Xài “tẹt ga” không lo về phí

08:49 | 30/07/2020

Nhiều NHTM đang giảm các loại phí dịch vụ liên quan đến thẻ thanh toán và thẻ tín dụng. Vì vậy, người tiêu dùng có thể lựa chọn những dịch vụ tốt nhất để sử dụng trong mùa dịch bệnh này.

Chị Mai Hoa (TP.HCM) vui vẻ khi nói về các loại phí thẻ ngân hàng mà chị đang sử dụng đã có sự thay đổi. Theo chị Hoa, thời gian này mọi chi phí tiêu dùng tăng cao, trong khi đó các ngân hàng vẫn liên tục cắt giảm phí dịch vụ khiến chị cảm nhận rõ được sự chia sẻ của các ngân hàng. Đặc biệt do nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến lớn, nên chị cũng tiết kiệm được kha khá chi phí.

Điển hình nhất là cách đây 1 tuần, chị dùng thẻ của một ngân hàng đặt phòng khách sạn thông qua ứng dụng trên điện thoại di dộng. Ngay lập tức chị được hoàn tiền 30% (tối đa 300.000 đồng). Chưa hết, 2 ngày trước vì cần tiền mặt đột xuất, chị ghé vào cây ATM của một ngân hàng khác để rút. Bất ngờ là chị đã được thông báo là giảm phí rút tiền. “Quả là rất bất ngờ vì lúc đầu tôi đã cố gắng kiếm đúng cây ATM của ngân hàng mình đang sử dụng để rút cho phí ít (3.000 đồng/lần rút) nhưng không có. Nhưng vì cần tiền gấp, tôi phải vào cây ATM của một ngân hàng khác để rút. Không ngờ là phí rút tiền tại ngân hàng này thấp hơn rất nhiều so với lần trước”, chị Hoa chia sẻ.

xai tet ga khong lo ve phi
Ảnh minh họa

Tương tự, chị Thùy Linh (TP.HCM) mới đây vô cùng thích thú khi thấy các giao dịch Internet Banking miễn phí dịch vụ. Theo đó, chị thực hiện một số thao tác như chuyển tiền nhanh liên ngân hàng đối với tất cả giao dịch không bị tính phí. Chưa kể, khi thực hiện giao dịch gửi tiết kiệm trực tuyến, chị còn được tặng lãi suất đến 0,2% ở hầu hết các kỳ hạn. “Trao đổi với bạn bè tôi mới biết là hiện các ngân hàng đồng loạt miễn giảm phí thanh toán càng khuyến khích các giao dịch mua hàng online của người dân, DN”.

Quả thực, từ cách đây vài tháng, rất nhiều NHTM triển khai liên chương trình miễn giảm phí. Trong đó, một số ngân hàng áp dụng miễn giảm theo bậc thang, bao gồm: miễn giảm phí lên đến 72% giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng giá trị nhỏ từ 500 ngàn đồng trở xuống đến hết 31/12; miễn giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng cho giao dịch trên 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng cho tới hết 31/12… Đồng thời, nếu điểm lại toàn thị trường, hiện có rất nhiều NHTMCP lại đang miễn phí rút tiền mặt tại ATM như Maritime Bank, Nam A Bank, ACB, VietCapital Bank, SCB, DongA Bank, KienLongBank… Thậm chí một số ngân hàng còn miễn phí cả việc rút tiền ngoại mạng hay rút tiền từ thẻ ghi nợ quốc tế nếu trong tài khoản của khách hàng đáp ứng được điều kiện số dư tối thiểu theo quy định

Ví dụ như ACB đang miễn phí rút tiền với thẻ ghi nợ quốc tế hạng bạch kim; VietCapital Bank và SCB miễn phí rút tiền với thẻ ghi nợ quốc tế và nội địa. Maritime Bank miễn phí 2 lần giao dịch đầu tiên trong tháng với thẻ ghi nợ quốc tế, SHB cũng áp dụng cho một số thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế. TPBank và Baoviet Bank miễn phí rút tiền tại tất cả các điểm ATM của ngân hàng nội địa trên toàn quốc…

