Xác thực tài khoản ví điện tử: Thanh toán an toàn, giảm thiểu rủi ro gian lận

11:22 | 03/06/2020

Nếu không thực hiện xác thực trước ngày 7/7, tài khoản ví điện tử sẽ bị khóa tạm thời, tuy nhiên nhiều người dùng vẫn còn e ngại vì lo lắng khả năng sẽ bị lộ thông tin cá nhân.

Những ngày gần đây, các ví điện tử đồng loạt phát đi thông báo yêu cầu người dùng bổ sung thông tin cá nhân trước khi sử dụng dịch vụ để thực hiện việc xác thực tài khoản theo yêu cầu của NHNN.

Cụ thể, theo quy định của NHNN tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN ngày 22/11/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN về dịch vụ trung gian thanh toán, sau ngày 7/7/2020, những tài khoản ví điện tử chưa xác thực sẽ bị tạm khóa dịch vụ.

xac thuc tai khoan vi dien tu thanh toan an toan giam thieu rui ro gian lan
Ngày 7/7 sắp tới là thời hạn xác thực tài khoản ví điện tử. Ảnh: ST

Trước thời điểm này, người dùng ví điện tử cần cung cấp các thông tin gồm ảnh chụp mặt trước và sau chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn thời hạn cho các đơn vị quản lý ví điện tử để hoàn tất thủ tục xác thực tài khoản.

Sau khi hoàn thành việc xác thực, chủ sở hữu ví điện tử có thể giao dịch trở lại bình thường. Tiền trong ví điện tử của người dùng được bảo toàn, hoặc dễ dàng rút về tài khoản ngân hàng liên kết bất kỳ lúc nào.

Tuy liên tục nhận được tin nhắn yêu cầu xác thực, kèm theo lời cam kết của ví điện tử rằng sẽ bảo mật thông tin tuyệt đối nhưng nhiều chủ tài khoản ví vẫn ngần ngại do sợ bị lộ hoặc bị thu thập thông tin.

Anh Phạm Văn Bình (Chùa Bộc, Đống Đa) cho biết, những ngày gần đây liên tục nhận được tin nhắn yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân từ phía ví điện tử. Một số ví còn yêu cầu phải chụp ảnh cá nhân trước khi sử dụng dịch vụ. “Tài khoản ví điện tử của mình có liên kết với tài khoản ngân hàng, các thông tin đã có rất đầy đủ. Việc bổ sung thông tin trên ví điện tử kèm theo hình ảnh cá nhân khiến mình thấy lo lắng vì khó mà đảm bảo thông tin của mình không lộ cho bên thứ ba” - anh Bình chia sẻ.

Trước lo lắng của người dùng, chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu mở tài khoản ở ngân hàng, ngân hàng sẽ quản lý chặt chẽ thông tin của người dùng. Việc lộ thông tin cá nhân người dùng một cách có chủ đích rất khó xảy ra.

Theo ông Hiếu, việc xác thực tài khoản có những lợi ích nhất định đó là các ví điện tử sẽ có thông tin chính xác về khách hàng. Từ đó giúp cho việc quản lý dễ hơn, có thể kiểm soát vấn đề rửa tiền.

Thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch HĐQT ví điện tử MoMo cho biết: “Việc xác thực thông tin giúp bảo vệ quyền lợi của người dùng cũng như phục vụ công tác phòng chống tội phạm, phòng chống rửa tiền của Nhà nước. Chúng tôi đánh giá quy định này phù hợp với thông lệ chung của thế giới”.

Về việc nhiều người thấy phiền phức hoặc lo ngại, ông Diệp khẳng định tất cả thông tin người dùng cung cấp chỉ sử dụng cho mục đích duy nhất là xác minh tính chính danh của tài khoản. "Chúng tôi không cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng cho bất kỳ bên thứ ba nào" - ông Diệp nói.

Đại diện ví điện tử Moca cũng thông tin rằng ví này đã triển khai các giải pháp kỹ thuật để hỗ trợ người dùng trong việc xác thực hồ sơ và sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình xác thực hồ sơ người dùng trước khi đến thời hạn quy định. Việc xác thực nhằm mong muốn có thể tạo ra một nền tảng thanh toán an toàn cho mọi người dùng, giảm thiểu rủi ro gian lận, trộm danh tính, rửa tiền và các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Quỳnh Trang

Tin đọc nhiều