Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số

09:44 | 25/11/2019

Các DN nên tận dụng cơ hội kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy và phát triển thị trường. Tuy nhiên để làm tốt điều này, DN cần nắm bắt và tìm hiểu kỹ về các xu hướng dịch chuyển các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu trong môi trường kỹ thuật số và hội nhập quốc tế.

4 giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam
Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng
Doanh nghiệp thương mại điện tử giành giật thị trường

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết tại Hội thảo “Những bài học xây dựng thương hiệu thành công từ các doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số” diễn ra mới đây tại TP. HCM, so với 5 - 6 năm trước đây, việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các DN Việt Nam, nhất là các DN có quy mô vừa hoặc lớn đã có bước phát triển tốt hơn.

Sở dĩ có được điều này là do nhận thức của các DN trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau về vấn đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu ngày càng cao, có sự tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt đối với các DN có quy mô trong lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng, công nghệ... có sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp hơn hẳn.

Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương, năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam có thể sẽ lên tới 13 tỷ USD; khoảng 47% DN có trên 50% lao động thường xuyên sử dụng email, gần như 100% DN sử dụng các nền tảng hỗ trợ giao tiếp như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger, Zalo...; 44% DN đã có website và ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc website hơn nữa.

Tuy nhiên theo quan điểm của một số chuyên gia, vì nước ta hiện nay đa số vẫn là các DN nhỏ và siêu nhỏ, tiềm lực tài chính hạn chế nên việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu chưa thực sự mạnh mẽ và nhất là còn manh mún trong cách thực hiện. Nhìn chung so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế, DN Việt Nam vẫn có những điểm hạn chế nhất định trong hoạt động này.

xay dung thuong hieu trong ky nguyen so
Ảnh minh họa

Ông Hùng Võ, Giám đốc chiến lược và sáng tạo tại Dentsu Redder cho rằng, trong thời kỳ kỷ nguyên số, phương thức quảng bá sẽ khác với phương thức truyền thống trước đây. Việc quảng bá sản phẩm lên các kênh online ngày càng phát triển, trong đó mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google; Youtube... hay trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nhận biết của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của DN.

Bên cạnh đó, sự phát triển của quảng cáo hiển thị trên mạng internet thông qua mạng xã hội và các video trực tuyến cũng ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, DN cần có chiến lược trong hoạt động xây dựng thương hiệu gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) một cách nhanh chóng hơn và quyết liệt hơn.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã Phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia giai đoạn từ 2020 đến 2030 (Theo Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 8/10/2019). Nội dung Chương trình Thương hiệu quốc gia trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của DN với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.

Khi cuộc CMCN 4.0 bùng nổ, mạng internet phát triển nhanh chóng, phương thức tiếp thị và bán hàng cũng thay đổi. Theo báo cáo từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương, năm 2018, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đạt 8,06 tỷ USD với mức tăng trưởng tới 30%. Với việc nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử ra đời. Người tiêu dùng trực tuyến gia tăng đáng kể. Do vậy, các DN cần tận dụng kênh thương mại trực tuyến trong bán hàng và quan trọng hơn là trong xây dựng thương hiệu.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, các DN nên tận dụng cơ hội kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy và phát triển thị trường. Tuy nhiên để làm tốt điều này, DN cần nắm bắt và tìm hiểu kỹ về các xu hướng dịch chuyển các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu trong môi trường kỹ thuật số và hội nhập quốc tế.

Mới đây, trong một nghiên cứu toàn cầu, Tập đoàn Zenith Optimedia dự đoán, chi tiêu dành cho quảng cáo kỹ thuật số trong năm 2019 sẽ chiếm 47% tổng ngân sách quảng cáo, tăng 3% so với năm 2018 và tăng 4% so với năm 2016... Từ những phân tích và số liệu cụ thể về xu hướng tiêu dùng trong tương lai tại châu Á và Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Kantar Worldpanel đưa ra lời khuyên, DN phải tự trang bị cho mình nền tảng công nghệ phù hợp với từng loại hình DN để nhận diện những hành vi tiêu dùng, mua sắm của khách hàng trong thời đại số giúp cho việc định hướng tiếp cận thị trường, thay đổi cách tương tác trong chiến lược xây dựng thương hiệu một cách bài bản, hiệu quả hơn.

Phương Nam

Tin đọc nhiều