Vietbank thời gian qua đồng thời triển khai hai chương trình “Chuyển tiền an tâm – vững lòng mùa dịch” dành cho khách hàng cá nhân và chương trình “Giảm phí dịch vụ cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”. Theo đó, với khách hàng cá nhân có nhu cầu chuyển tiền ra nước ngoài Vietbank nâng hạn mức chuyển tiền và giảm phí chuyển tiền lên đến 50%. Đối với khách hàng DN được giảm 50% phí dịch vụ tài khoản – dịch vụ ngân quỹ gồm: Phí nộp tiền/rút tiền từ tài khoản; Phí chuyển khoản tại quầy; Phí chuyển khoản trên Internet Banking; Tu chỉnh lệnh chuyển tiền ngoài hệ thống; Phí kiểm đếm tiền mặt. Giảm 50% phí thanh toán quốc tế gồm: Phát hành/Tu chỉnh/Thanh toán LC; Thanh toán bộ chứng từ nhờ thu DA/DP; Phí báo có xuất khẩu; Phí chuyển tiền (T/T)… Ngoài ra, từ ngày 1/4/2020 Vietbank cũng triển khai miễn toàn bộ phí đăng ký, phí thường niên, phí quản lý tài khoản và giảm phí chuyển khoản liên ngân hàng từ 11.000 đồng xuống còn 2.200 đồng cho một giao dịch thành công trên Vietbank Digital.

Thực ra, đối với người tiêu dùng hiện đại thì ngày nay người ta không còn tiếc tiền phí dịch vụ trả cho ngân hàng. Kiến thức về dịch vụ tài chính của mỗi người cũng đã ngày càng hoàn thiện khi họ biết so sánh, tìm hiểu cũng như lựa chọn sử dụng dịch vụ nào tốt nhất cho bản thân. Theo đó, đa số đều có thể kể rõ các loại phí mình phải trả cho một lần rút tiền, chuyển khoản, hay nhiều dịch vụ khác của ngân hàng. Tuy nhiên, khi được hỗ trợ miễn giảm phí dịch vụ thì người tiêu dùng coi đó là một hình thức tốt để họ duy trì cũng như tăng thói quen sử dụng dịch vụ.

Không chỉ vậy, hiện nhiều ngân hàng đã tiến hành “đóng gói” sản phẩm với phí rẻ dành cho các khách hàng kinh doanh nhỏ lẻ hoặc DN. Với các gói này DN được ưu đãi các chi phí về giao dịch tài khoản, Internet Banking, lãi vay và phí sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng khác. Nếu DN lựa chọn dùng gói sản phẩm ngân hàng thay cho từng sản phẩm riêng lẻ sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều khoản phí, trong đó có phí giao dịch tại ATM đối với người lao động tại DN đó. Một giải pháp cũng cần được lựa chọn nữa là thay vì rút tiền mặt người tiêu dùng nên chọn giải pháp thanh toán không tiền mặt như quẹt thẻ. Cách thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ sẽ giúp bạn hạn chế rút tiền tại ATM và tiết kiệm được phần nào phí giao dịch. Song song đó, người tiêu dùng nên thay đổi các đóng tiền điện, nước, viễn thông, học phí... bằng tiền mặt mà thay vào đó là có thể thanh toán trên M-Banking hay sử dụng các ứng dụng Ví như Momo, Payoo, Ví Việt, Ngân lượng.vn… Như vậy, với những cách trên, bài toán cắt giảm chi phí dịch vụ ngân hàng với nhiều người đã được giải quyết. Dù ngân hàng đó chưa giảm phí các dịch vụ, trong đó có phí rút tiền ATM thì những giải pháp gợi ý trên có thể giúp chủ thẻ giảm thiểu được tối đa phí khi dùng dịch vụ ngân hàng điện tử…

Triều Anh

Tin đọc nhiều