Xây dựng sản phẩm phù hợp yêu cầu TCTD và xã hội

11:05 | 02/08/2019

Tháng 5/2019, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC) tiếp tục giảm giá các sản phẩm, dịch vụ do CIC cung cấp. 

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam: Gia tăng cơ hội, đẩy mạnh lưu thông tín dụng
CIC tăng cơ hội tiếp cận vốn cho người dân

Ông Cao Văn Bình - Phó tổng giám đốc CIC

Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, ông Cao Văn Bình - Phó tổng giám đốc CIC nhấn mạnh, các chính sách giảm giá của CIC đều vì mục tiêu góp phần hỗ trợ hệ thống ngân hàng giảm chi phí cho vay, gián tiếp thúc đẩy tiếp cận tín dụng, phát triển sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng kinh tế.

Ông có thể thông tin rõ hơn kết quả bước đầu sau khi CIC giảm giá sản phẩm?

Như đã công bố, từ ngày 1/5/2019, giá sản phẩm dịch vụ TTTD do CIC cung cấp cho các đối tượng như TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tự nguyện… giảm trung bình 10% so với các mức giá có hiệu lực trước đó. Theo số liệu thống kê, sau 3 tháng áp dụng chính sách giá mới, số lượt hỏi tin sản phẩm dịch vụ TTTD tăng trung bình hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018. So với mức tăng trưởng dư nợ tín dụng ước tính 6 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 9%.

Như vậy, có thể thấy chính sách giảm giá dịch vụ TTTD có tác động tích cực đến tăng trưởng hỏi tin từ các TCTD phục vụ hoạt động thẩm định, cho vay và quản trị danh mục khách hàng vay. Trong vòng 6 tháng, tổng số bản hỏi tin là 13,4 triệu bản, cao hơn mức 10,8 triệu bản cùng kỳ năm 2018.

Ngoài giảm giá, CIC còn hỗ trợ gì khác cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đang sử dụng sản phẩm của CIC?

Bên cạnh việc giảm giá sản phẩm dịch vụ TTTD, góp phần giúp các TCTD giảm chi phí, CIC đã thực hiện một số giải pháp hỗ trợ TCTD, khách hàng vay trong quá trình kết nối, tương tác với CIC. Cụ thể, CIC đã đa dạng kênh kết nối thông qua việc triển khai kết nối trực tiếp Host to Host (H2H) giữa CIC và TCTD. Kênh kết nối này cho phép việc truyền tải thông tin hai chiều giữa CIC và TCTD được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm về thời gian, nguồn nhân lực, hạn chế sự can thiệp của con người vào quá trình khai thác thông tin, góp phần giảm thiểu rủi ro tác nghiệp.

Kênh kết nối H2H đang triển khai thử nghiệm với 10 ngân hàng theo các giải pháp kết nối khác nhau. Hiện CIC đang trong giai đoạn đấu thầu chuẩn bị triển khai 1 giải pháp kết nối H2H đồng nhất cho tất cả các TCTD có nhu cầu. Dự kiến giải pháp này sẽ được hoàn tất và đưa vào khai thác từ quý III/2019 đồng thời cùng với kênh cung cấp thông tin truyền thống qua website như hiện nay.

Song song với đó, CIC chú trọng nâng cấp cổng thông tin khách hàng vay (cổng M5) tại website cic.gov.vn. Theo đó, từ ngày 7/6/2019, khách hàng vay có nhu cầu tiếp cận tín dụng hoặc khai thác TTTD về chính mình có thể vào website trên hoặc tải ứng dụng trên điện thoại để thực hiện đăng ký nhu cầu vay vốn, lựa chọn gói vay phù hợp, lựa chọn kết nối với TCTD mong muốn hoặc chờ đợi TCTD quan tâm kết nối và phục vụ nhu cầu của mình.

Qua cổng M5, khách hàng vay còn có thể khai thác báo cáo TTTD của mình miễn phí, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng dịch vụ tài chính, hạn chế sai sót, gian lận TTTD. Qua đó thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng, nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam. 6 tháng đầu năm 2019, CIC đã ghi nhận tổng số khách hàng đăng ký tài khoản thành công qua cổng kết nối là 14,4 nghìn khách hàng (gấp 3 lần cùng kỳ năm 2018), nâng tổng số khách hàng được phê duyệt đạt trên 30 nghìn khách hàng.

CIC cũng đưa vào sử dụng hệ thống hỗ trợ khách hàng nhằm tư vấn cho các TCTD, khách hàng vay một cách chuyên nghiệp. Tổng đài hỗ trợ khách hàng cũng là một kênh ghi nhận, xử lý khiếu nại trực tuyến, giảm thiểu thủ tục văn bản giấy, góp phần minh bạch hóa TTTD, giảm tình trạng lợi dụng thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận tín dụng. Kể từ khi đưa vào vận hành tới nay, hệ thống đã hỗ trợ hơn 20.000 yêu cầu tra cứu thông tin trên điện thoại, email…

Về kế hoạch sắp tới của CIC, ông có thể chia sẻ?

Trong thời gian tới, CIC sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP và Chỉ thị 01/CT-NHNN của Thống đốc NHNN về nâng cao chất lượng cơ sở TTTD quốc gia cả về chiều rộng và chiều sâu. Theo đó mở rộng thông tin từ các nguồn thông tin phi truyền thống và nâng cao tính minh bạch của TTTD, góp phần cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay.

CIC cũng dự kiến sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị ngoài ngành như Công ty viễn thông, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Cơ quan thuế… để mở rộng kho dữ liệu của CIC. Đồng thời xây dựng Cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia đầy đủ, thống nhất, phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời dữ liệu từ các đơn vị trong và ngoài ngành.

CIC cũng sẽ tập trung nghiên cứu hoàn thiện các sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị thuộc NHNN, chi nhánh tỉnh, thành phố; nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp với yêu cầu của TCTD và xã hội. Hiện CIC đang tích cực triển khai nâng cấp đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin nhằm tăng cường an ninh, an toàn thông tin, nâng cao năng lực xử lý dữ liệu, cung cấp dịch vụ theo hướng hiện đại hóa và áp dụng các công nghệ mới trong quy trình nghiệp vụ. Đẩy nhanh tiến độ, triển khai đồng bộ phương thức H2H đến các TCTD; nghiên cứu chính sách giảm giá sản phẩm dịch vụ hỗ trợ hơn nữa cho TCTD, người dân và doanh nghiệp.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Minh Khuê thực hiện

Tin đọc nhiều