm chí bảo mật hơn. Điều này phản ánh chiến lược số hóa dài hạn của ngân hàng cũng như những nỗ lực không ngừng của họ trong dịch vụ khách hàng.

Vậy, những hình thức xác thực mới trên thiết bị di động có phức tạp và gây khó cho người dùng không? Xin thưa rằng mọi giải pháp đều đơn giản và thân thiện với người dùng.

Chẳng hạn, nếu bạn đang sử dụng thẻ tín dụng của HSBC, thì sau khi được cấp phép bởi Quản trị viên hệ thống, thông qua ứng dụng di động HSBCnet trên thiết bị di động tin cậy của mình, khách hàng chỉ cần đăng ký tính năng mới trên các thiết bị này để trải nghiệm các tiện ích của tính năng xác thực trên thiết bị di động. Với hình thức xác thực mới, người dùng không còn phụ thuộc vào các thiết bị bảo mật (hard token) như trước đây, thay vào đó, giờ đây người dùng có thể sử dụng chính các thiết bị tin cậy của mình để xác thực khi truy cập HSBCnet và ứng dụng HSBCnet Mobile. Người dùng có thể chọn một trong hai phương thức xác thực có sẵn là “Xác thực đẩy” (Push notification) và “Tạo mã bảo mật” để đăng nhập, thực hiện thanh toán và quản lý tất cả các giao dịch một cách an toàn.

Ngược lại, nếu bạn đang sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng trong nước như Vietcombank, thì Smart OTP là phương thức xác thực hiện đại với nhiều ưu điểm vượt trội so với hình thức xác thực bằng tin nhắn SMS truyền thống. Cụ thể, Smart OTP có thể được phát triển dưới các dạng ứng dụng độc lập hoặc tích hợp vào các ứng dụng hiện có của ngân hàng (như Mobile Banking). Các ưu điểm của Smart OTP gồm: Hạn mức giao dịch cao: 1 tỷ đồng/giao dịch với khách hàng cá nhân thông thường và lên tới 2 tỷ đồng/giao dịch đối với khách hàng ưu tiên; Thuận tiện và dễ dàng như giao dịch mọi lúc mọi nơi, xuyên biên giới, có thể lấy mã OTP ngay cả khi thiết bị không có kết nối trực tuyến; An toàn và bảo mật hơn với nhiều lớp bảo mật (mật khẩu điện thoại, mật khẩu ứng dụng, bàn phím hiển thị ngẫu nhiên…); Hoàn toàn miễn phí.

Nhìn chung, mùa dịch Covid-19 vô hình trung đã thúc đẩy việc sử dụng thẻ tín dụng khi mua sắm thay thế cho tiền mặt trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, đối với những người sở hữu thẻ tín dụng đã lâu nhưng gần đây mới chọn hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng thì vẫn còn khá lạ lẫm. Thậm chí, nhiều người lầm tưởng rằng, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng gồm rất nhiều công đoạn phức tạp và mất nhiều thời gian để hoàn tất giao dịch cũng như nhận thấy các hình thức bảo mật quá phức tạp. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, các giải pháp xác thực mới mà ngân hàng triển khai đều giúp quy trình thanh toán thẻ tín dụng đơn giản hơn và không tốn nhiều thời gian như bạn nghĩ. Do đó, người tiêu dùng có thể cập nhật nhanh các giải pháp xác thực mới để trải nghiệm và hưởng tiện ích khi thanh toán.

Tường San

Tin đọc nhiều